Top

Thị trường bất động sản Đà Nẵng: Quả bóng… xì hơi!

Cập nhật 17/05/2008 15:00

Đúng như dự đoán, thị trường bất động sản Đà Nẵng sau một thời gian “căng tròn như quả bóng” nay đã “xì hơi”. 

Thời “đỉnh điểm” của cơn sốt đất ở Đà Nẵng kéo dài từ tháng 12-2007 cho đến 2-2008. Trong cơn “sốt” đất, nhiều người đêm nằm chờ sáng mai trở thành tỷ phú thì “đùng” một cái, sáng ngủ dậy đã “vỡ giấc mộng tỷ phú” và nhận ra mình sắp… trắng tay!

Trắng tay

Từ tháng 4-2008, thị trường bất động sản Đà Nẵng “xẹp” như quả bóng thủng, nhất là khi Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hoàng Hà – GĐ Công ty CP tập đoàn Bách Khoa, một trong những “đại gia” trong giới kinh doanh bất động sản Đà Nẵng... Đến lúc này, hàng trăm nhà đầu tư bất động sản Đà Nẵng… tỉnh mộng và đối diện với khoản nợ và lãi ngân hàng khổng lồ trong khi đất bán không ai mua.

Một cán bộ tín dụng có kinh nghiệm trong cho vay đầu tư bất động sản, cho biết: Khi thị trường bất động sản lên cơn sốt, hầu hết các nhà đầu tư bất động sản đều dựa vào nguồn tín dụng để đầu tư và chờ đỉnh điểm sẽ bán kiếm lời. Tuy nhiên, không ai biết được cái “đỉnh điểm” ấy nằm ở đâu, vào thời điểm nào.

Thực tế hiện nay, nhiều nhà đầu tư bất động sản từ “cò con” đến “cò mẹ” đều méo mặt vì đất bán không được trong khi lãi và vốn vay ngân hàng hàng tháng tăng chóng mặt. Nhiều người trước đây “cắm” nhà, ô tô cho ngân hàng giờ đang có nguy cơ bị phong tỏa tài sản vì không có khả năng trả, trong khi đất thì… đóng băng.

Thời điểm đất “đóng băng”: cơ hội?

Một “đại gia” có kinh nghiệm trong đầu tư bất động sản Đà Nẵng, cho biết: Hiện nay là thời điểm tốt để những nhà đầu tư khôn ngoan nhất “bủa lưới”. Nếu như vào tháng 2-2008, một lô đất được rao bán với giá 1,5 tỷ đồng thì nay, trước áp lực lãi vay ngân hàng thì hỏi mua với giá 1,2 tỷ họ vẫn bán. Tuy nhiên, “sân chơi bất động sản” hiện nay chỉ dành cho những “đại gia” thực sự và đầu tư không dựa vào vốn vay ngân hàng.

Tuy nhiên, một số người am hiểu về thị trường cho rằng, đầu tư bất động sản hiện nay là đầy rủi ro và coi chừng con “tép” làm mồi cho “cò”… no bụng.

Theo Sài Gòn Giải Phóng