Top

Xây nhà cho người có thu nhập thấp: Khó khăn về vốn, mặt bằng

Cập nhật 31/05/2010 09:40

Báo cáo Chính phủ về tiến độ triển khai các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà cho công nhân và hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, Bộ Xây dựng cho biết dù có những thành công nhưng việc huy động vốn từ chính sách xã hội hóa, giải phóng mặt bằng và chất lượng nhà được hỗ trợ cho hộ nghèo chưa đảm bảo...


Chung cư Khu công nghiệp Tân Bình ở Q.Tân Phú, TP.HCM dành cho người có thu nhập thấp - Ảnh: N.C.T.

Theo Bộ Xây dựng, hiện cả nước có 33 dự án đã được khởi công, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.500 tỉ đồng, tổng diện tích sàn 655.000m2, góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 55.000 người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Bên cạnh đó, cả nước có 24 dự án nhà ở cho công nhân đã được khởi công với tổng vốn đầu tư khoảng 2.600 tỉ đồng, tổng diện tích sàn 753.000m2, góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 125.000 công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Về chương trình đầu tư nhà ở sinh viên, Bộ Xây dựng cho biết năm 2010, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để xây dựng nhà ở sinh viên chỉ được bố trí 2.000 tỉ đồng, so với nhu cầu còn thiếu khoảng 2.500 tỉ đồng.

Đã có hơn 132.000 hộ dân định cư trong cụm, tuyến chống lũ - đó là con số được Bộ Xây dựng đưa ra trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra thực hiện chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL do đoàn công tác liên ngành vừa thực hiện tại tám tỉnh, thành phố có chương trình, đạt tỉ lệ 89,8%. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 10% số hộ dân theo kế hoạch chưa vào ở trong cụm, tuyến dân cư, trong đó Long An bố trí dân vào ở còn thấp. Bên cạnh đó, mấy năm gần đây không có lũ lớn nên một số hộ dân còn do dự chưa muốn vào ở trong các cụm, tuyến.

Thí điểm làm nhà container cho vùng lũ miền Trung

Sáng 29-5, ông Phan Diễn - nguyên ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch Quỹ hỗ trợ thiên tai miền Trung - đã đến tham quan nhà biệt thự container của ông Văn Công Mỹ tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

“Biệt thự container” là những container đã hết hạn dùng, được thiết kế lại thành nhà ở. Ông Diễn nhận định về độ vững chắc của loại nhà này thì rất yên tâm, công năng sử dụng và tính thẩm mỹ chấp nhận được. Một ưu điểm nữa là giá thành công trình rẻ hơn các vật liệu thông thường, thời gian lắp đặt nhanh, phù hợp để xây nhà tránh bão vùng lũ. Riêng nền móng công trình cần chú ý gia cố thêm cho phù hợp.

Ông Phan Diễn cho biết sẽ cho thí điểm, nếu công trình đạt yêu cầu sẽ mở rộng triển khai vì hiện nay nhu cầu nhà ở cho đồng bào nghèo, các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng... tại vùng lũ rất lớn.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Cửu Long - giám đốc Xí nghiệp xây dựng 2 (Công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp), đơn vị thi công nhà biệt thự container trên, làm nhà bằng container sẽ tiết kiệm 20-30% so với công trình thông thường, thời gian sử dụng trung bình 50 năm.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO