Top

Đất bán ê hề, không ai mua

Cập nhật 14/12/2008 08:26

Người có tiền không mua vội, còn người có nhà đất thì muốn bán nhanh để trả nợ. Năm 2009, các dự án phát triển nhà ở giá rẻ nào thiếu vốn, ngân hàng sẽ cho vay ngay.

Cuối năm, kiều hối đổ về nhiều cùng với việc các ngân hàng mở hầu bao cho vay mua nhà nhưng thị trường nhà đất vẫn vắng lặng.

Đại hạ giá kèm khuyến mãi

Chưa bao giờ kênh bất động sản lại ê hề hàng như lúc này. Sắp hết năm dương lịch mà khắp nơi rao bán đại hạ giá, nhất là phân khúc căn hộ, nền đất cao cấp. Tuần rồi, chị Thu Phan (quận 7, TP.HCM) mua một nền đất 111 m2 ở khu Hưng Gia 2 - Phú Mỹ Hưng chỉ có 290.000 USD, giá này chỉ bằng 1/3 giá hồi tháng 3-2008. Người bán nền đất trên cho biết họ chấp nhận bán lỗ vì nếu kéo dài thì vừa không đủ tiền trả nợ ngân hàng lại không xây dựng kịp nhà theo quy định của Phú Mỹ Hưng (đến 29-6-2009 phải hoàn tất việc xây nhà - PV).

Khu đô thị Him Lam - Kênh Tẻ (quận 7) có lúc giá lên đỉnh 90 triệu đồng/m2, nay có người rao bán giá 23 triệu đồng/m2. Nền đất khu Thái Sơn (Nhà Bè) từ 23 triệu đồng/m2 hồi đầu năm, giờ còn 8 triệu đồng/m2.

Cùng với nền đất, căn hộ cao cấp cũng rớt giá thê thảm. Căn hộ Saigon Pearl, Quốc Cường Gia Lai 2, New Saigon... giá đã giảm 1/3, thậm chí căn hộ The Vista (quận 2) đã có người rao trên Báo Mua & Bán dưới giá gốc 100 USD (giá chủ đầu tư bán ra 1.600 USD/m2).

Người bán ngày một nhiều trong khi người mua không có khiến thị trường bất động sản về cuối năm càng yên ắng.

Thị trường ảm đạm đến nỗi đất nền ở các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai... có lúc giá 4,5 triệu đồng/m2, nay các công ty môi giới ra sức rao giá dưới một triệu đồng/m2 kèm cả khuyến mãi như tặng bếp ga, thêm suất du lịch Trung Quốc mà khách hàng vẫn chưa mê.

Nhận định về thị trường, ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Giám đốc marketing Công ty Phát triển nhà Thủ Đức, cho rằng dù kiều hối về nhiều nhưng dòng tiền này không đổ vào bất động sản như mọi năm mà chảy vào sản xuất hoặc được người dân dành trả nợ.

“Kênh nhà đất sẽ còn gặp hạn lâu dài vì năm ngoái, nhiều doanh nghiệp ở các ngành nghề khác đổ vốn sang đất, sau đó đất “đóng băng”, ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp cũng suy giảm. Hai cái khó cộng lại khiến doanh nghiệp xem khoản đầu tư bất động sản như cục nợ, muốn bán tháo đi mà không được” - ông Hoàng cho biết.

Riêng ông Trần Tuấn, trưởng một văn phòng môi giới nhà đất quận 4, cho biết lúc này vẫn chưa là tâm điểm đáo hạn ngân hàng, phải chờ đến tháng 3-2009, thị trường mới ngã ngũ.

“Tâm lý thị trường lúc này hình thành rất rõ. Người có tiền không mua vội, còn người có nhà đất muốn bán nhanh để trả nợ. Vì thế chắc chắn giá nhà đất sẽ còn giảm nữa” - ông Tuấn nhận định.



Năm 2009 sẽ là năm sôi động của kênh nhà ở giá rẻ. Ảnh: HTD.


Sẽ bùng nổ nhà giá rẻ vào năm 2009

Trả lời Báo Pháp Luật TP.HCM mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân nhận định thị trường bất động sản năm 2009 sẽ còn gặp nhiều khó khăn và nếu có thị phần gặp thuận lợi thì đó là mảng nhà ở giá rẻ.

Tổng hợp của Công ty Nghiên cứu thị trường nhà đất Vietrees cũng cho thấy nhiều chuyên gia bất động sản cùng chung nhận định này. Các chuyên gia dự báo phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình năm 2009 sẽ bùng nổ.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á, khẳng định năm 2009 là năm của nhà đất giá rẻ. Ông Bình phân tích, người có nhu cầu về nhà ở dưới một tỷ đồng hiện nay cực lớn. Tuy nhiên, mảng nhà ở này hiện bị các doanh nghiệp phát triển bất động sản bỏ quên.

“Sang năm, các dự án phát triển nhà ở giá rẻ nào thiếu vốn, Ngân hàng Đông Á sẽ cho vay ngay” - ông Bình khẳng định.

Không chỉ có Ngân hàng Đông Á mà khảo sát của Pháp Luật TP.HCM ở các ngân hàng khác cũng cho thấy nhiều nơi đã khởi động lại động thái cho vay mua nhà đất.

Từ biến động của thị trường, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đưa ra dự báo đến cuối năm 2009, kênh bất động sản mới nhích chuyển. Nhưng đó là cái nhìn toàn cảnh, riêng phân khúc nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp, trung bình thì ông Châu cho rằng sẽ nóng ngay quý I.

“Dù thị trường hiện nay lạnh nhưng phân khúc nhà giá dưới 800 triệu đồng vẫn nóng. Thực tế cho thấy dự án của Nam Long, Đất Lành, Phú Lợi 1... năm qua vẫn có đông khách hàng. Sang năm, thêm gói kích cầu tiêu dùng một tỷ USD của Chính phủ đổ thêm vào thì kênh nhà giá thấp sẽ bùng nổ mạnh mẽ” - ông Châu nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP