Top

Nhiều sai phạm ở dự án Nam Trung Yên (Hà Nội)

Cập nhật 18/05/2008 09:00

Kết thúc đợt thanh tra dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư Nam Trung Yên (dự án Nam Trung Yên, Hà Nội), Thanh tra Chính phủ (TTCP) nhận định: trong quá trình triển khai thi công đã xảy ra nhiều vi phạm ở nhiều khâu của dự án.

Dự án Nam Trung Yên có tổng mức đầu tư gần 1.900 tỉ đồng, gồm hai phần: hạ tầng kỹ thuật do Ban quản lý các công trình trọng điểm đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư; phần nhà ở và công trình hạ tầng xã hội thiết yếu do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội (Handico) làm chủ đầu tư.

Đền bù khống!

Đối với phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật, trong quá trình thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư không tuân thủ các qui định về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, dẫn đến đền bù không đúng đối tượng cho hai hợp tác xã (HTX) kinh doanh tổng hợp và dịch vụ nông nghiệp Hợp Nhất và Trung Hòa hơn 12,5 tỉ đồng. Trong đó HTX Hợp Nhất không phải chủ sở hữu hợp pháp của gần 121.000m2 đất, không đủ điều kiện được bồi thường nhưng vẫn được bồi thường gần 11 tỉ đồng.

Tại nội dung này, UBND quận Cầu Giấy cho rằng do phần lớn xã viên của HTX Hợp Nhất là xã viên của HTX nông nghiệp Yên Hòa trước đây nên đã... vận dụng để giải quyết (!). Tại HTX Trung Hòa, toàn bộ diện tích đất bồi thường đều không đúng đối tượng vì đất chưa giao cho ai sử dụng. Tổng số tiền sai phạm ở đây trên 1,6 tỉ đồng.

Việc thực hiện hợp đồng tư vấn, Ban quản lý các công trình trọng điểm đô thị Hà Nội đã không thực hiện đúng các điều kiện trong hợp đồng, gây lãng phí, tăng giá công trình và thanh toán không đúng cho Viện Kết cấu và cầu Nhật Bản (JBSI) trên 1,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, đoàn thanh tra xác định ông Phan Mạnh Chính, nguyên giám đốc ban quản lý, đã nhận 4.000 USD của ông Namba, giám đốc dự án, đại diện của JBSI tại VN, để chi tiền tiêu vặt cho đoàn công tác. Tuy nhiên, khoản chi tiêu này đã được UBND TP cấp từ ngân sách TP. Do đó, đoàn thanh tra đề nghị thu hồi khoản tiền trên.

Năng lực kém

Tại công đoạn lập thiết kế tổng dự toán, ban quản lý không giám sát chặt chẽ tư vấn, lập dự toán không tuân thủ tiêu chuẩn, định mức, đơn giá và các qui định khác dẫn đến việc phải chỉnh sửa, gây chậm tiến độ dự án. Khi điều chỉnh tổng dự toán, do tính toán không chính xác nên làm tăng giá trị gói thầu trên 13,5 tỉ đồng. Cơ quan thanh tra xác định việc tính sai giá trị dự toán làm tăng giá gói thầu trên 4,8 tỉ đồng cần phải giảm trừ. Trong những nội dung này, TTCP xác định trách nhiệm thuộc về UBND TP Hà Nội, ban quản lý dự án và các sở, ngành liên quan của TP.

Đối với hạng mục nhà ở cao tầng và các công trình xã hội thiết yếu, TTCP xác định Handico đã để xảy ra nhiều sai phạm kể từ khâu lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Handico không đủ năng lực, điều kiện được tự thực hiện dự án nên dẫn đến việc chỉ định thầu, giao thầu, đấu thầu hạn chế trong thi công xây lắp là nguyên nhân chính dẫn đến các sai phạm khác về sau như lập thiết kế dự toán, ký kết thực hiện hợp đồng thi công xây lắp, quyết toán công trình... TTCP cũng xác định việc nghiệm thu thanh toán không đúng gần 5,2 tỉ đồng chênh lệch giá thép, gần 1,5 tỉ đồng khối lượng thép, bêtông thương phẩm... có sai phạm nên phải giảm trừ... Để xảy ra các sai phạm này, trách nhiệm thuộc về Handico, UBND TP Hà Nội, ban quản lý, Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng.

Do đó, TTCP đã đề nghị Thủ tướng yêu cầu các cá nhân, đơn vị có liên quan kiểm điểm trách nhiệm và thu hồi số tiền sai phạm để xử lý.

Theo TTO