Top

Người có thu nhập trung bình tại TPHCM: Bao giờ có cơ hội mua được nhà?

Cập nhật 13/05/2008 10:00

Đã sang tháng 5, thị trường nhà đất tại TP HCM vẫn tiếp tục rớt giá bởi vắng khách mua. Giá nhà đất giảm mạnh nhất là các khu vực từng “sốt” như quận 2, quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh… với mức giảm từ 30 - 50%.

Tại khu Nam Sài Gòn, giá dự án Thái Sơn 1,2 (H.Nhà Bè) từ 28 triệu đồng/m2 rớt xuống còn 13 - 14 triệu đồng/m2; khu dân cư Him Lam giá từ 50 - 55 triệu đồng/m2 rớt xuống còn 38 - 40 triệu đồng/m2. Giá đất tại khu vực Phú Xuân (H.Nhà Bè) đang rao bán khoảng từ 9 - 12 triệu đồng/m2; đất nền dự án tại các phường Long Trường, Phước Long, Phú Hữu (Q.9) hiện đang rao bán từ 10-12 triệu/m2. Giá đất dự án Thạnh Mỹ Lợi (Q. 2) chỉ còn 15 - 16 triệu đồng/m2…

Thị trường căn hộ chung cư cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Giá căn hộ tại khu dân cư An Hòa (Q. 2) rớt từ 28 triệu đồng/m2 xuống còn 22 triệu đồng/m2. Khu căn hộ cao cấp Hùng Vương Plaza (Q. 5) rớt giá từ 2.500 USD/m2 xuống 2.000 USD/m2. Các dự án căn hộ cao cấp khác như Phú Mỹ, New Sài Gòn, Quốc Cường Gia Lai 1 (Q. 7), Phú Mỹ Thuận (H. Nhà Bè)… cũng đồng loạt xuống giá. Dù giảm mạnh, nhưng thị trường nhà đất tại TP HCM vẫn “bất động” vì rất ít người mua.

Người thu nhập trung bình có cơ hội mua nhà?

Giá nhà đất giảm, người có thu nhập trung bình đang nuôi hy vọng mua được căn nhà để an cư lạc nghiệp. Tuy nhiên, mơ ước này vẫn xa vời tầm tay của đại bộ phận dân cư. Mặc dù chấp nhận mua các dự án xa trung tâm như quận 9, quận 12, Bình Chánh… nhưng giá vẫn còn rất cao so với thu nhập trung bình. Ví dụ, hiện giá đất dự án ở quận 9 đã giảm và đang được xem là “rẻ” với khoảng 10 - 11 triệu/m2; nhưng một lô đất dự án tới 120m2 thì số tiền lên tới 1,2 tỷ đồng, chưa kể tiền xây theo đúng quy hoạch!

Với người có thu nhập trung bình thì “căn hộ vừa túi tiền” là những căn hộ khoảng vài trăm triệu đồng, thế nhưng ở TP HCM loại căn hộ này rất hiếm bởi xây dựng nhà ở cao cấp mang lại lợi nhuận nhiều hơn nên nhà đầu tư đã “bỏ quên” thị trường cho người có thu nhập trung bình.

Trong điều kiện nhà đất đang đóng băng hiện nay, một vài doanh nghiệp đã quay sang đầu tư vào phân khúc thị trường này, nhưng lượng cung đang quá nhỏ so với lượng cầu quá lớn. Như Cty cổ phần phát triển căn hộ Nam Long vừa khởi công một dự án chung cư qui mô 312 căn hộ, (mỗi căn 60m2) tại quận 9 với giá thấp nhất khoảng 500 triệu đồng/căn, dù chưa công bố bán nhưng số khách hàng đăng ký mua đã vượt “chỉ tiêu” dự án.

Theo nhiều doanh nghiệp, giải pháp để giảm giá căn hộ cho phù hợp với túi tiền của người có thu nhập trung bình là giảm diện tích căn hộ, thay vì 45m2 như quy định của Luật Xây dựng thì cho phép xây những căn hộ diện tích dưới 45m2. Như vậy, cùng một khuôn viên sẽ xây dựng được nhiều căn hộ hơn và giá cũng sẽ rẻ hơn. Cty Địa ốc Đất Lành hiện đang xin phép thí điểm đầu tư xây dựng loại căn hộ nhỏ với diện tích từ 30 tới 40m2 tại quận 12 với giá trung bình khoảng 240-300 triệu đồng/căn. Với giá này thì người có thu nhập trung bình mới có khả năng mua được nhà để ở.

Tiến sĩ Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng, trong tương lai sẽ có nhiều dự án hơn nữa và dù bán với giá gốc nhưng người có thu nhập trung bình vẫn chưa chắc đủ tiền mua. Theo bà Loan, chỉ có nhà nước mới có thể giải quyết bài toán này. Để thu hút doanh nghiệp xây nhà cho người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp thì Chính phủ phải có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, bởi bản thân các doanh nghiệp phải vay lãi ngân hàng để đầu tư kinh doanh, bên cạnh đó còn hàng loạt chi phí khác như tiền sử dụng đất, đền bù giải tỏa, vật tư, nhân công tăng….

Trong cơn sốt nhà đất vừa qua, các cơ quan chức năng ước tính là chỉ khoảng 10% người mua nhà, đất là có nhu cầu ở thật sự, còn lại là nhà đầu tư và đầu cơ. Khách hàng tiềm năng và ổn định nhất của các doanh nghiệp chính là những người có thu nhập trung bình. Nếu doanh nghiệp chú ý đúng mức và Nhà nước có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ kịp thời thì chính bộ phận này sẽ hâm nóng lại thị trường bất động sản đang đóng băng hiện nay.

Theo Hà Nội Mới