Top

Nguyên tắc áp giá cho nhà ở thu nhập thấp: Tính đúng, tính đủ

Cập nhật 02/07/2009 09:20

Từ ngày 15/8/2009, việc xác định giá cho thuê nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân, nhà ở cho người có thu nhập thấp và giá bán, giá thuê mua nhà ở cho người có thu thập thấp thuộc các dự án do các thành phần kinh tế tham gia đầu tư sẽ phải tuân thủ theo các quy định, công thức tính tại Thông tư 18/2009/TT - BXD do Bộ Xây dựng ban hành ngày 30/6/2009. Thông tư này không áp dụng cho các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Tính đúng, tính đủ các chi phí cần thiết

Nguyên tắc xác định giá cho thuê, giá bán, giá thuê mua nhà ở đối với giá cho thuê nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân, nhà ở cho người có thu nhập thấp là tính đúng, tính đủ các chi phí cần thiết để bảo toàn vốn đầu tư, đảm bảo thu hồi vốn đầu tư xây dựng, kể cả lãi vay (nếu có); chi phí quản lý, vận hành trong quá trình sử dụng; chi phí bảo trì nhà ở. Chi phí đầu tư xây dựng được quy định là toàn bộ chi phí hợp pháp thực hiện đầu tư xây dựng công trình và đưa công trình vào khai thác sử dụng theo quy định hiện hành về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán vốn đầu tư tại thời điểm bàn giao đưa vào khai thác sử dụng.

Thông tư cũng quy định rõ, lợi nhuận định mức tối đa là 10% giá trị đầu tư xây dựng công trình. Thời hạn thu hồi vốn tối thiểu là 20 năm. Đối với giá bán nhà ở cho người có thu nhập thấp, nếu bán nhà trả góp, thời hạn trả góp do bên bán, bên mua tự thoả thuận nhưng tối thiểu là 10 năm. Đối với giá thuê mua nhà ở cho người có thu nhập thấp, nguyên tắc xác định tương tự như giá bán và giá cho thuê nhà ở cho người có thu nhập thấp. Thời gian thuê mua do người bán và người thuê mua thoả thuận tối thiểu cũng là 10 năm.

"Rạch ròi" các khoản chi phí

Chi phí quản lý, vận hành và bảo trì nhà ở được thu, chi theo nguyên tắc tự thu, tự trang trải và công khai nhằm bảo đảm tốt việc vận hành của khu nhà ở, do đơn vị quản lý vận hành nhà ở chịu trách nhiệm quản lý. Không được tính các chi phí được nhà nước ưu đãi vào giá cho thuê nhà ở (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án; các ưu đãi về thuế…). Nguồn thu từ kinh doanh các dịch vụ trong khu nhà ở dùng để bù đắp chi phí quản lý vận hành, chi phí bảo trì nhằm giảm giá cho thuê nhà ở.

Ngoài giá bán nhà ở, người mua nhà sẽ phải trả thêm các khoản chi phí quản lý, vận hành hàng tháng được thoả thuận trong hợp đồng mua bán và theo quy định hiện hành. Kinh phí bảo trì được gửi vào ngân hàng thương mại và do đơn vị quản lý, vận hành nhà ở quản lý. Chi phí bảo trì công trình được xác định như sau:

Đối với diện tích nhà bán thì chi phí bảo trì công trình được tính bằng 2% giá bán. Khoản tiền này được tính vào tiền bán nhà mà người mua phải trả (điều 54 Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật nhà ở).

Đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư giữ lại không bán thuộc sở hữu của chủ đầu tư (diện tích dùng để cho thuê kinh doanh dịch vụ, làm văn phòng…) thì chủ đầu tư phải nộp 2% giá trị của phần diện tích đó. Phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của khu nhà ở.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị