Top

Người nước ngoài mua nhà đất: Dân đồn đại, chính quyền nói không

Cập nhật 04/07/2018 16:35

Hồi đầu tháng UBND TP Tuy Hòa, Phú Yên đã tổ chức phiên bán đấu giá quyền sử dụng 64 lô đất ven biển tại khu dân cư phường Phú Đông. Đây là phiên đấu giá đất được xem là có số lượng hồ sơ tham gia kỷ lục tại địa phương, tới mức chỉ có 64 lô nhưng có gần 2.700 hồ sơ đăng ký mua.


Vùng đất phía Nam TP Tuy Hòa, Phú Yên. Ảnh: www.baophuyen.com.vn

Ban đầu, theo báo chí địa phương, chính quyền dự kiến thu được chừng 24 tỉ đồng từ việc đấu giá, nhưng kết quả khá bất ngờ khi thu vào gần 100 tỉ đồng. Giá khởi điểm khoảng 360 triệu đồng mỗi lô đất với diện tích 100 m2, nhưng người tham gia nâng lên nhiều lô hơn 1,5 tỉ đồng.

Báo chí thì bình luận có một số người ở phía Bắc và TPHCM đến để thu gom đất, cụ thể có người mua gom 20 lô nhưng với người dân địa phương trên bàn nhậu, lúc trà dư tửu hậu thì lời đồn có bàn tay của người nước ngoài đứng đằng sau mua gom. Thực hư chưa rõ vì nếu có thì cái gọi là người nước ngoài ấy không thể đứng tên trên giấy tờ nhà đất nên người dân làm sao tỏ tường nhưng hơn nửa năm nay, câu chuyện người nước ngoài mua gom đất đã xôn xao ở các địa phương ven biển Phú Yên.

Nhiều miếng đất không giấy tờ ở sát các bãi tắm tự phát ven biển huyện Đông Hòa, Phú Yên (nằm giữa TP Tuy Hòa và Vũng Rô, giáp ranh Vân Phong của huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) có khi chỉ là cái chòi tắm nước ngoài, lều nhỏ bán quán nhậu, giữ xe máy dạng lấn chiếm, nay nghe nói có giá hàng tỉ đồng. Lời đồn đại trên bàn nhậu nào là “ông A bà B chiếm chút đất giữ xe giờ sang tay trúng mánh cả tiền tỉ” hay đại loại “có người nước ngoài thuê nhà ở sát biển, dò hỏi miếng nào sát biển, mà phải to, vài trăm, vài ngàn mét vuông trở lên mới mua mà không cần trả giá…”.

Một người địa phương am hiểu đã bình luận trên mạng xã hội, rằng dân môi giới, cò đất đã “chỉ mặt” có bàn tay của những người thâu tóm đất cho nước ngoài. Bởi, khi mua xong, cũng với cái kiểu thành lập công ty cổ phần, từ đó họ có thể xây dựng nhà hàng, khách sạn…

Tại phiên chất vấn của các đại biểu Quốc hội diễn ra sáng 5-6, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho biết chưa phát hiện người nước ngoài mua đất ở Việt Nam và ông mong các đại biểu Quốc hội thấy ở đâu người nước ngoài mua đất thì báo cho Bộ, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, điều tra xem bằng cách nào họ mua được, vì như vậy là trái pháp luật Việt Nam.

Vậy là cộng đồng mạng cũng một phen đàm tiếu, chọc ghẹo ông bộ trưởng, bởi nhiều người bảo rằng trả lời như ông bộ trưởng thì ai cũng có thể nói được và biết trước kết quả trả lời chất vấn, do ai cũng biết là người nước ngoài gần như không thể đứng tên mua đất.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG