Top

Nhà hộp quẹt mọc loạn xị ở Cần Thơ

Cập nhật 31/05/2010 13:15

Chỉ riêng trên địa bàn quận Ninh Kiều đã có trên 100 căn nhà mỏng, siêu mỏng và nhà hộp quẹt. Tuyến đường Nam sông Hậu, đoạn chạy qua thành phố Cần Thơ hiện có nhiều căn nhà như vậy, thậm chí nhiều căn chiều ngang chỉ rộng 1,5m.

“Nhà siêu mỏng đang phát triển nhanh ở những tuyến đường được cải tạo và mở rộng trên địa bàn thành phố Cần Thơ”, giám đốc sở xây dựng thành phố Cần Thơ Lê Hồng Phát, nói.


Một dãy nhà siêu mỏng ở Cần Thơ.

Cứ xây, giải tỏa tính sau


Khi hỏi vì sao xây nhà siêu mỏng, ông Hồ Văn Thao (đường 30.4, phường Hưng Lợi), giải thích: “Nhà nước thu hồi đất để xây dựng đường từ năm 2006, nhưng đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được nền tái định cư. Biết là phần đất còn sau khi bị thu hồi làm đường hẹp, song tôi và những người có đất bị thu hồi vẫn đánh liều xây dựng nhà để ở cũng như có chỗ buôn bán kiếm sống”.

Ông Thao thừa nhận nhà xây dựng không phép, nên đã bị địa phương xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, ông Thao bày tỏ nguyện vọng: “Mất bao nhiêu đất cho Nhà nước mở đường tôi không tiếc. Chúng tôi cũng sẵn sàng chấp hành luật pháp nhưng địa phương phải xử lý có lý, có tình để chúng tôi có thể làm ăn sinh sống”.

Một trường hợp xây nhà siêu mỏng khác là gia đình ông Phạm Văn Sơn ở đường 3/2, phường Hưng Lợi. Trước kia gia đình ông có 635 m2 đất, sau khi Nhà nước thu hồi đất xây dựng đường, ông còn lại 93 m2. Đồng thời đất bị chia cắt ở hai bên đường. “Nhà nước thu hồi đất gấp rút để thi công, đến nay hơn hai năm vẫn chưa giao nền tái định cư cho chúng tôi. Bức bách tôi phải xây dựng nhà siêu mỏng để ở”.

Một cán bộ của sở Xây dựng thành phố Cần Thơ cho hay theo quy định, sau khi thu hồi đất, nếu diện tích đất còn lại lớn hơn 15m2 và mỗi cạnh phải lớn hơn 3m thì người sử dụng đất mới được xây dựng nhà cấp 4. Nhỏ hơn diện tích đó và không đạt qui chuẩn thì không được phép cây dựng. Chiếu theo qui chuẩn này, hàng loạt căn nhà siêu mỏng tại thành phố Cần Thơ sẽ khó tồn tại.

Ngoài lý do người dân chưa có nơi tái định cư nên “liều” xây nhà hộp quẹt, theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi mở đường Nam Sông Hậu, đất thổ cư cặp tuyến đường này tăng lên gấp năm bảy lần so với trước đây. Hiện đất mặt tiền đường giá 25 triệu đồng/m2, vì vậy nhiều hộ tranh thủ xây dựng nhà. “Cứ xây để làm nơi trú thân, còn Nhà nước có cho tồn tại hay giải tỏa thì tính sau”, một người dân nói.

Nhà siêu mỏng làm cho bộ mặt đô thị xấu xí, mất mỹ quan. Chính vì vậy, thành phố Cần Thơ đã buộc tháo dỡ hàng chục ngôi nhà kiểu này, nhưng đến nay việc tháo dỡ gần như giậm chân tại chỗ.Không chỉ vậy, một quan chức thừa hận “nhà siêu mỏng đua nhau mọc như nấm sau cơn mưa”.

Không dễ

Trao đổi với chúng tôi, chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, ông Bùi Hữu Nhơn, nhấn mạnh: “Cần phải giải quyết vấn nạn nhà siêu mỏng, nhưng không dễ”. Theo ông Nhơn, hiện quận đang cho điều tra, nắm lại từng trường hợp để xin ý kiến UBND thành phố giải quyết. Trong 107 căn nhà siêu mỏng, thời gian qua quận đã kết hợp với các cơ quan hữa quan giải quyết được khoảng 10%, số còn lại sẽ tiếp tục xử lý.

“Khi mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ, Cách Mạng tháng 8… chúng tôi sẽ thu hồi hết những trường hợp diện tích đất còn lại nhỏ hơn qui định được phép xây dựng. Làm như vậy để tránh tái diễn nhà siêu mỏng tại các tuyến đường mới làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị”, ông Nhơn cho biết thêm.

Chung quanh vấn đề này, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Tuấn Anh, nói đã giao cho các ngành chức năng nghiên cứu các giải pháp để giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng trên địa bàn thành phố. “Tôi nghĩ rằng giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng và nhà không đủ quy chuẩn cần phải có lộ trình, chứ không thể giải quyết ngay một cách triệt để trong thời gian ngắn được”.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị