Top

Đất đặc khu Vân Đồn đóng băng sau cơn sốt, giá không giảm!

Cập nhật 04/07/2018 14:28

Thị trường bất động sản (BĐS) ở Vân Đồn (Quảng Ninh), vốn từng sốt xình xịch vài tháng trước, đã giảm nhiệt sau khi dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) chưa được thông qua.

Các nhà đầu tư không còn nườm nượp đổ về săn lùng đất đai, các văn phòng môi giới BĐS đóng cửa im ỉm… 

Bất động... bất động sản

Ông Nguyễn Hoàng Quân, nhân viên môi giới Văn phòng BĐS Thanh Tùng ở thôn 12, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, rỗi việc gần 1 tháng nay. Có 3 thửa đất tại xã Đoàn Kết và xã Hạ Long mà nhà đầu tư ủy thác cho ông Quân bán không hề có khách hỏi mua, dù ông này đã đăng tin lên hầu khắp các trang thông tin mua bán BĐS. Ông Quân nói rằng, khi có quyết định lùi thời hạn thông qua Luật Đặc khu, thị trường đất đai ở đây nằm “bất động”.

Nhiều trung tâm môi giới BĐS ở Vân Đồn cửa đóng then cài

Quán cà phê Nắng nằm ngay trung tâm thị trấn Cái Rồng từng sôi động với các cuộc giao dịch đất đai tiền tỷ, nhưng vài tuần trở lại đây khá vắng lặng. Cả 2 dãy bàn dài chỉ có vài ba vị khách ngồi nhâm nhi cà phê giết thời gian. Không còn cảnh nhộn nhịp sôi nổi, ầm ĩ thương thảo, chào bán đất.

Nhóm cò đất thường ngồi “bắt khách” để giới thiệu các lô đất đang có nhu cầu bán cũng không còn lui tới. Một người dân cho hay từ khi có lệnh tạm dừng chuyển nhượng đất của tỉnh, rồi đến việc chưa thông qua Luật Đặc khu, quán cà phê này vắng hẳn.

Đảo Cái Bầu, đảo chính của huyện Vân Đồn, cũng thưa vắng người. Cảnh người người nườm nượp đổ về, sôi động ngã giá mua bán đất cũng không còn. Bà chủ quán trà đá ngay đầu khu tái định cư xã Hạ Long uể oải rót cốc trà cho khách, cũng chả buồn hỏi han xem khách muốn gì. Quán này, cách đây không lâu, vốn là một “sàn giao dịch” BĐS sôi động. Vài ông môi giới nhà đất ngồi đây cũng chả ai muốn chém gió câu nào.

Nằm ngay mặt tiền ngã tư qua trung tâm huyện lỵ Vân Đồn khoảng 1km, Văn phòng giao dịch BĐS Thanh Tùng ở thôn 12, xã Hạ Long đóng cửa im ỉm nhiều ngày nay. Chạy dọc đảo Cái Bầu, các sàn môi giới đất đai vẫn dán đầy những tấm biển “bán đất”, “cần sang nhượng đất” nhưng đa số đều cửa đóng then cài.

“Sau khi có thông tin lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu, thị trường đất đai ở Vân Đồn còn ảm đạm hơn. Hầu như không có một giao dịch nào. Rất may là tôi đã kịp bán hết số đất mà vài người ủy thác nên không lo còn đáng lo. Nhưng sắp tới có lẽ lại quay về nghề cũ là đi đánh bắt thủy sản…”, ông Long nói.
 

Ông Trần Văn Long, Văn phòng BĐS chi nhánh Vân Đồn của Cty CP BĐS Quảng Ninh, cho biết: Sau khi tỉnh có lệnh tạm dừng chuyển nhượng đất, giao dịch đất đai tại Vân Đồn hạ nhiệt ngay nhưng vẫn còn các giao dịch ngầm. Trong cả tháng 5 và những ngày đầu tháng 6/2018, người ta chỉ mua bán đất ở gắn với vườn tạp, không mua tràn lan đất đồi rừng, thủy sản như trước nữa. Thay vì làm thủ tục chuyển quyền sử dụng, hai bên chỉ cần làm hợp đồng công chứng rồi chồng tiền. 

