Top

Nợ tiền thuế đất, ai đòi?...

Cập nhật 23/10/2007 14:00

Mới đây, tại Hội nghị lần thứ 10 của mình, BCH Đảng bộ quận Long Biên thực sự vui mừng nhận thấy việc thu, chi tài chính và quản lý ngân sách trên địa bàn quận có nhiều tiến bộ. Trong đó, thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2007 ước đạt 429 tỷ đồng, bằng 96% dự toán. Riêng thu thuế ngoài quốc doanh đạt gần 71 tỷ đồng, bằng 75% dự toán; các khoản thu từ đất ước đạt 64 tỷ đồng, bằng 131% dự toán.

Theo cán bộ cơ quan Thuế của quận, kết quả thu từ đất đạt khá cao, nhưng chủ yếu thu từ các dự án, từ các cơ sở tư nhân. Thực tế, tình trạng nợ đọng thuế đất, tiền thuê đất của các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn là khá lớn (khoảng 30 tỷ đồng) và khá phức tạp.
 
Phải chăng, các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, không có kinh phí trang trải chuyện thuế khóa, công quỹ? Xin đơn cử, một Cty thuộc ngành Đường sắt trên địa bàn nợ đọng 3 tỷ đồng tiền thuế đất, thuê đất, nhưng đất đai họ đang sử dụng đem cho các đơn vị khác thuê lại, thu số tiền gấp đôi tiền thuế đang nợ.

Rõ ràng, “cậy” là doanh nghiệp nhà nước, nên những đơn vị kiểu như trên đã cố tình không nộp thuế theo quy định, mà “tiền mình bỏ túi, tiền công mặc người!”. Ai sẽ xử lý những sai phạm này? Ai sẽ đòi cho nhà nước, cho nhân dân những khoản nợ này? Thiết nghĩ, các cấp, các ngành chức năng phải có câu trả lời bằng hành động thiết thực.

Nếu tiếp tục để tình trạng tương tự xảy ra thì không chỉ ngân sách Nhà nước thâm hụt, mà nguy hiểm hơn còn tạo sự thiếu nghiêm túc trong thực thi pháp luật, còn chứng tỏ hiệu lực các cấp chính quyền quá kém. Bởi vậy, xin hãy xử lý khẩn trương!...

Theo Hanoimoi