Top

Quận 5 , TP.HCM: Đến 2010, xây mới bảy chung cư cũ

Cập nhật 28/02/2009 08:05

Bốn chung cư được xây mới sẽ dành cho dân tái định cư. “Toàn bộ người dân bị giải tỏa sẽ được tái định cư ngay trong quận” - bà Huỳnh Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND quận 5, khẳng định.

Cuối năm 2008, UBND quận 5 (TP.HCM) đã có kế hoạch cụ thể để triển khai chủ trương cải tạo chung cư cũ trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2010, quận sẽ giải tỏa, xây dựng mới bảy chung cư cũ nhằm cải thiện chỗ ở cho người dân và thêm diện tích các khu thương mại, dịch vụ trên địa bàn quận. Dự kiến chi phí đầu tư xây dựng bảy chung cư này tốn khoảng 1.629 tỷ đồng, gồm cả chi phí bồi thường giải tỏa và chi phí xây dựng. Trong đó, số tiền bồi thường nhà và đất cho người dân dự kiến hơn 708 tỷ đồng với 815 hộ phải di dời.

Nhiều cái khó...

Thực tế, diện tích mặt bằng các khu chung cư cũ trên địa bàn quận 5 không lớn nên tầng cao cũng bị hạn chế. Vì vậy, các nhà đầu tư sẽ khó có khả năng thu hồi vốn và có lợi nhuận sau khi trả lại phần nhà tái định cư cho quận.

Trong bảy chung cư thì chung cư 206/(2-34) Trần Hưng Đạo có diện tích lớn nhất, gần 3.000 m2 và hai chung cư khác có diện tích trên 2.000 m2, diện tích chung cư 24 Ngô Quyền chưa tới 500 m2... Đã thế, nhiều chung cư còn nằm trong hẻm hoặc mặt tiền các đường có lộ giới nhỏ nên hầu hết bị hạn chế về tầng cao, công tác thoát hiểm và phòng cháy chữa cháy. Vì những hạn chế đó nên việc xây dựng lại các chung cư cũ không thu hút được các nhà đầu tư. Từ trước đến giờ, phần lớn các dự án xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn quận này đều do các công ty nhà nước làm chủ đầu tư.

Bảy chung cư trong kế hoạch xây dựng mới đến năm 2010 của quận đều đã có đánh giá hư hỏng ở cấp cấu kiện nguy hiểm và nguy hiểm cục bộ. Tuy nhiên, nhiều người dân đang sống ở đây không muốn di dời dù biết nếu tiếp tục ở sẽ nguy hiểm đến tính mạng và tài sản.

Tại chung cư 24 Ngô Quyền, nhiều đoạn đà chịu lực ở tầng một đã tróc hết lớp bê-tông bên ngoài, trơ lõi sắt. Ông Nguyễn Ngọc Nghĩa, ngụ căn hộ số 14 tầng một cho biết những đoạn đà này vừa được “áo” lớp bê-tông bên ngoài nhưng lớp bê-tông này cũng nhanh chóng bị tróc ra. Trong khắp khu chung cư, nhìn đâu cũng thấy trần, tường nhà bị thấm nước loang lổ. Trong nhà ông Nghĩa, đà chịu lực trên trần nhà cũng đã bị bong tróc, nhiễu nước xuống, phải làm máng hứng và ống dẫn chảy ra nhà tắm. “Thiệt ra chúng tôi muốn nhà nước sửa chữa toàn bộ chứ không muốn di dời. Qua chỗ mới, tôi làm sao có tiền mua nhà. Mà nghe đâu các chung cư tái định cư nhanh hỏng lắm” - ông Nghĩa trầm ngâm.



Ông Nghĩa phải làm máng hứng nước rỉ ra từ đà sàn
bị bong tróc tại chung cư 24 Ngô Quyền. Ảnh: NH


... Ló cái khôn

Trước những cái khó trên, trong kế hoạch kêu gọi đầu tư xây dựng chung cư cũ, UBND quận 5 dự kiến kết hợp những khu chung cư cũ và những khu chỉnh trang đô thị để có được diện tích đất lớn để thu hút đầu tư. Chẳng hạn như chung cư 24 Ngô Quyền sẽ kết hợp với chung cư 26 cùng đường để mở rộng diện tích lên trên 1.000 m2. Đối với những khu đất chung cư có hiệu quả đầu tư thấp, vị trí đất ít tiềm năng, UBND quận sẽ vay vốn của Quỹ Phát triển nhà ở TP để hỗ trợ chi phí bồi thường giải tỏa hoặc đề xuất để chủ đầu tư được vay vốn ưu đãi... “Quận sẽ xác định quy mô, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao của công trình hợp lý để thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhưng không làm tăng quy mô dân số” - bà Huỳnh Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND quận 5, cho biết.

Về lo lắng của người dân không được tái định cư tại chỗ, quận chủ trương trong bảy chung cư xây dựng mới sẽ dành ra bốn chung cư để xây dựng nhà tái định cư, ba chung cư còn lại được quy hoạch làm trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở thương mại. “Toàn bộ người dân bị giải tỏa sẽ được tái định cư ngay trong quận” - bà Thảo khẳng định.

Cụ thể, người dân bốn chung cư: 206/(2-34), 254/ (1-12) Trần Hưng Đạo và 3/(1-13) và 23/(1-17) Phù Đổng Thiên Vương, 15-33 Trần Hòa sẽ được chọn tái định cư tại chỗ hoặc chọn một trong những điểm tái định cư trong nội quận. Người dân của ba chung cư còn lại cũng sẽ được bố trí tái định cư tại những chung cư mới trên hoặc chung cư trên đường Nguyễn Biểu, Hàm Tử, Nguyễn Chí Thanh...

Đối với người dân chung cư 727 Trần Hưng Đạo, đang được di dời sang chung cư 109 Nguyễn Biểu, các hộ dân được đổi ngang diện tích. Phần diện tích chênh lệch còn lại, người dân sẽ mua theo giá thị trường. Những hộ đang thuê nhà khi chuyển sang chung cư mới cũng sẽ được thuê theo giá cũ phần diện tích bằng diện tích nhà cũ. Diện tích chênh lệch thì giá thuê tính theo giá mới.

Bảy chung cư được xây dựng mới gồm:

Chung cư 727, 206/(2-34), 254/(1-12) Trần Hưng Đạo, 24 Ngô Quyền, 3/(1-13) và 23/(1-17) Phù Đổng Thiên Vương, 15-33 Trần Hòa, 194 Đỗ Ngọc Thạnh.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP