Top

Q.Tân Bình (TP.HCM): Sắp cấp “giấy hồng” nhà phân lô hộ lẻ

Cập nhật 14/12/2008 08:39

90% nhà phân lô hộ lẻ tại quận Gò Vấp xin hợp thức hóa đã được cấp “giấy hồng”. Nhiều quận, huyện khác vẫn chờ chủ trương.

Trong kỳ họp HĐND TP.HCM vừa qua, một số đại biểu đã chất vấn Sở Xây dựng về hướng giải quyết số phận của những căn nhà trong các khu phân lô hộ lẻ. Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Bền cho biết sắp tới sẽ triển khai thí điểm cấp “giấy hồng” cho nhà diện này tại quận Tân Bình. Sở đang yêu cầu các quận, huyện thống kê, phân loại pháp lý các khu phân lô hộ lẻ để đề xuất với UBND TP hướng giải quyết cụ thể.

Chi thêm tiền mới có “giấy hồng”

Năm 2002, thấy dự án phân lô hộ lẻ của Công ty Tự Cường tại ấp 5, xã Phong Phú (huyện Bình Chánh) bài bản, chị Nguyễn Thị Thu Vân đã mua một lô đất 64 m2 với giá 38 lượng vàng. Chờ mãi không có “giấy đỏ”, chị đành xây nhà không phép và bị UBND xã lập biên bản vi phạm. Cách đây vài tháng, chị nhận được thông báo của một công ty khác là mỗi lô đất phải đóng thêm 100 triệu đồng để làm lại hạ tầng thì mới được cấp giấy. Ngoài dự án này, xã Phong Phú còn ba dự án phân lô hộ lẻ cũng đồng cảnh ngộ.

Chủ tịch UBND xã Phong Phú Lê Minh Châu cho biết chủ đầu tư phải chỉnh trang hạ tầng, nhà nước nghiệm thu, kết luận hạ tầng đạt chất lượng mới cấp “giấy đỏ”, “giấy hồng” cho dân. Công ty Tự Cường đã giải thể, nay một công ty khác đứng ra làm dự án chỉnh trang khu vực này nên yêu cầu dân đóng góp thêm tiền. Ông Đoàn Nhật, Trưởng phòng Công thương huyện Bình Chánh, khẳng định việc chủ đầu tư mới yêu cầu dân đóng thêm 100 triệu đồng để chỉnh trang đô thị là thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư với dân. Chỉ khi nào thỏa thuận này có sự ép buộc hay phát sinh phức tạp, dân khiếu kiện thì nhà nước mới giải quyết.

Khó “níu áo” chủ đầu tư

Cũng như huyện Bình Chánh, nhiều quận, huyện khác yêu cầu chủ đầu tư chỉnh trang hạ tầng của khu dân cư xong, nhà nước nghiệm thu đạt chất lượng thì mới cấp “giấy hồng” cho dân. Tuy nhiên, để “níu áo” chủ đầu tư thật sự không dễ chút nào.

Tại quận Gò Vấp, sau khi mua đất của nông dân, các chủ đầu tư chia lô, bán nền và trả tiền cho nông dân theo tiến độ bán. Trên giấy tờ, nông dân vẫn là chủ đất, còn chủ đầu tư phân lô bán nền thì đã đi mất. Trong số 33 chủ đầu tư nhận quyết định buộc khắc phục hạ tầng vào tháng 6-2008 của quận Gò Vấp chỉ có chín chủ đầu tư xúc tiến chỉnh trang hạ tầng. “Giai đoạn đầu, nhiều chủ đầu tư cũng có thiện chí, quyết tâm khắc phục nhưng sau khi biết số tiền bỏ ra lên đến vài tỷ đồng cho một dự án thì họ dường như muốn bỏ hẳn. Vì vậy, tiến độ thực hiện trong thực tế rất chậm” - ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Gò Vấp, cho biết.

Nên nhân rộng mô hình của Gò Vấp

Chuyện giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người dân trong các khu phân lô hộ lẻ đã được đặt ra từ lâu nhưng chưa có quy định cụ thể. Riêng quận Gò Vấp, Văn phòng UBND TP đã có thông báo kết luận những trường hợp vi phạm quy hoạch nhưng chưa cần thiết tháo dỡ, nếu người dân có yêu cầu thì cấp giấy chứng nhận công nhận phần xây đúng quy hoạch. Dựa vào đây, quận Gò Vấp đã cấp giấy cho 90% trường hợp có nhà trong khu phân lô hộ lẻ xin hợp thức hóa. Chỉ một số dự án vi phạm quy hoạch, có sai sót lớn... mới chưa cấp giấy chứng nhận.

Tại quận 12, ông Huỳnh Tấn Việt - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận này cho biết các khu phân lô hộ lẻ chia thành ba dạng:

- Những khu vi phạm quy hoạch: Chưa được cấp giấy.

- Những khu phù hợp với quy hoạch và nhà xây dựng trước ngày 1-7-2004: Được cấp giấy.

- Những khu phân lô hộ lẻ có hạ tầng nhếch nhác: Yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện chỉnh trang hạ tầng. Nếu chủ đầu tư không thực hiện hoặc không còn ở địa phương thì nhà nước đứng ra vận động người dân đóng góp tiền để chỉnh trang hệ thống đường sá, giao thông.

Huyện Bình Chánh thì chưa cấp giấy cho những khu vực phân lô tự phát trên địa bàn, chờ chủ trương của UBND TP. UBND huyện đang thống kê những khu phân lô tự phát và đề xuất hướng xử lý để xin ý kiến TP. Những khu vực nào đã có nhiều nhà dân tương đối ổn định thì sẽ yêu cầu chủ đầu tư chỉnh trang, mua thêm đất để làm công viên, trường học... và cấp giấy cho dân. Những khu vực phân lô chưa xây dựng sẽ được xem xét có chỉnh trang hay giao đầu tư dự án mới.

Với tiến độ chỉnh trang hạ tầng chậm chạp như hiện nay, người dân trong các khu vực này còn phải chờ lâu mới được cấp giấy. Nên chăng TP cho phép áp dụng mô hình của quận Gò Vấp đồng loạt ở những quận, huyện khác để người dân đỡ phải chờ đợi?

Quận quản không nổi nên “bung”!

Năm 1999, UBND TP.HCM cho phép các quận, huyện thực hiện thí điểm việc hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất xây dựng nhà ở riêng lẻ. Theo hướng dẫn của kiến trúc sư trưởng TP lúc đó, quy trình gồm các bước sau: Thỏa thuận địa điểm; duyệt quy hoạch phân lô và đồ án thiết kế xây dựng hạ tầng; quận, huyện hướng dẫn và quản lý chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho điểm dân cư, lập thủ tục tách nền riêng lẻ; sau khi có giấy giao đất của UBND TP, quận, huyện xem xét cấp giấy phép xây dựng cho người mua đất.

Tuy nhiên, nhiều dự án chỉ mới được cấp quận thỏa thuận địa điểm, chủ đầu tư đã phân lô, bán nền. Các quận, huyện không quản lý chặt để xảy ra tình trạng xây dựng tràn lan, hình thành bức tranh phân lô hộ lẻ nhếch nhác hiện nay.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP