Top

Phá dỡ biệt thự cũ phải xin phép

Cập nhật 14/12/2008 09:52

Nhiều khu biệt thự đẹp muốn phá dỡ phải chờ quy hoạch. Có những biệt thự quan trọng cần lập đoàn khảo sát thực tế gồm nhiều sở, ngành để có ý kiến.

Vừa qua, một số người dân phản ánh có biệt thự tại TP.HCM, nay muốn đập bỏ để xây mới thì được chính quyền thông báo phải chờ xin ý kiến của UBND TP rồi mới được phá dỡ. Có trường hợp xin phá dỡ biệt thự cũ của tư nhân phải chờ nhiều tháng liền chưa được giải quyết.

Sở Xây dựng TP cho biết với các công trình khác, việc phá dỡ áp dụng theo Thông tư 12 năm 2006 của Bộ Xây dựng và Chỉ thị 09 của UBND TP năm 2007. Theo đó, cùng lắm chủ đầu tư phải xin ý kiến của chủ hộ liền kề nếu hai công trình có chung phần sở hữu và việc phá dỡ có thể ảnh hưởng đến công trình lân cận. Riêng việc phá dỡ biệt thự thì phải tuân theo Công văn 3606 của UBND TP năm 1996. Điều 3 công văn này ghi rõ việc phá bỏ biệt thự cũ xây trước năm 1975 để xây dựng các công trình khác phải do kiến trúc sư trưởng TP (nay là Sở Quy hoạch Kiến trúc - PV) xem xét, trình chủ tịch UBND TP quyết định.

Phòng Cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng) xác nhận trong thực tế, hễ nhà gốc biệt thự là phải xin phép trước khi phá dỡ, không cần biết phá dỡ để xây lại biệt thự mới hay làm công trình khác. Ông Trương Trung Kiên, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch khu trung tâm (Sở Quy hoạch Kiến trúc), cho biết không chỉ các quận trung tâm mà biệt thự cũ ở các quận vùng ven như Thủ Đức, Gò Vấp, Phú Nhuận... muốn phá dỡ đều phải xin phép.

Việc có cho phép phá dỡ biệt thự hay không, nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều thứ, chẳng hạn quy hoạch hoặc tính chất đặc biệt của công trình. “Có những biệt thự quan trọng cần lập đoàn khảo sát thực tế gồm nhiều sở, ngành để có ý kiến. Trường hợp nào không liên quan đến tổng thể, nằm rải rác, việc phá dỡ xây công trình mới không ảnh hưởng gì đến cảnh quan chung hoặc không có nguồn gốc là biệt thự cũ trước 1975 thì Sở sẽ trả lời ngay để người dân xây dựng mới. Nhưng nếu biệt thự nằm trong khu vực chưa có quy hoạch hoặc thuộc khu trung tâm hiện đang giao cho một công ty nước ngoài thiết kế quy hoạch thì phải chờ. Chẳng hạn khu biệt thự ở đường Lê Ngô Cát rất đẹp, được phá dỡ hay không thì phải đợi quy hoạch” - ông Kiên nói.

Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết sắp tới, TP sẽ ban hành quy chế cho nhà biệt thự. Khi đó sẽ xác định biệt thự nào thuộc khu vực bảo tồn, biệt thự nào được xây hạn chế, khu vực nào không hạn chế với các tiêu chí rõ ràng.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP