Top

Nếu có tiền nên mua căn hộ

Cập nhật 11/12/2008 16:02

Trong tình hình hiện nay khi mà kinh tế suy thoái, sức cầu giảm, mọi lĩnh vực đầu tư đều bất lợi, và lãi suất gửi ngân hàng giảm mạnh thì mua căn hộ có sẵn được xem là phương án tốt nhất để giữ tiền.

Đó là lời khuyên của TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam về cơ hội đầu tư vào căn hộ tại thời điểm này.

* Thưa ông, trong bối cảnh thị trường bất động sản khá ảm đạm như hiện nay, liệu có phải là cơ hội để những người có tiền mua nhà?

- Đúng vậy. So với trước đây 1 năm, giá các căn hộ cao cấp và biệt thự đã giảm 20%, giá các căn hộ chung cư hạng trung và giá rẻ cũng đã hạ đến 25 - 30%. Với những người có mức thu nhập khá thì đây là cơ hội sở hữu các căn hộ hạng trung trong mơ.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay những người muốn đầu tư để mua đất xây nhà, hoặc đóng tiền mua những dự án đang trong quá trình xây dựng, nên chú ý những dự án có tiến độ rõ ràng và hoạt động tốt vì có một số dự án bị chậm tiến độ và chủ đầu tư đang đối mặt với khó khăn do chi phí xây dựng cao hơn.

* Vẫn còn nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở thực sự trong lúc này, song họ vẫn còn lưỡng lự do lo sợ giá bất động sản vẫn còn giảm nữa và mua vào thời điểm này vẫn còn “hớ”, ông nhìn nhận thế nào về giá của căn hộ trong tương lai?

- Giá bất động sản nói chung đã giảm, song giá nhà hiện nay thì vẫn chưa hẳn đã rẻ vì vậy khách hàng lo lắng bị “hớ” cũng là điều dễ hiểu. Tâm lý khách hàng muốn mua với giá càng rẻ càng tốt, tuy nhiên tại thời điểm này giá nhà muốn giảm nữa thì giá đất phải giảm, song hiện nay Chính phủ vẫn chưa đề ra giải pháp gì về việc giảm giá đất, vì vậy có muốn bán nhà rẻ hơn nữa thì cũng vướng khung.

Theo tôi, lúc này giá bán nhà ở đã hợp lý hơn. Khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Do vậy, đây là cơ hội để những người có nhu cầu thực để ở hoặc cả với các các nhà đầu tư tìm mua. Nếu đợi đến khi thị trường tăng nhiệt trở lại, có thể sẽ khó mua được một căn hộ như ý với giá như hiện nay.

Rất có thể chỉ trong khoảng 1 năm nữa thôi giá nhà đất sẽ tăng trở lại, tuy không thể lên tới mức giá như thời kỳ cuối năm 2007.



Cần có những chính sách cụ thể hơn về vấn đề thuê đất và chuyển đổi mục
 đích sử dụng đất đai cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở giá rẻ để  khuyến
 khích các nguồn lực xã hội tham gia vào lĩnh vực này một cách lâu dài.


* Hiện nay, rất nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở song mức thu nhập eo hẹp đã khiến họ có thể mất đi cơ hội được sở hữu căn hộ riêng của mình, theo ông điều gì đã tạo nên bất cập của thị trường bất động sản hiện nay?

- Hiện nay, cơ cấu bất động sản đang ở trạng thái bất hợp lý. Trong khi nhu cầu của một bộ phận lớn dân chúng về nhà ở là rất lớn thì họ lại không thể mua được nhà do kinh tế eo hẹp. Trong khi đó, một lượng lớn bất động sản cao cấp lại bị “ế” do không có cầu.

Theo tôi được biết, nhiều doanh nghiệp hiện cũng có nhu cầu vay vốn để đầu tư, song phân khúc “màu mỡ” là nhà cao cấp thì đang dư thừa, khó bán trong khi đầu tư cho nhà giá rẻ dễ bán song họ lại “chê” lợi nhuận ít. Các nhà kinh doanh nhà đất của chúng ta vẫn bám vào tỷ suất lợi nhuận cao, rất cao. Điều này giải thích vì sao, ngay cả khi thị trường giảm sút thì các nhà kinh doanh bất động sản vẫn không chịu chuyển sang phân khúc nhà giá rẻ.

Với tình trạng thị trường như hiện nay, nếu cứ tiếp tục để mất cân đối trong cơ cấu bất động sản thì rất khó để thị trường khởi sắc trở lại. Nên chăng trong tình cảnh này, các doanh nghiệp đầu tư bất động sản nên “lấy ngắn nuôi dài”, đầu tư vào phân khúc đang “khan” hiện nay là nhà giá rẻ, vì dù không có lợi nhuận nhiều song họ dễ dàng huy động và quay vòng vốn.

Điều quan trọng nhất lúc này là Chính phủ nên tạo ra một “thị trường nhà ở giá rẻ” thực sự, có khả năng mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư, thì mới có thể thu hút được nguồn lực xã hội tham gia vào lĩnh vực này một cách lâu dài.

Nếu Nhà nước có một chính sách cụ thể hơn về vấn đề thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở giá rẻ, thì câu chuyện sẽ có khả năng được giải quyết tốt hơn nhiều.

* Xin cảm ơn ông!

Theo nhận định của ông Peter Ryder, Tổng giám đốc Indochina Capital – công ty đầu tư bất động sản lớn tại Việt Nam: Hiện Việt Nam có gần 90 triệu dân song 95% trong số đó sống trong các căn nhà chất lượng dưới chuẩn, 80% trong số đó có nhu cầu và có thể mua được nhà với chất lượng tốt hơn vì vậy, tại thời điểm này các căn hộ cao cấp bị chững lại do khó khăn kinh tế song 2, 3 năm tới nhu cầu về mặt hàng này sẽ lại tăng trở lại.


DiaOcOnline.vn - Theo VTC News