Top

Kế hoạch cải tạo chung cư cũ: Có bị “vỡ”... tiến độ?

Cập nhật 02/07/2009 08:30

Sở Xây dựng Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội báo cáo tình hình thực hiện cải tạo, xây dựng các khu chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn.

Theo báo cáo, Sở Xây dựng lo tiến độ hoàn thành việc cải tạo một số khu chung cư cũ vào năm 2015 sẽ bị "vỡ", do một số chủ đầu tư được giao nhiệm vụ đã chậm trễ trong việc triển khai.

Các dự án có tiến độ.... "rùa"

Khu tập thể Khương Thượng được xây dựng từ những năm 1970, hiện đã ở tình trạng xuống cấp nặng. Vì lẽ đó, năm 2004, UBND TP Hà Nội đã giao cho Công ty TNHH nhà nước MTV Kinh doanh và Dịch vụ nhà Hà Nội lập quy hoạch chi tiết khu tập thể này để cải tạo, xây dựng lại. Nhưng theo UBND phường Trung Tự, mãi đến năm 2008, đơn vị mới bắt đầu điều tra xã hội học và từ đó đến nay vẫn chưa có được hồ sơ quy hoạch cụ thể.

Cùng dự án cải tạo, xây dựng khu tập thể Khương Thượng, dự án cải tạo khu A Ngọc Khánh (được giao cho Công ty CP Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội) và khu B Ngọc Khánh (giao cho Công ty TNHH nhà nước MTV Kinh doanh và Dịch vụ nhà Hà Nội) cũng giậm chân tại chỗ. Tương tự, dự án xây dựng cải tạo lại khu tập thể Văn Chương (giao Công ty CP Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội) đến nay vẫn chưa thể triển khai, dù đã nghiên cứu nhiều năm nay. Ngay cả dự án cải tạo khu tập thể Nguyễn Công Trứ, dự án được cho là triển khai tích cực nhất trong các dự án trên, chủ đầu tư (Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 7) cũng phải "vật vã" với việc lập quy hoạch và mới tổ chức di dời đợt 1 được 32 hộ dân...

Theo Sở Xây dựng, hầu hết các dự án cải tạo chung cư cũ khởi công thời gian qua đều là nhà chung cư đơn lẻ, vị trí có khả năng sinh lời cao. Mặt khác, đều là nhà chung cư nguy hiểm phải di dời khẩn cấp. Còn lại những dự án lớn cả về diện tích, quy mô dân số như khu tập thể Giảng Võ, Khương Thượng, Văn Chương... hầu như chủ đầu tư chưa lập xong quy hoạch. Nguyên do, doanh nghiệp phải cân đối hiệu quả kinh doanh; muốn thu được lợi nhuận (ngoài phần diện tích dành cho tái định cư) phải có đủ diện tích kinh doanh bù chi phí và có lãi. Trong khi đó, bài toán hiệu quả kinh doanh lại vấp phải điều kiện mật độ dân số, hệ số sử dụng đất để bảo đảm không phá quy hoạch của khu vực, không chất tải lên hạ tầng kỹ thuật, xã hội. Tuy nhiên, đó mới chỉ là lý do khách quan, về chủ quan có những chủ đầu tư không đủ năng lực cả tài chính lẫn chuyên môn. Giai đoạn đầu, chủ đầu tư đổ lỗi cho TP chậm ban hành quy chế khung cải tạo chung cư cũ. Nhưng, khi TP đã có quy chế, các dự án này vẫn có tiến độ .... "rùa".

Đề nghị thay chủ đầu tư


Sốt ruột với dự án "rùa", vừa qua UBND phường Trung Tự đã họp với tổ trưởng các tổ dân phố thuộc khu tập thể Khương Thượng thống nhất đề nghị đổi chủ đầu tư. Lý do là thực hiện tinh thần quyết định của TP, các tổ dân phố tại khu tập thể Khương Thượng đã tạo điều kiện giúp đỡ chủ đầu tư điều tra xã hội học; thu lại phiếu điều tra và triển khai kiểm tra chất lượng các nhà tập thể. Nhưng, từ đó đến nay chủ đầu tư chưa công khai quy hoạch lấy ý kiến của các hộ dân. UBND phường đã nhận được đơn kiến nghị tập thể của các hộ dân cũng như nhiều ý kiến phản ánh trực tiếp của nhân dân đề nghị TP, quận, các sở, ngành xem xét thay đơn vị lập quy hoạch có đủ năng lực để thực hiện dự án.

Sau khi xem xét tiến độ các dự án, Sở Xây dựng Hà Nội đã có công văn đề nghị UBND TP kiên quyết thay Công ty CP Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội và Công ty TNHH nhà nước MTV Kinh doanh và Dịch vụ nhà Hà Nội, chủ đầu tư dự án cải tạo khu nhà A-B Ngọc Khánh bằng Công ty Xây dựng Trường Giang. Với dự án cải tạo khu tập thể Khương Thượng, Sở Xây dựng đề nghị thay chủ đầu tư, Công ty TNHH nhà nước MTV Kinh doanh và Dịch vụ nhà Hà Nội bằng Công ty CP Đầu tư phát triển địa ốc Sông Hồng, đơn vị đang thực hiện dự án cải tạo nhà I 1-2-3 Thành Công. Ngoài ra, Công ty CP Đầu tư xây dựng số 2, chủ đầu tư dự án khu tập thể Văn Chương cũng được đề nghị thay bằng đơn vị khác có đủ năng lực.

Ngoài việc thay thế chủ đầu tư, Sở Xây dựng còn đề nghị TP có giải pháp hành chính cần thiết đối với một số hộ dân cố tình đưa ra yêu sách không phù hợp với các quy định của pháp luật, cản trở tiến độ của dự án. Bên cạnh đó, cải cách hơn nữa các thủ tục hành chính, nhất là trong trình tự liên thông trong quản lý dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách; phổ biến và xác định chính sách miễn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với toàn bộ diện tích được giao (hoặc thuê) khi thực hiện các dự án cải tạo chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, nhằm thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp với các dự án, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm tiến độ triển khai các dự án cải tạo nhà tập thể cũ.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới