Top

Nhà xây không phép: Mức phạt tăng gấp 200 lần!

Cập nhật 06/03/2009 15:40

Ngày 5-3, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định mới về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng vừa được Chính phủ ban hành, hầu như tất cả các mức phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đều tăng mạnh. Trong đó, riêng mức phạt tiền đối với hành vi xây dựng không phép, sai phép tăng tới 150 lần. Thậm chí, có mức tăng tới 200 lần so với quy định cũ.

Nhà sai phép: Bị phạt tới 30 triệu đồng


Theo Bộ Xây dựng, bên cạnh việc bổ sung thêm chế tài xử lý đối với những vi phạm thuộc một số lĩnh vực mới xuất hiện trong đời sống xã hội, các mức phạt hành chính đối với những vi phạm có tính chất phổ biến như xây nhà không phép, sai phép... đều tăng rất mạnh.

Chẳng hạn, đối với hành vi xây dựng công trình sai nội dung giấy phép đã cấp, nếu trước đây, mức phạt rất thấp, chỉ từ 100.000-200.000 đồng thì nay tăng lên từ 1 triệu tới 30 triệu đồng, tùy theo vị trí, quy mô, loại công trình. Đặc biệt, đối với công trình xây dựng không có giấy phép, sẽ bị phạt tiền từ 2 - 40 triệu đồng, cao gấp 200 lần so với mức cũ!

Bổ sung thêm các hành vi vi phạm phổ biến, gây ra nhiều khiếu kiện, tranh chấp trong thời gian gần đây, quy định mới nêu rõ, xây dựng công trình gây lún, nứt hoặc có nguy cơ làm sụp đổ công trình xây dựng lân cận sẽ bị phạt tới 30 triệu đồng; xây dựng sai thiết kế bị phạt tới 40 triệu đồng; phạt tới 2 triệu đồng nếu khởi công mà không thông báo trước 7 ngày với UBND cấp xã...

Mức phạt hành chính (cho nhiều hành vi vi phạm nếu có) có thể lên tới 500 triệu đồng, thuộc thẩm quyền của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng và Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Đây cũng là mức phạt hành chính cao nhất theo các quy định tại Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính. Giải thích về các mức phạt tăng cao, ông Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, phạt nặng để mỗi cá nhân, tổ chức phải suy nghĩ, cân nhắc kỹ trước khi có hành vi vi phạm.

Sở dĩ, đẩy mức phạt hành chính lên cao hơn nhiều lần cũng vì các địa phương cho rằng, mức xử phạt trước đây quá thấp, không có tác dụng răn đe chủ đầu tư. ở các đô thị, nhiều người biết rõ là vi phạm nhưng vẫn xây, thậm chí mong bị phạt để có bằng chứng về thời điểm xây dựng. Mức phạt cao sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh: Phạt 30 triệu đồng


Không chỉ có hoạt động xây dựng, hàng loạt các vi phạm hành chính về quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật cũng được đề cập trong đợt điều chỉnh này. Theo đó, tổ chức, cá nhân làm sai lệch đồng hồ đo nước sẽ bị phạt tới 5 triệu đồng; tự ý đấu nối, làm hỏng đường ống cấp nước bị phạt tới 10 triệu đồng... Ngược lại, nếu tổ chức, cá nhân cung cấp nước sạch dùng cho sinh hoạt không đảm bảo chất lượng, cũng bị phạt từ 20-30 triệu đồng.

Đặc biệt, theo quy định mới, sẽ xử phạt từ 20-30 triệu đồng đối với các hành vi sử dụng hè, đường để họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày hàng hóa; chiếm dụng hè phố, lòng đường để rửa ôtô hoặc trông giữ xe máy, xe đạp, ôtô không có giấy phép; đặt, treo biển quảng cáo không đúng quy định... Các vi phạm phổ biến, bị coi là điều hiển nhiên lâu nay như đục khoét, đóng đinh vào vỏ cây, đổ rác, đổ chất độc hại... vào gốc làm chết và hư hỏng cây xanh đều bị phạt nặng.

Trong lĩnh vực phát triển nhà, nếu các chủ đầu tư “âm thầm” triển khai dự án, không công khai đầy đủ với người dân theo quy định, sẽ bị phạt hành chính từ 10 - 15 triệu đồng. Cũng theo quy định mới, các trường hợp tự phong, gắn mác căn hộ cao cấp bừa bãi cũng sẽ có mức phạt tương tự.

Liên quan tới các lĩnh vực từ trước tới nay chưa rõ chế tài xử phạt như hoạt động kinh doanh bất động sản, vật liệu xây dựng, quy định mới chỉ rõ, vi phạm quy định về huy động vốn trong đầu tư xây dựng dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới (bán nhà trên giấy) có mức phạt hành chính từ 60-70 triệu đồng.

Cũng trong lĩnh vực bất động sản, hoạt động môi giới mà người dân quen gọi là “cò” nhà đất cũng được chế tài đầy đủ. Theo đó, nếu cá nhân hành nghề môi giới độc lập nhưng không có chứng chỉ hành nghề sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng. Tương tự, các tổ chức nếu vi phạm nguyên tắc hoạt động môi giới cũng bị phạt từ 60-70 triệu đồng.

Đổ rác bừa bãi cũng bị phạt tiền

Theo quy định mới, hành vi đổ rác không đúng nơi quy định của hộ gia đình, cá nhân cũng bị phạt hành chính từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng! Tương tự, sẽ phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đồng đối với hành vi làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ; chăn, thả gia súc trong công viên, vườn hoa. Mức phạt tương tự cũng áp dụng cho hành vi bôi bẩn, quảng cáo, viết, vẽ bên ngoài nhà ở trái quy định.


DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô