Top

Hội nghị sơ kết Ban điều hành Mạng các sàn giao dịch Bất động sản miền Nam

Thị trường BĐS: Còn nhiều khó khăn

Cập nhật 23/08/2010 09:35

Ngày 21/8/2010, tại TP.HCM, Ban điều hành Mạng các sàn giao dịch Bất động sản miền Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng hoạt động và triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm 2010 của mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt nam khu vực miền Nam.

Hội nghị đã đưa ra một số nhận định đáng chú ý về thị trường Bất động sản nói chung và hoạt động của các sàn giao dịch Bất động sản nói riêng tại khu vực miền Nam, thu hút được sự tham gia của đại diện các Ban điều hành mạng các sàn giao dịch BĐS miền Bắc, miền Trung và đại diện của đông đảo các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn thành phố tham dự.

Ông Phùng Văn Năng, đại diện BĐH Mạng phát biểu tại hội nghị

Thị trường BĐS 6 tháng đầu năm: Phục hồi nhưng còn nhiều khó khăn

Sau 2 năm bị ảnh huởng bởi khủng hoảng thế giới, các Doanh nghiệp bất động sản đã tìm ra lối đi, tự xoay sở nguồn vốn và cho ra những sản phẩm bất động sản phù hợp với thị truờng, tạo lợi thế cạnh tranh và đảm bảo hoạt động ổn định của doanh nghiệp. Thị truờng nhiều sản phẩm hơn, tính cạnh tranh cao, khách hàng có nhiều lựa chọn và dẫn đến thị truờng minh bạch hơn. Giá cả bất động sản cũng dần trở về với giá trị thật.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch mạng các sàn giao dịch Bất động sản Việt Nam: “So sánh với các kênh đầu tư khác, 6 tháng qua, nhìn chung BĐS đã có những bước phục hồi lạc quan, nhờ đó có những đóng góp đáng ghi nhận vào nền kinh tế”

Tuy nhiên, dư chấn của khủng hoảng kinh tế thế giới vẫn tồn tại. Tại TP.HCM, trong 3 tháng đầu năm chỉ có khoảng 1800 căn hộ đuợc tiêu thụ trong tổng số 9000 căn hộ đang rao bán trên thị truờng sơ cấp tại TPHCM, giảm tới 48% so với quý IV năm 2009. Trong quý II, giao dịch có khá hơn nhưng vẫn trong tình trạng trầm lắng và tập trung vào phân khúc căn hộ trung bình.

Một loạt các diễn biến mới đặt ra cho thị trường BĐS thời gian qua và thời gian sắp tới nhiều khó khăn, thách thức: Giá cả đầu vào nguyên vật liệu tăng cao và không ổn định, huy động vốn trung và dài hạn khó khăn, đầu ra cho sản phẩm không nhiều và cạnh tranh tăng.

Thêm vào đó, sự quản lí của Nhà nước thông qua các Nghị định 69 và Nghị định 71 cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực hết sức để thích nghi. Ông Lâm Văn Chúc-Chủ tịch HĐQT công ty TNHH địa ốc Phúc Đức chia sẻ: “Các Nghị định 71 và 69 vừa qua có nhiều điểm tích cực, sẽ giúp thị trường minh bạch và được quản lí chặt chẽ hơn. Thế nhưng, thách thức đặt ra thực sự rất lớn, trong bối cảnh đầu ra hạn chế, huy động vốn trung và dài hạn khó khăn, một số điều khoản trong các nghị định trên có thể khiến chi phí tăng cao, đội giá, Doanh nghiệp BĐS không dám đầu tư tiếp, thậm chí một số Doanh nghiệp không thích ứng kịp có thể sẽ phá sản. Sẽ có một quá trình điều chỉnh để thích nghi, nhưng sẽ vô cùng khó khăn”


Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch mạng các sàn giao dịch Bất động sản Việt Nam trả lời thắc mắc của các Doanh nghiệp tại Hội nghị

Các sàn giao dịch bất động sản nâng cao vai trò…

Hội nghị nhìn nhận, trong bối cảnh thị trường BĐS còn nhiều khó khăn, vai trò của các sàn giao dịch BĐS tiếp tục được thể hiện. Trước những thách thức, các sàn phải hoạt động chuyên nghiệp hơn và phải giữ uy tín để tồn tại, từ đó cũng tạo ra sự minh bạch hơn trong thị trường.

Nhìn chung, các sàn giao dịch BĐS khu vực phía Nam đã chủ động khai thác thị trường riêng cho mình. Nhu cầu giao dịch BĐS qua sàn cũng tăng cao. Khách hàng có nhu cầu giao dịch bất động sản đang có xu huớng tìm đến các sàn để đuợc tư vấn, nắm bắt thông tin. Tỉ lệ giao dịch tại các sàn có thể đạt đến hơn 90%. Một điểm nổi bật trong năm nay là quan hệ giữa chủ đầu tư và dự án và các sàn giao dịch bất động sản có xu huớng hợp tác với nhau. Chủ đầu tư cần những sàn có năng lực để giao dịch thuận lợi hơn.

Trao giấy chứng nhận gia nhập Mạng cho các đơn vị

Mạng các sàn giao dịch BĐS miền Nam cũng đã có những bước đi đáng ghi nhận để liên kết các đơn vị, phát triển thành viên mạng và mở rộng các thành viên là các tỉnh. Mạng đã liên kết với Trung tâm thông tin và dịch vụ xây dựng thuộc sở xây dựng TP.HCM, tạp chí BĐS và đặc biệt là mạng DiaOcOnline để các sàn có thể quảng bá thuơng hiệu với chi phí thấp nhất. Những mối quan hệ hợp tác này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Ngọc Trâm - DiaOcOnline.vn