Top

TP.HCM: giải quyết dứt điểm 944 hộ dân chưa được tái định cư

Cập nhật 01/07/2009 13:05

Ngày 30-6, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM Nguyễn Minh Hoàng đã có báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chương trình nhà ở tái định cư (TĐC) trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, sau khi có Nghị quyết 57/2006 của HĐND TP.HCM (về bồi thường, hỗ trợ, TĐC và đào tạo, giải quyết việc làm khi Nhà nước thu hồi đất), đến nay, TP đã giải quyết TĐC cho 4.120 hộ trên tổng số 4.636 hộ tạm cư kéo dài trên địa bàn.

Tính đến tháng 6-2009, toàn TP còn tồn tại 944 hộ chưa được TĐC, gồm 516 hộ tạm cư cũ và phát sinh thêm 428 hộ tạm cư mới.

Qua giám sát, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM đã chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế của chương trình này. Đó là, phần lớn các địa phương chưa khảo sát, đánh giá được vấn đề ổn định đời sống và chất lượng sống, tình hình việc làm của các hộ dân sau khi bố trí TĐC; chất lượng một số chung cư TĐC chưa đảm bảo về tính kỹ thuật, thẩm mỹ dẫn đến tình trạng khi tiếp nhận, các hộ dân phải thiết kế, sửa chữa lại, như: chung cư Lý Chiêu Hoàng (P.An Lạc, Q.Bình Tân), chung cư Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Đông (Q2); một số khu TĐC, hạ tầng xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ đời sống người dân TĐC.

Mặt khác, tiến độ một số dự án TĐC còn chậm như: Dự án Cảng sông Phú Định (Q8), khu TĐC 38 ha Tân Thới Nhất (Q12), khu nhà ở Phú Thọ (khu A)…

Đáng chú ý, vấn đề triển khai, quán triệt việc tổ chức hỗ trợ đào tạo, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi chưa được sâu rộng, kỹ từng đối tượng nên có trường hợp người dân chưa hiểu hết hoạt động hỗ trợ của quỹ hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi (gọi tắt là Quỹ 156). Dự kiến khoản thu đóng góp từ các chủ dự án về Quỹ 156 là 600 tỷ đồng, nhưng tính đến tháng 5-2009, quỹ chỉ thu được 48,8 tỷ đồng, đạt 8,14% tổng số tiền phải thu. Việc hỗ trợ đào tạo nghề từ Quỹ 156 còn ít so với các hoạt động hỗ trợ học phí và vay vốn…

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, giải quyết các vấn đề sau: Tập trung chỉ đạo, rà soát thường xuyên tiến độ thực hiện chương trình tổng thể từ nay đến năm 2015 về xây dựng quỹ nhà TĐC và tiến độ các dự án khu TĐC cụ thể đã đề ra; khắc phục tình trạng kém chất lượng và việc đầu tư không đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và xã hội khi bàn giao cho các hộ dân đưa vào sử dụng; chỉ đạo giải quyết dứt điểm 944 hộ chưa tái định cư và không để tái diễn tình trạng tạm cư kéo dài như Nghị quyết 57/2006 của HĐND TP.

Đề nghị chỉ đạo khảo sát kỹ tình hình sinh hoạt và nhu cầu TĐC của các hộ dân trước khi thực hiện thu hồi đất để nghiên cứu, có phương án bố trí TĐC phù hợp; đồng thời có theo dõi tình hình đời sống, việc làm, thu nhập sau khi TĐC để đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp.

Cùng ngày, tại buổi giám sát về phòng chống tham nhũng do ông Kiều Ngọc Trạc, Phó Trưởng ban Chỉ đạo TP.HCM về phòng chống tham nhũng làm trưởng đoàn, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP cho biết, từ đầu năm 2008 đến nay, công ty đã nhận 230 đơn khiếu nại về nhà sở hữu nhà nước (SHNN) liên quan đến các nội dung: chủ trương tạm ngưng bán nhà biệt thự, mua nhà theo giá đất hàng năm chưa được ký hợp đồng mua bán do đang chờ Hội đồng Bán nhà ở TP hướng dẫn quy trình thực hiện; chậm cấp giấy chứng nhận…

Trả lời chất vấn của đoàn về lộ trình bán nhà SHNN, bà Thủy cho biết những căn nhà không bán thì TP sẽ tiếp tục cho thuê. Tuy nhiên, hiện nay giá cho thuê rất thấp (áp dụng giá từ năm 1994) nên thường được cho thuê lại để kinh doanh, nhất là tại khu vực trung tâm, sử dụng rất lãng phí và không đúng công năng.

Để tập trung giải quyết các trường hợp vướng mắc, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP đã kiến nghị đoàn một số trường hợp cụ thể như: các quận huyện phải cung cấp các khu vực không được bán nhà thuộc SHNN để công ty có cơ sở hướng dẫn người dân làm thủ tục thuê vì hiện nay việc lấy ý kiến về quy hoạch trước khi bán nhà rất phức tạp, công ty phải đi khắp 24 quận huyện để xin thông tin quy hoạch. Thúc đẩy quận huyện đẩy nhanh việc cấp chủ quyền nhà các trường hợp mua nhà SHNN vì công tác này ở quận huyện quá chậm…

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng