Top

Nợ thuế phí gõ cửa doanh nghiệp xây dựng, bất động sản

Cập nhật 14/03/2017 09:21

Cục thuế Tp.Hà Nội vừa công khai danh tính 89 đơn vị nợ thuế, phí, tiền thuế đất với tổng tiền nợ 136.371 triệu đồng. Trong số này, 81 doanh nghiệp (DN) nợ thuế, phí (97.916 triệu đồng) và 8 đơn vị nợ tiền thuê đất (38.455 triệu đồng). Vẫn không khác những lần trước, các DN nợ khủng chủ yếu thuộc ngành xây dựng - bất động sản (BĐS).

Từ đầu năm 2017, Cục thuế Tp.Hà Nội đã thực hiện 2 đợt đăng công khai trên trang web của Cục, với 283 DN và dự án nợ tiền thuế. Tổng số tiền nợ đã đăng công khai là 271.728 triệu đồng. Sau công khai, đã có 84 DN nộp thuế, với số thuế nộp là 10.812 triệu đồng.

“Khỏe - yếu” đều nợ

Lần công khai này (tính đến mốc 31/1/2017), nhiều tên tuổi ở các mức thương hiệu khác nhau đều “không hẹn mà gặp” ở danh sách “bêu tên”.

Đứng đầu về quy mô nợ thuế phí tới hàng tỷ đồng, là công ty CP Phát triển kỹ thuật xây dựng (TDC) với 25.272 triệu đồng; công ty TNHH Xây dựng và Phát triển đô thị (CDC), 4.717 triệu đồng; hay công ty CP BĐS AZ (AZ Land), với 1.774 triệu đồng.

Đối với TDC, đây là DN cổ phần chuyển đổi từ DNNN theo Quyết định 2022/QĐ-BXD ngày 27/10/2005 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. TDC hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực thi công xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, hạ tầng đô thị, đầu tư phát triển nhà... Điểm kỳ lạ ở chỗ, đơn vị này không quá nổi bật trên thị trường xây dựng lẫn hoạt động thi công, nhưng lại “vô địch” về khoản nợ thuế phí.

Cũng như vậy, CDC có trụ sở tại phố Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, không có dấu ấn rõ nét trong giới làm nghề. Duy nhất là việc CDC chính là một trong số các pháp nhân tạo thành Tập đoàn Tư vấn đầu tư và Phát triển Nhân Nghĩa (Tập đoàn Nhân Nghĩa).

Cần nói rõ, tập đoàn này mang dáng dấp “gia đình trị” (ông Vũ Đình Nghĩa là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn. Con trai ông Nghĩa nắm chức HĐQT công ty CP tư vấn thiết kế và phát triển đô thị - CDO, một đơn vị thành viên của Tập đoàn...).

Trên thị trường cổ phiếu, Tập đoàn Nhân Nghĩa mới đây bị chú ý, khi giới thạo nghề cho rằng mã cổ phiếu CDO có khả năng bị làm giá. Cụ thể, cổ phiếu CDO bị giảm sâu chỉ trong thời gian ngắn (quý IV/2016) dù tình hình kinh doanh của DN không biến chuyển bất thường.

Một tên tuổi khác trong danh sách nợ thuế phí được nhiều người “nhẵn mặt”, là AZ Land với số nợ 1.774 triệu đồng. AZ Land có hai đơn vị thành viên, là công ty Đá quý Thế giới (chủ đầu tư AZ Sky Định Công, Hà Nội) và công ty Bánh kẹo Thăng Long (chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Bright City, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Đây cũng là hai dự án khá tốn giấy mực của giới thạo tin.

AZ Land không còn xa lạ với thị trường BĐS bởi những tai tiếng

Tội vịt chưa qua, tội gà đã tới

AZ Sky Định Công có quy mô đất gần 6.400m2, tại phường Định Công. Trong đó, công trình gồm 1 tầng hầm và 2 tháp cao 18 tầng.

Theo chính chủ đầu tư dự kiến, tổ hợp này sẽ hoàn thành và bàn giao cho người mua nhà vào quý II/2016. Tuy vậy, đến cuối năm 2016, công trình dự án vẫn ngổn ngang sắt thép tại một số hạng mục thiết yếu.
Điều này cũng là dễ hiểu với một DN “yếu đủ thứ” như BĐS AZ. Nhưng, việc liều mình cho người dân dọn vào ở (khi công trình chưa hoàn thiện 100%) đã khiến AZ Land một lần nữa rơi vào tâm điểm của hoạt động chấp hành pháp luật BĐS liên quan.

Cũng liên quan tới AZ Land, là sự kiện dự án AZ Thăng Long được UBND Tp.Hà Nội cho phép chuyển đổi từ thương mại sang dự án nhà ở xã hội Bright City (thời gian giữa năm 2015). Khi ấy, dấu hỏi của dư luận đều xoáy vào năng lực thực sự của chủ đầu tư (công ty Bánh kẹo Thăng Long - thành viên của AZ Land).

Hoạt động chủ lực của Bánh kẹo Thăng Long chỉ là... bánh kẹo, vì sao DN này lại được giữ trọng trách làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội quy mô nhất nhì phía Tây Hà Nội? Trước đó, AZ Thăng Long của Bánh kẹo Thăng Long từng bị nhắc tên trong danh sách dự án “đắp chiếu chưa hẹn ngày về” tại Thủ đô.

Về danh mục đơn vị nợ đọng tiền thuê đất, nổi bật nhất là công ty CP Đầu tư và Bê tông Thịnh Liệt - chiếm số nợ vượt 90% tổng số nợ của 8 DN (mà Cục Thuế Hà Nội bêu tên). Cụ thể, Bê tông Thịnh Liệt nợ ngót 34,1 tỷ đồng tiền thuê đất (trong tổng số gần 38,5 tỷ đồng tiền nợ của 8 đơn vị). Có lẽ, đơn vị trong ngành xây lắp - xây dựng dân dụng này đã quá quen với việc bị nêu tên suốt 2 năm qua.

Tháng 2/2016, công ty CP Đầu tư và bê tông Thịnh Liệt (thuê đất tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) nợ 28,4 tỷ đồng tính tới cuối 2015. Trước đó, ngày 31/5/2015, Cục Thuế Hà Nội nhắc tên Bê tông Thịnh Liệt trong danh sách 50 DN nợ thuế lớn trên địa bàn Thủ đô. Thời điểm đó, Bê tông Thịnh Liệt đeo đẳng khoản nợ gần 12 tỷ đồng...

Ngoài ra, cũng cần nhắc tới một số tên tuổi nợ tiền thuê đất tới cả tỷ đồng như: công ty TNHH Tân An Bình (nợ gần 1,55 tỷ đồng tiền thuê đất tại ngõ 103 Kim Mã, phường Kim Mã); công ty TNHH đầu tư BĐS May - Thêu Việt Hưng (gần 1,2 tỷ đồng tại Nguyễn Văn Linh, phường Phúc Đồng)...

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh doanh