Top

TP.HCM: Thêm 8.500 căn hộ năm nay

Cập nhật 22/05/2010 14:45


Ảnh minh họa
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng giá nhà đất tăng cao, trong đó giá đầu vào tăng và sự khan hiếm nhà đất là nguyên nhân chính.

Việc giá nhà đất bị thả nổi và việc đầu tư theo phong trào cũng là nguyên nhân đẩy giá nhà đất lên cao. Mặt khác, do thiếu thông tin về nhà đất, nên khách hàng chấp nhận mua nhà đất với mọi điều kiện và mọi giá nên dễ dẫn đến gặp rủi ro. Đó là nội dung đáng chú ý trong báo cáo về thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng gửi Chính phủ ngày 19-5.

Theo báo cáo này, giá nhà chung cư ở Hà Nội khoảng 16-17 triệu đồng/m2 tính đến cuối năm 2009. Trong đó gồm các chi phí liên quan đến đất đai, chi phí xây dựng, chi phí vốn, các khoản chi phí không chính thức và mức lợi nhuận hợp lý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, giá của loại chung cư này được giao dịch phổ biến trên thị trường lại rất cao, 28-32 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, nguồn cung cho thị trường nhà đất trong năm nay được dự báo là dồi dào. Đối với nguồn cung nhà ở, dự báo năm nay sẽ có khoảng 90.000 căn hộ chào bán và khoảng hơn 80.000 căn hộ hoàn thành. “Riêng nguồn cung nhà ở tại TP.HCM sẽ tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là vùng ven TP giáp với Bình Dương, Đồng Nai. Năm nay, TP sẽ có thêm khoảng 8.500 căn hộ, trong đó tỉ lệ căn hộ giá thấp chiếm khoảng 37%” - ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết.

Theo ông Nam, nhiều doanh nghiệp bắt đầu chuyển sang làm nhà giá thấp, nhà bình dân để hút thêm khách hàng tiềm năng. Các dự án căn hộ có giá bán dưới 18 triệu đồng/m2 sẽ thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người mua tại TP.HCM và Hà Nội.

Sự dồi dào về nguồn cung, cầu sẽ tương đối cân bằng trên thị trường nhà đất, tạo cho người mua có nhiều cơ hội để lựa chọn trước khi đưa ra quyết định. Trong khi đó, sự gia tăng thu nhập và tích lũy tài sản trong tầng lớp trung lưu cũng ngày một nhiều lên, nhu cầu thỏa mãn cuộc sống ngày một cao hơn sẽ góp phần làm cho số lượng nhà đất giao dịch thành công tăng lên.

Mặt khác, năm nay có thể sẽ diễn ra sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư vào bất động sản tại các khu vực lân cận TP.HCM và Hà Nội như Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Vĩnh Phúc, Hưng Yên… Sở dĩ như vậy là do ở đó có lợi thế về thị trường mới, mặt bằng giá nhà đất thấp, quy hoạch các khu đô thị mới đồng bộ và các kế hoạch xây dựng các công trình kỹ thuật hạ tầng, hệ thống đường giao thông đang được triển khai.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP