Top

Nhà ổ chuột trong những chung cư mục nát

Cập nhật 23/08/2010 13:30

Năm 2008, Sở Xây dựng TPHCM đã thống kê trên địa bàn toàn TP có khoảng 150 nhà chung cư (CC), nhà tập thể cũ nát, xuống cấp nghiêm trọng cần cải tạo, xây mới. Tuy nhiên cho đến nay, nhiều khu CC nguy hiểm vẫn chưa được cải tạo hay xây mới.

Ở nhiều CC, người dân còn lấn chiếm các góc cầu thang để làm chỗ sinh sống.


Chung cư 727 Trần Hưng Đạo (TP.Hồ Chí Minh) có tuổi thọ hơn 40 năm và nay đang rệu rã, nguy hiểm. Ảnh: T.L

Ổ chuột 2m2

Đó là những khu nhà ổ chuột 2m2 được dựng lên bằng những tấm rèm, nilông ở góc cầu thang của khu chung cư Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8, mặc dù khu CC này cũng đã xuống cấp nhiều và bắt đầu mục nát. Bà Nguyễn Thị Hồng (77 tuổi) - sống ở góc cầu thang lầu 1, khu B, CC Phạm Thế Hiển cùng cháu đã 12 năm. Mọi thứ sinh hoạt hằng ngày như bàn thờ, giường ngủ, lu đựng nước... đều được bó gọn trong góc cầu thang chưa đầy 2m2.

Tại khu B, hầu như các góc cầu thang đều được người dân trưng dụng làm chỗ ở, đa phần họ là người nghèo sống bằng nghề bán vé số hay lượm ve chai, tình trạng này ở khu C cũng tương tự. Trong khi đó, CC Phạm Thế Hiển bị xuống cấp nghiêm trọng, tường bị nứt và thấm nước. Bà Nguyễn Thị Lan - một người dân sống tại CC Phạm Thế Hiển - bày tỏ: “Mặc dù biết CC bị hư hỏng nhiều nhưng cũng phải sống tạm, chứ bây giờ biết chuyển đi đâu!”. Trong khi đó, ngay dưới chung cư là khu chợ Phạm Thế Hiển hoạt động lộn xộn, lấn chiếm lòng đường mất trật tự...

CC Lý Thường Kiệt - P.7, Q.11 cũng trong tình trạng báo động, nhiều đoạn tường đã mục rữa, nứt toác, trần nhà bị bong tróc, nhiều căn nhà bị thấm dột, đặc biệt là vào thời điểm TPHCM bước vào mùa mưa. Tuy nhiên, hiện nay một số lô vẫn có đông hộ gia đình sinh sống và kinh doanh như lô J, lô H, lô E; còn lô B và lô D thì các hộ dân vẫn tập trung sống đông đúc. Các chung cư này đều thuộc diện phải đập bỏ và xây dựng lại do xuống cấp nghiêm trọng.

Một số CC như: CC Vĩnh Hội, Q.4, CC 251 Hoàng Văn Thụ, CC Nguyễn Kim, Q.10... cũng trong tình trạng cần phải di dời các hộ dân gấp do xuống cấp nặng. Riêng nhà tập thể số 505/12 Bình Đông, P.13, Q.8 hiện có 13 căn hộ đang sử dụng, nhưng hiện trạng đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Sàn bêtông bị thấm mục, võng sàn lòi cốt thép, dầm sàn bị nứt nhiều chỗ, bong tróc bêtông, bancông bị võng nứt...

Cần cải tạo gấp

Các CC xuống cấp nặng như CC 289 Trần Hưng Đạo, Q.1, CC Ngô Gia Tự, CC Thanh Đa, Q.Bình Thạnh... đã có chủ trương của UBND thành phố di dời, nhưng chưa có dự án triển khai, chưa có chủ đầu tư. Sở Xây dựng đang phối hợp với chính quyền địa phương nghiên cứu phương án triển khai việc thực hiện tạm cư, tái định cư, nhưng cho đến nay vẫn còn nhiều khu CC chưa được sửa chữa hay xây mới.

Hiện nay, trên địa bàn Q.8 có 4 chung cư là CC Phạm Thế Hiển, P.4, CC Đinh Hòa, CC Bến Cần Giuộc, P.11 và CC Bình Đông, P.13 và 5 khu nhà tập thể xuống cấp nghiêm trọng. Các chung cư, nhà tập thể này đã được xây dựng và sử dụng từ trước 1975 đến nay chưa được cải tạo và sửa chữa lớn, hiện đang có nguy cơ sập đổ, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân và ảnh hưởng lớn đến cảnh quan kiến trúc đô thị Q.8. Hiện trạng công trình đều ở mức nguy hiểm cấp B và cấp C.

Ông Trương Hạ Long - Trưởng phòng Quản lý đô thị Q.8 - cho biết CC đã xuống cấp nghiêm trọng và UBND Q.8 đã có kế hoạch cải tạo, xây dựng lại các chung cư hư hỏng trên địa bàn Q.8. Đối với CC Phạm Thế Hiển, đã có dự án đầu tư cải tạo chung cư kết hợp xây dựng trung tâm thương mại Phạm Thế Hiển, tiến hành tái định cư tại chỗ cho 448 căn và kinh doanh trong 676 căn với quy mô dân số từ 4.000 – 4.500 người. Đối với những người dân sinh sống trong những căn nhà ổ chuột nơi góc cầu thang, ông Long cho biết sẽ tái định cư tại chỗ cho những người này nếu có đủ điều kiện như hoàn cảnh khó khăn, hay đã có thời gian ở lâu tại chung cư.

Tuy nhiên, kế hoạch có từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Ông Long giải thích rằng, mặc dù đã mời gọi đầu tư ngay sau khi có kế hoạch, có một số nhà đầu tư đã đăng ký tham gia nhưng tới nay vẫn chưa có hồi âm nào, vẫn phải đợi nhà đầu tư. Trong khi đó, người dân vẫn sống thấp thỏm, lo âu từng ngày trong những khu CC có thể sập bất cứ lúc nào.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động