Top

Nhà chung cư tăng nhanh do "môi giới đất " hoạt động mạnh

Cập nhật 19/09/2007 14:00

Đầu năm 2007, giá nhà chung cư ở Hà Nội tăng lên đáng kể. Giữa năm chững lại một chút, đến dịp cuối năm này lại tiếp tục là một đợt "phi mã" mới. Ngay cả giá nhà tái định cư thậm chí cũng đã leo đến mức 13-14 triệu/m2. Điều phối mức giá trôi nổi này, phải nhắc đến phần "đóng góp" đáng kể của lực lượng "cò".

Hợp đồng đặt cọc viết tay


Nằm đối diện với Làng quốc tế Thăng Long là khu chung cư 5,3ha Dịch Vọng (Cầu Giấy, HN). Tuy là khu nhà tái định cư nhưng do có vị trí khá đẹp nên có nhiều người tìm mua. Không quá khó để dò hỏi được một "cò" ở khu vực này. Theo lời giới thiệu, chúng tôi lên tầng 6 của nhà No2- một trong những toà nhà trông "hoành tráng" nhất của khu vực này.

Nơi "cò" ở là một căn phòng nhỏ, chỉ có một phòng ngủ. Phòng khách đồng thời là nơi cò đặt bàn làm việc của văn phòng mình. Tự giới thiệu tên xong, "cò" cho biết cách đây vài tháng đã từng mua bán thành công cả chục căn hộ bên nhà No1 đối diện: "Các anh có thể sang hỏi chủ nhà bên đó". Về hiện tại, cò cho biết cũng còn "gần chục căn khác", nằm rải rác ở các toà nhà No4, No5. Giá mua được "cò" nêu ra là 12 triệu/m2. Nếu khách đồng ý thì đặt cọc tiền và nhận giấy viết tay và... đợi đến ngày mua nhà.

Câu chuyện đang tiếp tục thì "cò" có khách, một đôi vợ chồng trẻ xuất hiện. "Cò" chợt có vẻ lúng túng khi đôi vợ chồng kia chìa ra một hợp đồng đặt cọc mua nhà và yêu cầu "cò" trả lại tiền. "Cò" thanh minh một hồi rồi cũng rút ra một tập tiền và nhận lại tờ hợp đồng. Thấy vô tình có đúng mạch, chúng tôi đi theo đôi vợ chồng ra khỏi phòng "cò".

Anh chị cho biết, đặt cọc cho "cò" đã 4 tháng nay nhưng vẫn không hề có tín hiệu khả quan nào nên buộc phải đến đòi lại tiền. Vì là khu tái định cư, nên giá thành xây dựng thực tế ở đây thấp, chỉ khoảng 5 triệu, nhưng ngay từ khi 2 vợ chồng đặt cọc 30 triệu, đã phải đồng ý với cò giá 9,5 triệu/m2.

Căn cứ để 2 vợ chồng tin vào hợp đồng đặt cọc viết tay là... những tờ giấy mua bán viết tay khác của "cò" với các gia đình bị giải toả ở đường Lạc Long Quân (Tây Hồ), mà theo đó họ đã nhận một phần tiền, đồng ý bán "lúa non" cho "cò" căn hộ của mình. Diện tích đền bù thì theo suất, còn vị trí căn hộ thì đợi gắp thăm. Do 2 vợ chồng đặt tiền sớm nên sẽ được ưu tiên, khi cò nhận nhà sẽ cho chọn căn, chọn tầng, "cò" bao làm hợp đồng uỷ quyền công chứng - tóm lại là lo thủ tục giấy tờ từ A-Z, người mua chỉ việc trao tiền và về ở.

 Ban đầu cò bảo chỉ chưa đầy 2 tuần là thành phố sẽ tổ chức gắp thăm cho các hộ được bố trí tái định cư ở khu Dịch Vọng. Sau 2 tuần là 1 tháng, 2 tháng... lần nào gọi "cò" cũng nói chưa thấy bốc thăm, vì thế chưa thể mua bán, việc này ngoài tầm tay "cò". Giá những căn hộ khác cùng ở khu vực này thì mỗi ngày mỗi lên. Ban đầu 9,5 triệu/m2, rồi dần lên đến trên 12 triệu/m2. Cả 2 vợ chồng đâm ra sốt ruột, đến gặp thì "cò" chơi bài ngửa: "Em định bán cho anh chị giá 9,5 triệu, nhưng giờ giá thị trường tăng cao, vậy phải làm lại giá, có ưu tiên anh chị cũng phải 11 triệu/m2"

Thế là sau 4 tháng mang tiền đi giao cho cò, hai người lại mang tiền về mà vẫn "may còn đòi lại được". Nhà thì đã khó mua lại càng khó mua hơn vì giá đã đội lên đến 1,5 triệu/m2, chưa kể công sức bỏ ra đi lại suốt mấy tháng trời.

Nhà tái định cư, giá kinh doanh

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, quỹ nhà tại khu 5,3ha Dịch Vọng được dành cho các hộ thuộc diện tái định cư một số khu vực như: Lạc Long Quân (Tây Hồ); Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân)... Tuy nhiên do có nhiều vấn đề trong chuyện giá cả đền bù nên nhiều hộ dân không chịu về nhận nhà. Vì thế, dù đã xây dựng xong khoảng hàng năm nay, các đơn nguyên vẫn cửa đóng then cài như: No3, No5 và No6. Ngay như các nhà No1, No2 và No4, mặc dù đã có người về ở nhưng số căn hộ sáng đèn vẫn còn rất ít.

Từ đầu năm đến nay giá nhà khu vực này liên tục bị "cò" thổi lên dù chất lượng nhà thì còn rất nhiều điều đáng bàn. Chị hàng nước ngay cửa hầm của nhà No2 nhà trên tầng 7 ngán ngẩm kể: "Thang máy nhà No2 của Trung Quốc cọt kẹt lắm, nhà No1 thì hình như của Nhật, đỡ hơn. Hôm rồi con tôi đang đi bỗng bị tụt hẫng một phát làm nó sợ gần chết.

Đến mấy hôm sau, nó chỉ dám đi lên, còn đi xuống xài... thang bộ cho chắc". Ngay bên cạnh là anh xe ôm, nhà ở tầng 2 No2 cũng góp chuyện: "Nhà tôi về được 3 tháng thì xì đường nước, chẳng hiểu làm kiểu gì xả ướt đẫm tường. Dù đã được ban quản lý khắc phục, thì vẫn không thể biết khi nào khúc khác lại vỡ.

Ngay cả "cò" cũng mua lại của nhau, đã buôn bán thì phải có lời vì thế giá liên tục được đội lên. Cò B mua "lúa già" của cò A, thì phải bán lại cho người tiêu dùng hoặc cò C lúa già hơn nữa. Vì thế nhiều hộ gia đình khu vực này tiếc ngẩn tiếc ngơ khi chỉ mới đầu năm nay vội vã bán tống bán tháo căn hộ của mình khi giá mới chỉ đạt mức 8,5-9 triệu/m2 cho "cò".

    

Theo VietNamNet