Top

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chưa quan tâm đến giải quyết việc làm cho hộ dân bị thu hồi đất

Cập nhật 22/10/2007 20:00

Hiện nay, việc tái lập cuộc sống của các hộ dân sau khi bị thu hồi đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chủ yếu dựa vào số tiền được đền bù, chính quyền vẫn chưa quan tâm đến giải quyết việc làm cho những đối tượng này, nếu có thì đào tạo ngắn hạn cũng không đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật của các khu công nghiệp.

Hầu hết các hộ dân chỉ sống dựa vào số tiền được đền bù, nhưng những hộ biết cách sử dụng hợp lý để nhanh chóng có kế hoạch ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm cho mình không nhiều. Phần lớn các hộ tiêu xài phung phí, sử dụng sai mục đích, nên 2 hay 3 năm sau khi bị thu hồi đất, họ đã rơi vào tình cảnh nghèo đói.
 
Theo một số hộ dân tại khu nhà ở H20 thuộc Khu công nghiệp Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhà tái định cư quá chật hẹp, đất sản xuất thì không còn nhiều nên họ chỉ biết sống vào nghề nông, làm vườn, trồng màu giờ đây không có đất nữa họ chẳng biết làm gì. Buôn bán bây giờ cũng khó khăn không như trước nên các hộ dân có nguyện vọng chính quyền cho vay thêm vốn, hỗ trợ việc làm để bà con có thể ổn định cuộc sống.

Theo kết quả giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh, tại các địa phương có thu hồi đất phục vụ cho dự án đều báo cáo thực hiện rất tốt chính sách và giải pháp hỗ trợ người dân bị thu hồi đất như: cho vay vốn, tái định cư, giới thiệu việc làm, mở các lớp đào tạo ngắn hạn... Nhưng thống kê có bao nhiêu người dân đã qua các lớp đào tạo chuyển đổi ngành nghề hoặc được các doanh nghiệp nhận vào làm thì không địa phương nào đưa ra được con số cụ thể.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2010 tỉnh sẽ dành 7.500 ha cho phát triển các dự án công nghiệp. Như vậy tỉnh sẽ có thêm nhiều hộ dân bị thu hồi đất, nhiều người không có việc làm và bài toán về đào tạo, lo giải quyết công ăn việc làm cần được giải ngay từ bây giờ.
 
Trong 2 năm qua, tỉnh cũng đã có biện pháp hỗ trợ người dân bằng cấp đất, cấp nhà cho dân và khu dịch vụ cho dân cư. Tuy nhiên, tiến độ triển khai cấp đất hỗ trợ cho người dân còn chậm, vì vướng mắc về thủ tục, quy định ràng buộc.

Theo Bộ TN & MT