Giá không giảm

Với cảnh giao dịch ảm đạm đó, trong suy nghĩ của nhiều người, BĐS tại Vân Đồn có lẽ đã “xì hơi”, giá xuống chóng mặt. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Quân cho hay, giá đất vẫn không hề giảm, hoặc có giảm chút ít ở những khu xa trung tâm, đất rừng hoặc khu nuôi trồng thủy sản. Giá đất mặt đường trục chính Vân Đồn vẫn giữ khoảng 30 triệu đồng/m2, các khu đô thị và tái định cư cũng tương đương.

Tương tự, một lãnh đạo huyện Vân Đồn cho biết, thị trường đất đai ở Vân Đồn gần như đóng băng. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là giá đất hiện vẫn giữ ở mức rất cao. Không có hiện tượng nhà đầu cơ bán đổ bán tháo để rút chạy.

“Các nhà đầu tư đã ôm đất giá cao sẽ không dễ xả hàng với giá thấp do vẫn còn hy vọng Vân Đồn trong tương lai sẽ thành đặc khu. Tuy nhiên, nếu kéo dài thêm một thời gian thì sẽ có không ít người không thể gồng nổi do chôn vốn quá lâu, nợ ngân hàng bủa vây. Khi đó giá đất mới bắt đầu giảm, bong bóng BĐS xì hơi, khối người sẽ vỡ nợ…”, ông này dự đoán.

Hiện một số khu đô thị đã hoàn thành cơ bản về hạ tầng, đất được phân lô thành các nền đã có hạ tầng hoàn thiện vẫn giữ ở mức cao, thậm chí giá còn tăng nhẹ. Giá đất nền ở một vài dự án khu đô thị tại Cái Rồng đang giữ ở mức trung bình từ 30- 50 triệu đồng/m2.
 

Khu đô thị trung tâm thị trấn Cái Rồng cũng vắng bóng những giao dịch

Tại dự án Khu đô thị trung tâm thị trấn Cái Rồng, hạ tầng cơ bản đã được hoàn thiện, đất cũng đã được chia thành từng lô. Song, hầu như không có giao dịch. Một người môi giới BĐS tại đây cho hay, hầu hết các lô đất ở đây đều đã có chủ, nhiều lô đã được sang đi nhượng lại nhiều lần. Nhưng hiện tại, nhiều nhà đầu tư muốn bán cũng chưa thể bán nổi vì không có người mua.

Giới nhà đất Vân Đồn cho rằng, nguồn cung đất ở Vân Đồn đã khan hiếm, hầu hết đã được các nhà đầu tư lớn gom từ trước. Với những hoạt động đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng của nhà đầu tư chiến lược, các công trình hạ tầng của Vân Đồn đang bứt phá mạnh mẽ nên đây là vùng đất rất tiềm năng phát triển du lịch, do đó, chẳng có lý do gì các nhà đầu tư lại tháo chạy khỏi Vân Đồn. Khi được hỏi dự báo về thị trường thời gian tới, nhiều người tin thị trường sẽ quay lại mạnh mẽ, có thể là vào cuối năm nay.

Từ cuối năm 2017, đất đai ở Vân Đồn tăng giá chóng mặt. Những mảnh đất trước đây có giá chỉ vài trăm ngàn tới vài ba triệu đồng/m2 đã nhảy vọt gấp 5-7 lần, có nơi tăng tới vài chục lần. Giá đất tăng từng ngày, người ta mua bán trao tay những mảnh đất tiền tỷ chóng vánh chẳng khác nào mua mớ rau, con cá.

Để giảm nhiệt cơn sốt đất, tháng 4/2017, huyện Vân Đồn đã tạm dừng cho tách thửa đối với những thửa đất ở xen lẫn vườn tạp. Biện pháp này đã khiến nhà đầu tư không còn liều lĩnh mua đất không giấy tờ, đất rừng, đất nông nghiệp, chưa rõ quy hoạch. Tới đầu tháng 5, sau khi đi kiểm tra thực tế tại Vân Đồn, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, đã chỉ đạo tạm dừng mọi giao dịch về đất đai cho tới khi dự án Luật Đặc khu được thông qua.


DiaOcOnline.vn - Theo Nông nghiệp