Top

Nhiều dự án căn hộ "bung hàng" cuối năm

Cập nhật 18/09/2007 08:00

Theo các công ty kinh doanh địa ốc tại TP.HCM, sau tháng bảy "cúng cô hồn", thị trường đang vào mùa kinh doanh. Các chủ đầu tư đang chuẩn bị tung hàng với nhiều dự án mới.

Một công ty kinh doanh địa ốc vừa tổ chức giới thiệu dự án cụm chung cư trên diện tích 50ha tại khu Nam Sài Gòn. Dự án có khoảng 30.000 căn hộ cao cấp với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD. Thông tin cho biết căn hộ thuộc dự án này giá khoảng 2.000 USD/m2.

Hơn 10.000 căn hộ chào hàng

Một dự án chung cư cao cấp khác cũng được hình thành tại khu vực huyện Nhà Bè trong thời gian tới với 1.000 căn hộ, vốn đầu tư lên đến hàng chục triệu đôla. Cũng thuộc địa bàn huyện Nhà Bè, dự án căn hộ cao cấp dọc đường Nguyễn Hữu Thọ đang hoàn tất thủ tục.

Với qui mô gần 1.500 căn hộ được thiết kế khá bắt mắt, công trình khởi động vào cuối năm nay. Giới kinh doanh nói rằng đây sẽ là dự án "đối trọng" với dự án chung cư cao cấp khác đang khởi công trên tuyến đường này. Tương tự, phía đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, dự án 1.800 căn hộ cũng đang chuẩn bị rao bán. Chủ đầu tư là doanh nghiệp lâu năm trong ngành xây dựng.

Các dự án chung cư cao cấp khởi động trong thời gian tới phần lớn tập trung tại các quận 2, 9 và khu Nam Sài Gòn. Đây là những "điểm nóng" của thị trường hiện nay và quĩ đất còn nhiều, cơ sở hạ tầng tương đối tốt. Ít có dự án nền đất mới được chào hàng sắp tới. "Nếu không có gì thay đổi, đây sẽ là đợt ra quân rầm rộ nhất của các chủ đầu tư. Thời điểm tập trung là tháng 10-12 năm nay" - một chuyên gia trong giới cho biết.

Theo một công ty địa ốc, các dự án chung cư "bung hàng" vào cuối năm nay với số lượng không dưới 10.000 căn hộ. Con số này bằng tổng lượng hàng bán ra của 2-3 năm trước đó.

Tuy nhiên, hầu hết dự án sắp bán ra đều thuộc "phân khúc" cao cấp, nhắm vào giới thu nhập khá và những người đầu tư. Giá bán phổ biến từ 1.000-2.000 USD/m2. Riêng căn hộ thuộc "nhóm B" (giá từ 500 đến dưới 1.000 USD/m2) tập trung ở các quận Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân... khá hiếm hàng.

Có dội hàng?

Giải thích lý do các chủ đầu tư ồ ạt "bung hàng" vào thời điểm này, chuyên gia địa ốc Nguyễn Ngọc Dương cho rằng đây là thời điểm thuận lợi của thị trường khi đang bước vào mùa kinh doanh. Lý do khác là thời gian dài vừa qua ít có dự án mới chào hàng. Mặt khác, không ít chủ đầu tư làm thủ tục dự án lâu nay nhưng gần đây mới hoàn tất...

Các công ty môi giới nhìn nhận sự việc trên ở góc độ tích cực: thị trường có nhiều nguồn hàng phong phú thì khách hàng càng có nhiều cơ hội lựa chọn. Chưa kể sự cạnh tranh khiến các chủ đầu tư nâng chất sản phẩm hoặc tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá... nhằm thu hút khách hàng.

Nhưng với số lượng căn hộ quá lớn liệu có dội hàng? Theo ông Dương, nếu số lượng trên triển khai chào hàng cùng thời điểm chắc chắn sẽ làm cho thị trường dội hàng. Tuy nhiên ít nhà đầu tư nào lại làm như vậy. Dù không có sự liên kết nhưng các nhà đầu tư sẽ có cách để điều tiết thị trường, không để thị trường thừa mứa căn hộ.

Vì nếu xảy ra dội hàng, đồng nghĩa với sản phẩm bán chậm, chủ đầu tư lâu thu hồi vốn và giá căn hộ bị ảnh hưởng. Cùng nhận định này, giám đốc một công ty kinh doanh địa ốc dự báo lượng hàng trên sẽ không bung ra ồ ạt mà chào hàng từ từ và có khả năng kéo dài đến đầu năm 2008.

Tiền từ đất chảy sang căn hộ?

Theo một công ty môi giới địa ốc, với mức giá như trên, khách hàng có nhu cầu để ở khó có khả năng tiếp cận. Do vậy, thị trường gần như phụ thuộc các nhà đầu tư. Ước tính hiện TP có vài chục nhà đầu tư lớn và hàng trăm người đầu tư thứ cấp.

Khi xảy ra đợt sốt giá gần đây đẩy giá đất lên cao, có thể nhiều người trong số này đã buông hàng và đang chờ thị trường có sản phẩm mới. Tuy nhiên không ít người vẫn đang ôm hàng và chờ giá đất lên, do vậy chưa kịp xoay đồng vốn.

Điều này khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc. Một công ty có dự án khá hấp dẫn về vị trí trên địa bàn quận 7 cho biết sẽ cân nhắc lại thời điểm bán hàng thay vì chào bán vào tháng mười một năm nay như kế hoạch trước đó.


Theo Phúc Huy - Tuổi Trẻ