Top

Lạm phát sân golf tăng nguy cơ mất an toàn lương thực

Cập nhật 14/06/2009 10:40

Để lấy đất làm sân golf thì buộc phải hi sinh đất dùng trong sản xuất nông nghiệp, phải đẩy nhiều nông dân vào tình trạng mất tư liệu sản xuất và sâu xa hơn nữa là tình trạng nghèo đói, không việc làm, không thu nhập. Về lâu dài, không thể không kể đến nguy cơ mất an toàn lương thực.

Ngay trong thế kỷ này, một vấn đề tưởng chừng như không thể xảy ra nhưng nó đã làm cho nhiều nước trên thế giới thật sự lâm vào khó khăn, thậm chí bất ổn về chính trị, đó là khủng hoảng lương thực.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng lương thực như do xu thế sử dụng năng lượng sinh học, thiên tai thời tiết khiến sản lượng lương thực sụt giảm…

Xuất phát từ việc đầu tư không hợp lý, diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến sản lượng lương thực. Indonesia là một ví dụ cụ thể cho việc lấy đất nông nghiệp để xây dựng sân gofl và phải trả giá trong cuộc khủng hoảng lương thực.

Việt Nam cũng đang trong tình trạng lạm phát sân golf. Chưa bao giờ các địa phương lại “hăng hái” phát triển sân golf đến như thế, có nơi có tới 4 sân golf (điều này làm nhiều người liên tưởng đến “phong trào” xây dựng nhà máy đường trước đây).

Lẽ dĩ nhiên, để lấy đất làm sân golf thì buộc phải hi sinh đất dùng trong sản xuất nông nghiệp, phải đẩy nhiều nông dân vào tình trạng mất tư liệu sản xuất và sâu xa hơn nữa là tình trạng nghèo đói, không việc làm, không thu nhập. Mặt khác, về lâu dài không thể không kể đến nguy cơ mất an toàn lương thực. Đất đai là một tài nguyên không thể sản sinh thêm và việc tái tạo đất để có thể sử dụng cho nông nghiệp là một vấn đề rất khó.

Vì vậy, chúng ta không thể quy hoạch tuỳ tiện, xà xẻo, bạc đãi đối với đất nông nghiệp. Việt Nam không cần thiết phải có nhiều sân golf đến vậy. Không ai không thấy được sự vô lý, uẩn khúc trong vấn đề này.

Cần thiết phải có một cuộc tổng kiểm tra trên phạm vi toàn quốc về các dự án xây dựng sân golf. Nhất thiết phải có một cuộc “giải phẫu” bóc tách minh bạch các vấn đề phía dưới “lớp áo” sân golf cũng như trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức.

Những dự án không minh bạch, không hiệu quả cần được thu hồi; những cá nhân, đơn vị, địa phương có liên quan phải chịu trách nhiệm nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai. Và quan trọng hơn các bộ, ngành, địa phương cần kiểm điểm, đánh giá, rút ra những bài học đắt giá trong việc quản lý và sử dụng đất đai - một tài nguyên quý giá của quốc gia đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật.

Việt Nam là một nước nông nghiệp, đa phần dân số làm nông nghiệp, điều đó ai cũng biết. Vì vậy, việc bảo vệ đất nông nghiệp là việc làm tối cần thiết đảm bảo đời sống dân sinh, ổn định xã hội, cơ sở vững chắc cho sự phát triển bền vững. Trong vấn đề này, các cơ quan chức năng phải tăng cường việc quản lý, giám sát, chấn chỉnh và hạn chế đầu tư tràn lan kiểu như “sân golf” hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet