Top

Phường 11, quận 6 (TP.HCM): Xác nhận nhà đất: Năm phút là xong!

Cập nhật 14/06/2009 08:45

Bước ra khỏi UBND phường 11 (quận 6, TP.HCM), ông LHA nhà tại hẻm 357 Hậu Giang vừa cười vừa nói với người bạn đợi bên ngoài: “Thấy không, chỉ cần năm phút là xong. Ở phường tôi, khi xin xác nhận tình trạng nhà đất, cán bộ chỉ cần gõ gõ vào máy tính là xong. Không phải đợi chờ hai, ba ngày như những nơi khác”.

Chuyện tưởng như thần kỳ này bắt nguồn từ một phần mềm máy tính do chủ tịch phường khởi xướng viết ra.

Khai tử lối làm việc thủ công

Trước đây, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND phường 11 làm việc còn thủ công nên tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn thường rất thấp.

Anh Lê Thanh Bình, Chủ tịch phường 11, nói: “Tôi từng biết có một số lãnh đạo được điều chuyển về nơi mới vì không nắm vững thông tin nên xác nhận sai sót, bị kỷ luật. Để đáp ứng xu thế phát triển chung trong quản lý nhà nước thì phải có cách làm việc khoa học hơn. Tôi nghĩ chỉ có thể giải quyết công việc ổn thỏa bằng một phần mềm máy tính. Thế là tôi viết ra phần mềm này”.

Tháng 7-2006, được Đảng ủy và UBND phường chấp thuận, anh Bình (lúc đó là phó chủ tịch phường) huy động các đoàn viên là kỹ sư tin học trẻ của phường tham gia nghiên cứu.

Hơn hai tháng sau, phần mềm “quản lý hành chính” phiên bản 1.0, ứng dụng giao diện đồ họa mới nhất của Windows XP với đặc tính đẹp, rõ ràng, dễ sử dụng chính thức đưa vào hoạt động tại phường 11.

Nhấp chuột là ra ngay



Giao diện phần mềm trong công tác giải quyết số nhà.


Tính năng của phần mềm này rất đa dạng, bao gồm nhiều lĩnh vực như đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử, chứng nhận mua bán xe... Đặc biệt, quản lý nhà đất là lĩnh vực nhạy cảm nhất và thường xảy ra xác nhận sai sót cũng không còn nữa khi sử dụng phần mềm này.

Theo phương pháp thủ công, khi một người dân có nhu cầu mua bán nhà hoặc làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận nhà đất, cán bộ của phường phải tra tới bảy sổ bộ để kiểm tra thông tin. Cụ thể là nhà có nằm trong diện quy hoạch không, có lấn chiếm, vi phạm xây dựng, thuộc diện thi hành án, mua bán chưa, có ai tranh chấp không...

Nhưng với phần mềm quản lý hành chính, mọi thứ được biết ngay sau vài cái nhấp chuột. Trong việc cấp số nhà, dữ liệu máy tính còn cho biết tất tần tật từ số cũ, số mới, diện tích, vị trí...

Phóng viên thử yêu cầu anh Bình cho biết thông tin về một căn nhà trong phường, anh liền chọn một địa chỉ bất kỳ của một căn nhà rồi gõ vào bàn phím.

Trên màn hình máy tính liền hiện ra hồ sơ nhà với thông tin về ngăn chặn nhiều lần việc mua bán, cho thuê, thế chấp... của Thi hành án dân sự quận 6. “Nếu việc tìm kiếm thực hiện bằng tay, rồi đọc nội dung các công văn để xác nhận cho chính xác thì người dân phải chờ hai, ba ngày sau quay lại mới có” - anh Bình nói.

Giải quyết hồ sơ đúng hẹn 100%


Nhờ đó, hơn hai năm qua, việc giải quyết hồ sơ cho dân chính xác, đúng hẹn tại phường 11 đạt tỷ lệ đến 100%. Không những thế, phần mềm này còn giúp lãnh đạo phường kiểm tra công chức tiếp nhận hồ sơ có đúng quy chế hay không. Nếu hồ sơ nhận giải quyết hẹn hai ngày nhưng đến hẹn mà dữ liệu chưa được nhập xử lý thì lãnh đạo phường sẽ biết ngay để chấn chỉnh kịp thời.

Hiện UBND phường 11 đang giúp đỡ các phường 6, 8 của quận 6 ứng dụng phần mềm trên. Vì đây là phần mềm mở nên cán bộ của phường vẫn tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hơn nữa các tính năng của nó.

Anh Bình còn đề xuất phát động phong trào thực hiện phương châm “ba biết” (biết cười, biết cảm ơn, biết xin lỗi) trong cán bộ, công chức của phường nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bảng phương châm “ba biết” được gắn ngay trên tường của ủy ban phường để mọi người dân đến giải quyết công việc dễ dàng nhìn thấy.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP