Top

Nhiều bất cập trong quy hoạch, tổ chức vận hành tại các khu đô thị mới

Cập nhật 14/09/2007 09:00

Sáng 13/9, Đoàn Giám sát của HĐND TP do ông Đào Xuân Dương, phó trưởng Ban văn hoá- Xã hội làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban quản lý Khu đô thị Trung Hoà- Nhân Chính về các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội của khu đô thị (trường học, bệnh viện, siêu thị, khu vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ...); việc áp dụng các quy chế, quy định, nội quy quản lý hành chính xã hội tại khu đô thị...

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã yêu cầu Ban quản lý dự án làm rõ tỷ lệ xây dựng trong khu đô thị, cơ sở hạ tầng xã hội, chất lượng và vấn đề cấp nước sinh hoạt. Cơ chế phối hợp giữa ban quản lý khu đô thị với chính quyền địa phương, hoạt động của các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội...; về sự cố lở trần tại căn hộ 1501 nhà 17T1 vừa xảy ra (ngày 10/9); việc bảo trì bảo dưỡng...

Tuy nhiên, theo đại diện của Ban quản lý, do chiều 12/9 mới nhận được công văn của HĐND TP nên không chuẩn bị kịp các nội dung mà đoàn yêu cầu. Đại diện của đơn vị này cũng cho biết, do đây là tiểu dự án đô thị nên các công trình hạ tầng công cộng cũng chỉ ...có mức độ. Cụ thể, với khoảng 2000 hộ dân của hơn 11 toà chung cư cao tầng nhưng chỉ bố trí được 2 trường học, không có trạm y tế, nhà văn hoá cộng đồng và hiện đang triển khai khu dịch vụ bể bơi. Ông Phạm Ngọc Thảo, Phó chủ tịch MTTQ TP cho rằng, cần phải có cơ chế phối hợp giữa ban quản lý các khu chung cư với chính quyền sở tại vì với mô hình như hiện nay rất khó triển khai các nhiệm vụ chính trị, cũng như xây dựng và duy trì hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội.

Ông Đào Ngọc Dương cho biết, qua công tác giám sát, HĐND TP nhận định việc triển khai xây mới các khu đô thị mới ở Thủ đô thời gian quan có vấn đề bất cập trong công tác quy hoạch, chất lượng xây dựng, tổ chức vận hành và việc tổ chức các dịch vụ phục vụ đời sống dân sinh. Vì vậy, việc HĐNDTP tổ chức đoàn giám sát nhằm tìm hiểu rõ hơn thực trạng ở các khu đô thị để cùng với UBND TP tìm giải pháp tháo gỡ, khắc phục vừa bảo đảm bộ mặt đô thị của Thủ đô khang trang, hiện đại nhưng cũng bảo đảm chất lượng cuộc sống trong các khu đô thị ngày càng cao, đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Theo chương trình, đoàn giám sát HĐND TP sẽ thực hiện giám sát tiếp tại các khu đô thị Mỹ Đình, Khu đô thị Nam Thăng Long, Khu đô thị Pháp Văn- Tứ Hiệp và khu đô thị Linh Đàm trước khi có buổi làm việc chính thức với UBND TP về vấn đề này. Dự kiến, kết quả giám sát tại các khu đô thị mới sẽ được báo cáo tại kỳ họp cuối năm của HĐND TP.

 

Theo N.Đức - Kinh Tế & Đô Thị