Top

Nhà an toàn chống bão lũ

Cập nhật 15/06/2009 09:35

Tổ chức DW, thành viên của JANI - mạng lưới các tổ chức phi chính phủ, vừa thiết kế và đưa vào sử dụng thành công nhà an toàn chống bão lũ tại miền Trung.

Kiểu nhà an toàn này có thiết kế và quy trình xây dựng khá đơn giản, với giá thành rẻ (khoảng 20 - 50 triệu đồng cho xây mới, và 9 triệu đồng cho nhà gia cố) nên rất thích hợp với người dân vùng bão, lũ.

Chống được lốc xoáy


Đây là loại nhà lợp ngói hoặc tôn với ba gian, một tầng, chiều cao 3 - 3,3m và có mặt bằng hình chữ nhật. Nhà gồm mái chính và mái hiên tách rời có độ dốc 60%. Móng nhà kiên cố bằng đá hộc hoặc đá chẻ. Tường xây bằng gạch, phía trên có các mối thép chờ để "ôm" chặt xà gồ. Hệ thống rui, mè sẽ được gắn chặt vào xà gồ bằng những móc nối sắt này. Điểm nhấn của nhà an toàn chính là hai đầu nóc nhà được đổ bêtông và chạy dọc theo mái nhà là những con lươn được đúc bằng bêtông có lõi thép đè lên mái chống lốc xoáy.

Tính đến thời điểm này, DW đã hỗ trợ và xây dựng mới cho người dân Huế gần 500 ngôi nhà an toàn; hỗ trợ gia cố hơn 900 nhà ở cho dân nghèo. Hiệu quả của việc xây dựng nhà chống bão đã được minh chứng qua các đợt bão lụt trên địa bàn Thừa Thiên - Huế, những ngôi nhà an toàn thực hiện đúng qui cách ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc đều an toàn vượt qua lũ bão.

Nhận giải thưởng quốc tế

Ông Nguyễn Xuân Hùng, một thợ xây lâu năm tại tỉnh Thừa Thiên - Huế nói; “Tôi đã thi công nhiều công trình nhà ở hiện đại nhưng tôi thật sự bất ngờ vì kiểu nhà an toàn có chất lượng tốt và rẻ như thế này. Nó được thiết kế theo những kinh nghiệm có sẵn từ người dân như: cách giằng mái nhà tạo ra một thể thống nhất từ trên xuống dưới”.



Kiểu dáng của ngôi nhà an toàn do DW thiết kế và xây
dựng tại các tỉnh miền Trung. Ảnh: V. Linh


Bà Trần Thị Thanh Huyền, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế, hồ hởi cho biết: “Bây chừ thì cả nhà tui yên tâm lắm, sống thoải mái trong ngôi nhà mới này mà không lo sợ chi cả”.

Với các ưu điểm chống được bão lũ, lốc xoáy, nhà an toàn vừa được nhận Giải thưởng do Quỹ Xây dựng nhà ở xã hội thuộc Chương trình định cư Liên hợp quốc trao tặng.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt