Top

Hà Nội: Chưa chuyển mục đích sử dụng đất đã xây nhà cao 29 tầng!

Cập nhật 17/10/2007 10:00

Trong đợt kiểm tra mới đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện 4 công trình cao tầng quy mô lớn nằm ngay trung tâm thành phố đã có những vi phạm nghiêm trọng về sử dụng đất, thủ tục đầu tư xây dựng, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước...

Đáng chú ý, có công trình đã được chủ đầu tư xây dựng tới 29 tầng trên diện tích đất chưa chuyển mục đích sử dụng.

Có 4 công trình vi phạm nghiêm trọng được các cơ quan chức năng phát hiện gồm:

Công trình nhà ở cao tầng tại 101 Láng Hạ, quận Đống Đa của Cty cổ phần xây dựng số 5 (thuộc TCty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị); công trình nhà cao tầng cho thuê tại đường Lê Văn Lương (Q.Thanh Xuân) do Cty cổ phần đầu tư xây dựng số 2 (thuộc TCty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội); toà nhà 124 Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng) của Tổng Cty Lắp máy Việt Nam; công trình Trung tâm Đào tạo công nghệ thông tin thành phố giai đoạn I (góc đường Hoàng Đạo Thuý - Lê Văn Lương) tại khu Trung Hoà – Nhân Chính do Ban quản lý dự án công nghệ thông tin thành phố làm chủ đầu tư.

Ông Vũ Văn Hậu - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội - đã có báo cáo gửi lãnh đạo UBND TP.Hà Nội về những công trình vi phạm trên. Theo đó, tại công trình xây dựng văn phòng và nhà ở để bán tại 101 Láng Hạ, khi cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì toà nhà đã xây dựng xong 29 tầng.



Công trình vượt phép bên
 Hồ Tây (ngôi nhà cao nhất).


Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã kịp bán và bàn giao 184 căn hộ cho người mua nhà. Tương tự, công trình xây dựng nhà ở cho thuê tại đường Lê Văn Lương đã xây xong 15 tầng, mới bị phát hiện chưa hề được thành phố giao đất.

Công trình Trung tâm Đào tạo công nghệ thông tin, chủ đầu tư đã xây dựng công trình nhà 6 tầng với diện tích 6.500m2 sàn, hiện đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng, nhưng chưa được giao đất. Công trình 124 Minh Khai chưa hề được UBND TP cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng đã tiến hành xây dựng. Hiện nay, Sở TN - MT & NĐ đã thông báo cho Sở Xây dựng để thu hồi giấy phép đã cấp cho chủ đầu tư.

Theo ông Vũ Văn Hậu, Sở TN - MT & NĐ đã có văn bản yêu cầu và hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện quản lý và sử dụng đất theo đúng quy định, nhưng đến nay các chủ đầu tư chưa thực hiện. Như vậy, các trường hợp vi phạm nêu trên có tính chất nghiêm trọng. Các chủ đầu tư đều chưa thực hiện các quy định của Luật Đất đai, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước...

Để làm rõ những sai phạm và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan nói trên cũng như tìm ra biện pháp khắc phục, xử lý vi phạm, UBND TP quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý sử dụng đất, đầu tư xây dựng công trình và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước tại các dự án trên. Các nội dung thanh tra trên phải báo cáo thành phố trước ngày 18 - 10 - 2007.

Theo Lao Động