Top

Thị Trường BDS:

Nóng - lạnh do... chủ đầu tư?

Cập nhật 22/04/2011 11:40

Trong lúc thị trường bất động sản (BĐS) được đánh giá là “nóng – lạnh” bất thường và chịu nhiều ảnh hưởng từ lạm phát, thì vẫn có nhiều doanh nghiệp (DN) lại coi đây là cơ hội đột phá…

Cơ hội sàng lọc

Hầu hết các DN BĐS đều thừa nhận: Chủ trương siết chặt tín dụng, đặc biệt là tín dụng đối với lĩnh vực BĐS, cùng tình trạng giá nguyên vật liệu đầu vào biến động, đầu ra sản phẩm bị ách tắc... đang đặt DN địa ốc trước nhiều thách thức. Tuy nhiên, theo một quan chức ngành xây dựng, trong kinh doanh BĐS việc trải qua những đợt nóng - lạnh, khó khăn của thị trường là điều khó tránh khỏi, thậm chí đó chính là cơ hội cho những DN “dày vốn” và có phương thức đầu tư khôn ngoan.

Khách hàng thăm quan căn hộ mẫu Dự án Times City. Ảnh: Binh An

Đây là lúc mà thị trường chọn lọc DN. Một chu kỳ đầu tư dự án BĐS kéo dài, với nguồn vốn lớn chắc chắn sẽ không phải là cuộc chơi sòng phẳng cho những NĐT yếu kém và chụp giật, theo kiểu “tay không bắt giặc”.

Cùng chung quan điểm này, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Cty Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) cho rằng, chủ trương siết tín dụng cùng với tăng lãi suất NH đã ảnh hưởng rất lớn đến các DN địa ốc, nhưng đây chỉ là khó khăn mang tính tạm thời và để vượt qua giai đoạn “thử lửa”, trong bối cảnh này, các chủ đầu tư nên tập trung vào các dự án tiềm năng và có khả năng tạo ra dòng tiền, không đầu tư dàn trải để bảo đảm nguồn vốn.

Còn theo ông Lê Khắc Hiệp - Chủ tịch HĐQT Vincom, để một dự án BĐS thành công, việc chuẩn bị kỹ càng nguồn vốn cho dự án hết sức quan trọng. Hầu hết các dự án BĐS của Vincom đều được chuẩn bị rất kỹ về mọi mặt ngay từ đầu, trong đó có vấn đề tài chính bằng nhiều nguồn huy động vốn như: TTCK, phát hành trái phiếu DN, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu quốc tế...

Bên cạnh đó, để chủ động đối phó, đề phòng rủi ro trong điều kiện lạm phát và những biến đổi về giá, Vincom đã áp dụng song song 2 biện pháp trong hoạt động mở bán các căn hộ tại các dự án. Theo đó, một mặt Cty ký kết với khách hàng việc điều chỉnh giá theo chỉ giá tiêu dùng (CPI) với mức tăng trung bình không quá 0.6%/tháng, tức là không quá 7.2%/năm. Mặt khác, Cty đã quyết định trong mỗi dự án sẽ giữ lại khoảng 20% sản phẩm.

Số sản phẩm này chỉ được đưa ra thị trường khi dự án đã hoặc sắp sửa được hoàn tất. “Việc giữ lại một số lượng căn hộ nhất định, theo tôi, là cách làm hay bởi làm như vậy, trong trường hợp lạm phát hoặc giá USD tăng quá cao thì chúng tôi có thể giảm thiểu được thiệt hại của mình do phải NK rất nhiều nguyên vật liệu, thiết bị cho các dự án” - ông Hiệp nói.

Thị trường đang dần chuyên nghiệp hơn?

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Colliers, năm 2011, riêng với phân khúc căn hộ cao cấp, nguồn cung sẽ tăng mạnh với khoảng 10,000 – 12,000 căn hộ thuộc nhiều dự án trên địa bàn Hà Nội được tung ra thị trường. Sự bùng nổ nguồn cung, cùng với những khó khăn của nền kinh tế, thị trường căn hộ, đặc biệt là phân khúc cao cấp được giới địa ốc đánh giá là sẽ giao dịch chậm. Tuy nhiên, thị trường đang có những diễn biến lạ và sự nóng – lạnh đang tuỳ thuộc vào từng dự án. Theo các chuyên gia, đây là một biểu hiện thể hiện sự chuyên nghiệp hơn của thị trường phát xuất từ khó khăn.

Việc mở bán dự án căn hộ Times City tại 458 Minh Khai của Cty Vincom vào trung tuần tháng 4/2011 được xem là một hiện tượng của thị trường căn hộ thời điểm này. Ngay từ khi khai trương nhà mẫu và triển khai chào bán một số đơn nguyên đầu tiên tại dự án này, số lượng khách đăng ký, đặt cọc đăng ký góp vốn đầu tư căn hộ tại đây đã lên tới gần 90% số lượng căn hộ Cty mở bán đợt 1.

Có nhiều lý do để dự án này hút khách, song theo ông Hiệp, nguyên nhân chính vẫn là sự cam kết mạnh mẽ của DN về tiến độ, chất lượng sản phẩm, giá cả... Chẳng hạn như tại Times City, khi mở cửa nhà mẫu, Vincom tuyên bố: Nhà thật sẽ đẹp ít nhất cũng bằng nhà mẫu! Và thông thường tại các nhà mẫu (kể cả các nhà mẫu ở nước ngoài), người ta sẽ không cho khách tham quan quay phim, chụp ảnh và coi đó chỉ là “tham khảo”, nhưng để thể hiện cam kết này, tại nhà mẫu của Times City, Vincom cho phép mọi người quay phim chụp ảnh, lưu giữ lại để khách hàng có thể lấy đó làm “bằng chứng” khi nhận bàn giao căn hộ.

Theo ghi nhận của PV, lượng nhà đầu tư quan tâm đến dự án này khá lớn. Vào ngày đầu mở của nhà mẫu đã thu hút hàng trăm khách hàng đến tham quan, tìm hiểu. Các thông tin về dự án và giá bán chính thức từng căn hộ được niêm yết công khai ngay tại nhà mẫu và sàn GDBĐS Vincom tầng 4, Vincom Center Bà Triệu, HN.

Thế mới thấy rằng, thị trường lúc nào cũng có tiềm năng, khó khăn cũng chính là cơ hội. Về dài hạn, với một thị trường phát triển, sự thành công chỉ đến với các chủ đầu tư chuyên nghiệp và biết giữ chữ tín với khách hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động