Top

Thị trường BĐS Hà Nội:

Thời điểm vàng cho cung - cầu gặp nhau

Cập nhật 21/04/2011 13:40

Trả lời câu hỏi “thị trường BĐS ấm dần lên, liệu có phải là dấu hiệu nhiều nhà đầu tư đang quay trở lại?”, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam phân tích: Thị trường nhà đất có sự trầm lắng một thời gian do tác động của suy thoái kinh tế, thu nhập của người dân giảm đi và do người dân có tâm lý chờ đợi. Đến nay nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực nhà đất, xây dựng đang có dấu hiệu phục hồi cho nên người ta quay lại đầu tư BĐS là tất yếu.

Ảnh minh họa

Chính phủ mong muốn số lượng giao dịch nhà đất tăng lên nhưng không mong giá bán tăng. Tuy nhiên khi cung cầu còn có sự chênh lệch thì giá bán cũng tăng lên ở mức độ nhất định.

Còn theo nhận định của các chuyên gia BĐS thời điểm này thị trường chứng khoán đang lao dốc, thị trường vàng, USD bị siết chặt nên BĐS là kênh an toàn cho dòng vốn của nhà đầu tư. Khác với thị trường BĐS TP.HCM tổng dư nợ ngân hàng cho BĐS Hà Nội chiếm tỷ lệ thấp (khoảng 16%). Nói cách khác, các nhà đầu tư BĐS ở Hà Nội không phụ thuộc vốn vay ngân hàng nên những biến động tiền tệ ảnh hưởng không đáng kể đến quyết định đầu tư, trong đó có kể đến tính thanh khoản của sản phẩm.

Theo ông Phạm Thanh Hưng - Tổng giám đốc Tập đoàn kinh doanh và dịch vụ BĐS Thế Kỷ thì 3 tháng đầu năm 2011 và kể cả Tết, trong khi thị trường BĐS TP.HCM trầm lắng, có dấu hiệu hạ giá thì Hà Nội vẫn luôn có “sóng” trong đó vai trò của những nhà đầu tư nhỏ lẻ có vai trò quyết định. Nguyên nhân cơ bản là nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam hiện đang rất cao. Về lâu dài thị trường nhà đất vẫn là một thị trường sôi động và được người dân chú ý. Nhưng trên thực tế, việc mua bán nhà đất của dân ta còn chạy theo tâm lý phong trào, không dựa trên sự tư vấn, phân tích... nên dễ bị rủi ro.

Ông Hưng cho rằng sự mở bán ồ ạt các dự án trong cùng thời điểm với những thông tin công khai, mua bán thuận lợi tại thị trường Hà Nội như hiện nay là tín hiệu tốt cho một thị trường lành mạnh, người tiêu dùng có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm chào bán, trái với thói quen rất sai lầm của người Bắc từ trước đến nay thường chuộng sự “mập mờ” thông tin, thích phải chạy vạy, xin xỏ khó khăn mua bán... thì mới tin là dự án hấp dẫn, dễ sinh lợi nhuận.

Xin đưa ra một dẫn chứng: Liên tiếp trong tháng 3/2011 Tập đoàn Nam Cường đã mở bán 2 dự án chung cư là “Chung cư CT1 - KĐTM Cổ Nhuế” và “ Chung cư CT7 Lê Văn Lương Residentials - KĐTM Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội”. Tổng số căn hộ chào bán của 2 dự án là trên 700 căn, mức giá trung bình 22 - 23,5 triệu đồng/m2. Chưa rõ số lượng căn hộ trên được thị trường tiếp nhận ra sao nhưng theo thông báo của sàn giao dịch BĐS Nam Cường, khoảng giữa tháng 4/2011, Tập đoàn này tiếp tục tung ra thị trường 380 căn hộ thuộc các tòa HH2 D, E - KĐTM Dương Nội, Hà Nội với giá trung bình 22 triệu đồng/m2. Hiện tại, ngoài Chung cư CT1 - Cổ Nhuế đã hoàn thành phần thô, đang trong giai đoạn hoàn thiện thì các dự án thuộc KĐTM Dương Nội mở bán đợt này đều đã thi công xong móng, đang triển khai thi công tầng hầm. Đây không phải là trường hợp hy hữu mà qua tổng hợp đánh giá, cuối quý I sang quý II/2011 được các chủ đầu tư chọn là thời điểm thuận nhất để bung các sản phẩm mở bán, các dự án khởi công xây dựng.

Một bằng chứng điển hình là dự án Khu căn hộ Rừng Cọ thuộc dự án KĐT sinh thái Ecopark của Cty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) trong 2 ngày đầu mở bán đã có hơn 2 nghìn lượt khách đến tham quan tìm hiểu chính sách mua căn hộ và nhiều hợp đồng ký kết thành công.

Ông Bùi Tiến Hùng - Phó tổng giám đốc (Vihajico) nhận định khách mua căn hộ Rừng Cọ đợt này chủ yếu thuộc 2 nhóm chính: Các gia đình có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư cá nhân.

Các chuyên gia kinh tế thì cho rằng, lý do khiến các nhà đầu tư đua nhau mở bán là vì thời điểm này cũng đã đến lúc các dự án đủ điều kiện huy động vốn. Không một DN nào đầu tư BĐS mà không dùng tới vốn ngân hàng. Nhiều DN chấp nhận vay với lãi suất cao nên khi có điều kiện bán sớm để thu hồi vốn là không chậm trễ. “Khó khăn trong vay vốn tín dụng, đặc biệt là nguồn vốn vay trung và dài hạn dẫn đến các chủ đầu tư thiếu vốn triển khai nên việc bán ra để huy động vốn khách hàng cũng là bài toán của DN” - chủ đầu tư một dự án BĐS nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Công Thương