Top

Giá nhà đất ngày càng khó kiểm soát

Cập nhật 24/05/2010 08:10

"Giá nhà đất tăng chóng mặt, vượt xa giá trị thực tế và ngày càng khó kiểm soát" - tổ chuyên gia liên ngành về thị trường bất động sản đưa ra nhận định tại báo cáo mới đây gửi Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình phát triển nhà ở và thị trường bất động sản năm 2009.

Theo báo cáo của tổ chuyên gia liên ngành, chi phí đầu tư để tạo ra chung cư cao khoảng 20 - 25 tầng ở Hà Nội chỉ vào khoảng 16,7 - 17,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá của loại chung cư này được giao dịch phổ biến trên thị trường dao động từ 28 đến 32 triệu đồng/m2.

Nguyên nhân được đưa ra là tình trạng đầu tư theo phong trào, thị trường bất động sản hiện đang bị thả nổi. Ngoài ra, do thiếu các thông tin để tiếp cận nên khách hàng chấp nhận mua bất động sản với mọi điều kiện và mọi giá nên dễ dẫn đến rủi ro.

Thị trường thiếu hàng hóa có quy mô và giá cả phù hợp với đa số nhu cầu của khách hàng, đặc biệt thiếu loại hình nhà ở cho thuê (hiện mới chỉ chiếm khoảng 6,3% tổng số nhà ở trong cả nước).


Một khu chung cư giá rẻ mới xây dựng ở quận 12, TP.HCM - Ảnh minh họa: Lê Toàn

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, xuất phát từ nhu cầu thay đổi chỗ ở do tăng thu nhập và di cư tìm việc làm, dù diện tích nhà ở bình quân đầu người năm 2009 đã gấp đôi so với năm 1999 nhưng theo ước tính tại khu vực đô thị vẫn còn khoảng 7 triệu người có nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở xã hội với tổng diện tích nhà ở lên tới 150 triệu m2 (vốn đầu tư tới 300- 400 ngàn tỉ đồng).

Riêng Hà Nội cần 5,5 triệu m2 (tương đương 110 ngàn căn hộ và 11 ngàn chỗ ở cho công nhân trong các khu công nghiệp), còn TP.HCM cần khoảng 5 triệu m2 và trên 50 ngàn chỗ ở cho công nhân thuê.

Chính vì vậy, các chuyên gia đánh giá nhu cầu về nhà ở vẫn đứng ở mức cao, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp ở khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp... và nhà ở cho người nghèo khu vực nông thôn.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bất động sản năm 2010 sẽ tiếp tục đà phục hồi. Việc Chính phủ đã cho phép các ngân hàng thương mại được chủ động điều chỉnh lãi suất huy động và lãi suất cho vay sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản sôi động hơn. Dự báo, năm 2010 sẽ có khoảng gần 90.000 căn hộ chào bán và khoảng hơn 80.000 căn hộ hoàn thành.

Dự báo, các dự án căn hộ có giá bán dưới 18 triệu đồng/m2 sẽ thu hút được sự quan tâm của người mua tại Hà Nội và TP.HCM. Năm 2010, có thể sẽ diễn ra sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư vào bất động sản tại các khu vực lân cận TP.HCM và Hà Nội như Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Phúc, Hưng Yên…

Lý do: các khu vực này có lợi thế về thị trường mới, mặt bằng giá bất động sản thấp, quy hoạch các khu đô thị mới đồng bộ và các kế hoạch xây dựng các công trình kỹ thuật hạ tầng, hệ thống đường giao thông đang được triển khai.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO