Top

Nhà sở hữu nhà nước:

Nhiều trường hợp được mua theo cơ chế giá cũ

Cập nhật 24/05/2010 09:10

Theo Dự thảo quy định về quản lý và sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) trên địa bàn TPHCM mà Sở Xây dựng vừa hoàn tất, chỉ có người thuê nhà ở thuộc SHNN sử dụng trước ngày 1-11-1992 mới được mua.

Nhà bố trí sau năm 1992: Chưa giải quyết

Hiện nay, việc bán nhà SHNN vẫn đang lấn cấn về các trường hợp bố trí trước và sau ngày 1-11-1992 (ngày Quyết định 118/TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực). Theo Bộ Xây dựng, pháp luật hiện hành chưa quy định bán đối với nhà ở thuộc SHNN bố trí sau ngày 1-11-1992. Để giải quyết kiến nghị của Sở Xây dựng TPHCM, bộ đề nghị sở báo cáo UBND TPHCM thống kê, tổng hợp số liệu đối với dạng này để trình Chính phủ xem xét.

Ngày 20-2-2009, UBND TPHCM chỉ đạo trong thời gian chờ Chính phủ có ý kiến, tạm dừng thủ tục trình duyệt bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất đối với các trường hợp này. Năm 2009, UBND TPHCM cũng đã có văn bản trình Thủ tướng và Bộ Xây dựng về phương án xử lý đối với nhà thuộc SHNN được bố trí sau năm 1992. Theo đó, trường hợp này sẽ áp dụng cơ chế giá bán như sau: bán nhà và thu 100% tiền sử dụng đất theo đơn giá do thành phố quy định hàng năm hoặc bán nhà và chuyển nhượng đất theo cơ chế giá thị trường.

Tuy nhiên, đến nay TP vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi mà chỉ có công văn của Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh, TP trực thuộc trung ương báo cáo tình hình quản lý, sử dụng nhà sau thời điểm 1992. Chính vì thế, trong dự thảo về quản lý nhà thuộc SHNN lần này, các trường hợp được cơ quan nhà nước bố trí sử dụng từ ngày 1-11-1992 trở về sau sẽ áp dụng quy định riêng.

Vượt định mức phải mua theo giá thị trường


Dự thảo về quản lý nhà SHNN đã được soạn từ năm 2004, qua nhiều lần góp ý, sửa đổi, bổ sung của các sở-ngành, UBND các quận-huyện và đến nay Sở Xây dựng mới hoàn chỉnh dự thảo này. Theo dự thảo, người được mua nhà ở là người đang thuê nhà có thời điểm sử dụng trước ngày 1-11-1992 đã được ký hợp đồng thuê nhà dài hạn với đơn vị trực tiếp quản lý nhà ở hoặc có văn bản chấp thuận bán nhà của UBND TPHCM.

Thời điểm sử dụng nhà là thời điểm cơ quan có thẩm quyền (kể cả trước và sau 30-4-1975) ban hành văn bản bố trí, cho thuê sử dụng nhà. Đối với trường hợp nhà chiếm dụng thì thời điểm bố trí sử dụng là thời điểm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành văn bản hợp thức hóa việc sử dụng cho đối tượng đang ở. Còn các trường hợp cơ quan có thẩm quyền bố trí sử dụng từ ngày 1-11-1992 trở về sau sẽ áp dụng theo quy định riêng.

Dự thảo cũng đã điều chỉnh, bổ sung một số cơ chế bán nhà thuộc SHNN. Cụ thể như các trường hợp sử dụng nhà phù hợp với quy định, có văn bản bố trí cho thuê hoặc công nhận quyền cho thuê của cơ quan quản lý nhà và sử dụng nhà trước ngày 1-11-1992 được bán nhà theo cơ chế của NĐ 61/CP.

Các trường hợp: lưu cư, lưu thuê, chuyển quyền thuê trong định mức 30m²/người; chiếm dụng nhà ở nhưng là người có công, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong định mức 15m²/người cũng được bán theo cơ chế NĐ 61/CP. Phần diện tích ngoài tiêu chuẩn nêu trên thì sẽ được bán theo giá thị trường. Tuy nhiên, nếu căn nhà vượt diện tích tiêu chuẩn nhưng không quá 14m² đối với diện nhà lưu cư, lưu thuê hoặc 7m² đối với nhà chiếm dụng thì vẫn được xét bán toàn bộ căn nhà theo cơ chế của NĐ 61/CP.

Người có công, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang thuê nhà ở thuộc SHNN nhưng không đủ điều kiện mua nhà theo NĐ 61/CP sẽ được mua nhà theo cơ chế giá nhà, đất quy định hàng năm. Những trường hợp quỹ nhà xây dựng mới, bán cho người thuê nhà ở thuộc diện người có công, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người được hỗ trợ tái định cư được bán nhà ở theo cơ chế bảo toàn vốn. Nếu người thuê nhà ở không đủ điều kiện để được mua nhà theo các cơ chế trên thì phải mua theo giá thị trường.

Nhằm thực hiện việc điều chỉnh một số chính sách bán biệt thự và nhà ở riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao tại vị trí mặt tiền đường, UBND TPHCM đã chỉ đạo tạm dừng thủ tục trình duyệt giá bán và chuyển quyền sử dụng đất theo NĐ 61/CP; tạm dừng thủ tục ký hợp đồng bán, thủ tục thu tiền và cấp giấy chứng nhận đối với nhà biệt thự thuộc SHNN.

Được biết, trên địa bàn TPHCM còn khoảng hơn 300 căn biệt thự thuộc SHNN hiện đang tạm ngưng bán để chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về phương thức và giá bán. TPHCM đang quản lý 18.350 căn nhà thuộc SHHN, bao gồm gần 9.500 căn nhà phố, hơn 7.730 căn hộ chung cư và 1.115 căn biệt thự. Dự kiến, việc bán nhà sở hữu nhà nước theo NĐ 61 sẽ kết thúc vào cuối năm nay.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng