Top

Nhà đất tăng giá nhưng vẫn bán chạy

Cập nhật 19/09/2007 11:00

Theo thống kê của các sàn bất động sản TP HCM, từ đầu tháng 9, giá đất dự án liên tục nhích lên nhưng lượng giao dịch thành công vẫn tăng trung bình 30 - 50%. Giao dịch bằng vàng cũng sôi động hơn.

Dù đã điều chỉnh giá nhà đất tăng trung bình từ 10% đến 20%, Công ty địa ốc Đất Xanh đã có 150 giao dịch thành công trong 15 ngày đầu tháng 9, gần bằng tổng số giao dịch của cả tháng 8 (170 sản phẩm). Tương tự, phòng kinh doanh Công ty Lĩnh Phong Conic thông báo đã bán hết 98% sản phẩm, hiện nay chỉ còn lại rất ít căn hộ có diện tích lớn. Theo nhân viên kinh doanh công ty này, vì giá nhà đất khu Nam Sài Gòn đang tăng nóng và trong cùng một lúc có quá nhiều khách hàng đổ xô muốn mua nên phải ngừng lại.

Trước nhiều ngờ vực rằng giới kinh doanh địa ốc đang làm giá thị trường, tự động kích chi phí lên cao, Giám đốc Công ty Lĩnh Phong Conic, Hoàng Anh Dũng, khẳng định, hiện tại khách hàng mua nhà và đất dự án đa số là đầu cơ nên ảnh hưởng xấu đến thị trường, làm giá đất dự án cứ liên tục tăng lên.

Song ông dự báo, giá nhà đất dự án và giao dịch thành công chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong tương lai. Nguyên nhân, theo ông Dũng, là vì nhiều nguồn đầu tư trong và ngoài nước đang đổ vào xây dựng dự án cao ốc sẽ khiến thị trường không còn bị khát vốn và khả năng tự điều chỉnh tốt hơn so với trước đây. Nhưng cũng có lo ngại lượng cầu thực sự về nhà ở trên địa bàn thành phố quá lớn trong khả năng thanh toán còn thấp.

Hầu hết chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cũng dự đoán, giao dịch trên thị trường trong thời gian tới sẽ ngày càng nóng lên. Đất dự án đã tăng cục bộ trong suốt một tháng qua chỉ là giai đoạn đầu. Bởi lẽ, nhiều doanh nghiệp sẽ còn nhiều lần điều chỉnh giá cho hàng loạt sản phẩm mới sẽ lần lượt được tung trong thời gian tới.

Giao dịch bằng vàng trở lại

Lượng giao dịch và thanh toán trực tiếp tại siêu thị địa ốc ACB từ đầu tháng 9 chỉ có 26 bất động sản qua ngân hàng, thấp hơn so với cùng năm ngoái. Tất cả hợp đồng thành công đều là nhà cá thể. Trong đó, giao dịch bằng vàng chiếm hơn 6.000 lượng, còn tiền đồng đạt trên 24 tỷ. Tỷ lệ giao dịch bằng vàng đã lên đến 46%.

Ông Võ Đình Quốc, Phó tổng giám đốc siêu thị địa ốc ACB TP HCM, cho biết, tình hình giao dịch bằng vàng chiếm trên 40% dẫn đến nhiều giao dịch nhà cá thể bị chậm hoặc ách lại khi giá vàng biến động. Trong lúc giá vàng tăng, người bán và người mua chưa thể thương lượng được, không loại trừ khách hàng sẽ chuyển hướng sang mua đất dự án vì thanh toán bằng tiền đồng thuận tiện hơn.

Chuyên gia này cho rằng, nhà và đất dự án dễ bán hơn nhà cá thể, không chỉ vì yếu tố vàng đột ngột tăng mà còn do tính đa dạng về chủng loại, phong phú về số lượng sản phẩm dễ lựa chọn hơn.

Theo ông Quốc, hiện nay phân khúc thị trường đã hướng đến các loại hình thanh toán đa dạng. Cụ thể: nhà cá thể thường mua bán bằng vàng; nhà và đất dự án giao dịch tiền đồng; trong khi nhà cao cấp và biệt thự thường chi trả bằng ngoại tệ.

Thực tế hiện nay, giá vàng trên thị trường leo thang, người mua nhà muốn trì hoãn chờ vàng hạ giá, người bán lại nôn nóng muốn bán vì sợ lỗ, dẫn đến không ít cuộc mua bán đã đặt cọc rồi nhưng không giao dịch được mặc dù đã đến hạn thanh toán.

Theo Đô Thị