Top

Đầu tư vào Phú Mỹ Hưng Lợi hơn đầu tư vào chứng khoán!

Cập nhật 17/09/2007 08:00

Đó là nhận xét của một nhà đầu tư bất động sản (BĐS) khi được hỏi về thị trường BĐS ở TP.HCM hiện nay. Tìm hiểu thực tế cho thấy: từ đầu năm đến nay, mặc cho sự “nóng”, “lạnh” thất thường của TTCK, thị trường BĐS Việt Nam vẫn “chậm rãi” tăng trưởng và sôi động nhất phải kể đến khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng ở Nam Sài Gòn.

Căn hộ cao cấp đang “sốt”

Nếu như ở thời điểm cuối năm 2006, Phú Mỹ Hưng lên cơn “ sốt” biệt thự do nhiều nhà đầu tư “trúng chứng khoán chuyển một phần sang BĐS thì từ đầu năm 2007 đến nay, các khu chung cư cao cấp ở khu vực này giá tăng cao đến chóng mặt. Sôi động nhất phải kể đến khu căn hộ Sky Garden. Mặc dù đây chưa phải là khu vực có giá tăng cao nhất nhưng lại có tính thanh khoản cao nhất với khách mua và khách thuê nhà lúc nào cũng tấp nập. Đây là quần thể chung cư cao cấp gồm 3 khu: Sky I, Sky II (đã đi vào hoạt động) và Sky III (chưa xây). Với thiết kế khá đẹp, thoáng, có hồ bơi, phố đi bộ, nên Sky thu hút rất đông người nước ngoài tới thuê.

Theo các công ty môi giới BĐS tư nhân tại đây thì ở Sky khách thuê là người Hàn Quốc chiếm tới 70%, còn lại là Philippin, Nhật, Xingapo… Nhu cầu thuê nhà rất cao và luôn luôn không có nhà cho thuê cộng với giá đầu tư vào căn hộ ở Sky không cao như các khu khác của Phú Mỹ Hưng đã khiến giá nhà khu vực này liên tục tăng, nhất là từ đầu năm 2007 tới nay. Ở thời điểm tháng 5- tháng 6 năm 2006, giá căn hộ 71m2 ở Sky dao động từ 1,070 tỉ đồng – 1,1 tỉ đồng/căn (tùy nội thất đẹp hay xấu), thì sau 1 năm giá đã tăng lên 1,5 tỉ đồng/căn. Và chỉ trong 2 tháng trở lại đây giá đã lên tới 1,7-1,8 tỉ đồng/căn 71m2. Tương tự các căn hộ 88m2 tại khu này cũng tăng từ 500 -700 triệu đồng/căn chỉ trong vòng 1 năm.

Đáng chú ý là trong những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9, giá căn hộ ở Sky tăng từng ngày do các công ty môi giới BĐS ở Phú Mỹ Hưng tung tin: trong tháng 9, công ty Phú Mỹ Hưng sẽ công bố giá nhà ở khu Sky III (chuẩn bị xây) thấp nhất sẽ khoảng 1,5 tỉ đồng/căn hộ 61m2, giao thô (chưa có VAT), và đặc biệt là Sky III có khả năng sẽ không được chuyển nhượng cho đến khi giao nhà (!) Đó là lý do khiến căn hộ 71m2 ở khu Sky đã có giá tới 1,85 - 1,89 tỉ đồng/căn (đã có giao dịch). Còn giá nhà thuê đã lên tới 750 USD/tháng/căn 71m2.

Không sôi động và thanh khoản nhanh như Sky nhưng các khu căn hộ cao cấp khác ở Phú Mỹ Hưng như Mỹ Khánh, Mỹ Phúc, Cảnh Viên thậm chí cả những khu chưa giao nhà như Panorama giá lại tăng khá cao. Một nhà đầu tư (xin được giấu tên) tâm sự: chị mua 1 căn hộ “xịn” nhất tại khu Grand View đúng vào thời điểm sốt nhất cuối năm 2006 với giá 6,2 tỉ đồng nhưng tháng trước do quá sốt ruột vì một phần phải vay ngân hàng nên chị vừa bán với giá 5,95 tỉ đồng, lỗ hơn 200 triệu. Tuy nhiên 3 tháng trước, chị mua 1 căn hộ 196m2 khu Panorama với giá 4,5 tỉ đồng thì nay đã có khách trả 5,5 tỉ đồng nhưng chị chưa muốn bán.

Tại khu Mỹ Khánh, 1 căn hộ 112m2 vào thời điểm đầu năm 2007 giá từ 1,8 - gần 2 tỉ đồng/căn (tùy nội thất) thì đến thời điểm này giá đã lên tới 3,1 -3,3 tỉ đồng/căn.

Đất và biệt thự: giá tăng đến bất ngờ


Nói đến giá đất và biệt thự ở Phú Mỹ Hưng thì ngay cả các “đại gia” trong giới kinh doanh BĐS cũng bị bất ngờ khi chỉ trong vòng 1 năm, có khu giá đã tăng lên gấp đôi. Đơn cử một khu biệt thự tứ lập Mỹ Gia có diện tích trên 200m2/căn.

Vào thời điểm đầu năm 2006, các công ty môi giới chào giá 6,9 tỉ đồng/căn nhưng sau 1 năm giá đã tăng gấp đôi. Còn thời điểm hiện tại giá đã lên tới trên 14 tỉ đồng mà nhà giao thô, vườn chưa làm. Còn khu biệt thự nhà phố vườn Mỹ Giang (diện tích 7x18,5) vào thời điểm đầu năm 2007 giá dao động từ 6,5-6,7 tỉ đồng/căn nay đã tăng lên gần 9 tỉ đồng/căn.

Thị trường đất tại khu Hưng Phước II và Hưng Gia I ở Phú Mỹ Hưng cũng tăng chóng mặt. 1 mảnh đất ở đường Hưng Gia (đường nhỏ) có diện tích 6x18,5m được các công ty môi giới chào 310 – 320 ngàn USD. Cũng diện tích y chang ở đường lớn hơn một chút là Hưng Phước II giá đã lên tới 400 ngàn USD. Theo các công ty môi giới, giá đất và biệt thự tuy tăng cao nhưng rất ít giao dịch vì ít người bán

Theo đánh giá của một đại gia ở Phú Mỹ Hưng (trong tay đại gia này hiện có hàng chục căn hộ và biệt thự cao cấp) thì đầu tư vào Phú Mỹ Hưng có lợi hơn rất nhiều so với đầu tư vào thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư này phân tích: nhìn vào chỉ số VN-Index ở thời điểm đầu năm 2006 khoảng 600 điểm cho đến thời điểm này là 900 điểm tăng khoảng gấp rưỡi. Nhưng cũng trong thời gian trên thị trường nhà đất ở Phú Mỹ Hưng tăng từ gấp rưỡi đến gấp đôi (tùy khu) mà lại ít rủi ro hơn chứng khoán.

Tìm hiểu nguyên nhân cơn “sốt” nhà đất ở Phú Mỹ Hưng thì theo các nhà môi giới BĐS: giá căn hộ Phú Mỹ Hưng lên cao và mua bán hết sức sôi động vì đây là thị trường khách nước ngoài thuê rất đông. Vì vậy nhu cầu đầu tư căn hộ cho người nước ngoài thuê ngày càng nhiều. Một nguyên nhân khác nữa là nhiều nhà đầu tư trước đây đổ vào TTCK, nay thị trường này đang biến động rất khó dự báo nên rút một phần chuyển sang đầu tư BĐS và Phú Mỹ Hưng là một trong những lựa chọn hàng đầu khi những nhà đầu tư này chuyển hướng đầu tư.

Tuy nhiên, cũng còn một nguyên nhân quan trọng khác nữa đó chính là môi trường sống và cơ sở hạ tầng của Phú Mỹ Hưng hiện đang được đánh giá là số 1 Việt Nam. Như anh Trần Lê Quân, Chủ tịch Công ty Thông tin Di động (TP.HCM), hiện là cư dân của khu Cảnh Viên- Phú Mỹ Hưng nhận xét: “Đã có nhà riêng nhưng tôi sẵn sàng bỏ ra trên 3 tỉ đồng để mua căn hộ ở Cảnh Viên và dọn về đây ở. Vì tôi rất thích môi trường sống ở đây: không khí trong lành, yên tĩnh, an ninh và hạ tầng cũng như quản lý rất tốt”.

Theo Ashui