Top

Chớp cơ hội lúc khó khăn: Nhà đất Hà Nội trong tầm ngắm

Cập nhật 11/12/2008 15:45

Hà Nội được mở rộng đồng nghĩa với việc cơ hội đầu tư bất động sản (BĐS) tăng lên. Nhưng đô thị hoá ở các khu vực sẽ diễn ra với tốc độ khác nhau và vì thế, nguồn cung, giá trị và số lượng giao dịch BĐS cũng biến động khác nhau.

Kỳ III: Nóng, lạnh tùy từng nơi

Nguồn cung mới tại các dự án ở các quận trung tâm Thành phố như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa sẽ rất ít và sự chọn lọc khách hàng sẽ rất khắc nghiệt, do đất đai để phát triển dự án mới không còn nhiều và giá bán căn hộ ở khu vực này rất cao, khoảng 2.000 - 4.000 USD/m2.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Century Group cho rằng, trong thời gian tới, các dự án cao cấp sẽ tập trung ở khu vực giữa đường vành đai 2 và đường vành đai 3, với các tổ hợp chuẩn bị đưa ra thị trường như Indochina Plaza (2 tháp căn hộ 25 và 30 tầng), Habico Tower (500 căn hộ), Westem Gate (l.000 Căn hộ). Vì những dự án này nằm ở khu vực trung tâm đô thị mới của Hà Nội mở rộng, có hạ tầng bao quanh hiện đại, nên giá bán dao động từ 2.000 đến 3.000 USD/m2.

Cũng có mức giá bán rất cao là những dự án thuộc khu vực Hồ Tây như Ciputra và sắp tới là Khu đô thị Tây Hồ Tây, do những dự án này được quy hoạch đồng bộ, hiện đại và được xây dựng bởi những công ty nước ngoài có tên tuổi.

Trong những năm vừa qua, khu vực Bắc và Đông sông Hồng đã xuất hiện một số dự án đô thị mới như Việt Hưng, Sài Đồng, Đặng Xá... Ông Renato Shordon, Phó giám đốc Công ty CB Richard Ellis cho rằng, sự cải thiện về cơ sở hạ tầng của khu vực này, đặc biệt là việc đưa vào sử dụng hai cây cầu mới là Vĩnh Tuy và Thanh Trì sẽ khiến khu vực này hấp dẫn hơn với người có nhu cầu nhà ở muốn tìm kiếm căn hộ hoặc nhà đất với mức giá vừa phải. Giá căn hộ tại Việt Hưng hiện tại là 10 - 12 triệu đồng/m2, giá đất biệt thự 15 - 17 triệu đồng/m2. Sắp tới, khu vực này sẽ đón nhận thêm Dự án Thạch Bàn New City do liên doanh giữa Berjaya (công ty BĐS nước ngoài có số vốn đăng ký lớn nhất Việt Nam hiện nay) và Handico 12 xây dựng trên diện tích 31 ha ngay chân cầu Thanh Trì.

Ông Phan Xuân Cần, Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư Tiger Invest cho rằng, xét về xu hướng phát triển thì thị trường BĐS các khu vực Bắc, Đông và Nam Hà Nội khó có thể nhộn nhịp, vì các dự án ở khu vực này rất ít. "Đô thị Hà Nội sẽ chủ yếu phát triển về hướng Tây, dọc theo các trục đường chính là Quốc lộ 32, đường Láng - Hoà Lạc, Quốc lộ 6 và phần lớn giao dịch địa ốc của Hà Nội sẽ tập trung ở khu vực này", ông Cần nhận xét.

Hà Đông sẽ trở thành một trong những trọng điểm nhà ở của Hà Nội, với một loạt dự án chuẩn bị chào hàng. Đầu tháng 12 này, Công ty Hyundai RNC chính thức giới thiệu ra thị trường khu căn hộ cao cấp StarClass, với hơn 900 căn hộ được xây dựng tại phường Hà Cầu. Đầu năm tới, Tập đoàn Nam Cường cũng sẽ đưa một phần Khu đô thị Dương Nội vào khai thác. Các dự án như Khu đô thị Văn Khê mở rộng và các dự án thứ cấp của các nhà đầu tư nước ngoài tại Khu đô thị Mỗ Lao và Văn Phú sẽ làm thị trường nhà đất Hà Đông thêm sôi động.

Theo ông Hưng, giá nhà đất ở một số khu vực tại Hà Đông đã giảm xuống mức hợp lý để đầu tư. "Nếu như đường Lê Văn Lương kéo dài hoàn thành đúng tiến độ thì chắc chắn giá BĐS tại các dự án dọc theo tuyến đường này sẽ không thấp như hiện nay ", ông Hưng khẳng định.

Dự kiến, giá bán đất nhà liền kề tại Khu đô thị Dương Nội dao động từ 11 đến 22 triệu đồng/m2, giá đất biệt thự 21 - 40 triệu đồng/m2. Giá giao dịch thành công đối với đất nhà liền kề tại Khu đô thị Lê Trọng Tấn hiện nay dao động xung quanh mức 16 triệu đồng/m2.DiaOcOnline

Ông Cần cho rằng, các dự án bám theo trục Láng - Hoà Lạc, như Nam An Khánh, Lê Trọng Tấn cũng sẽ tiếp tục thu hút khách hàng. "Thông thường, các lô đất có diện tích nhỏ, 80 -100 m2, có tính thanh khoản cao hơn các lô đất lớn, vì tổng giá trị lô đất không quá lớn. Người mua cũng cần cân nhắc xem xét kỹ lưỡng dự án và chủ đầu tư trước khi mua”.

Ông Nguyễn Xuân Đạo, Giám đốc Công ty tư vấn BĐS Vietnam Property, thì vẫn giữ quan điểm đầu tư nhất quán là "chỉ đầu tư những dự án có vị trí đẹp, đầu tư bài bản bởi các chủ đầu tư danh tiếng ", vì những dự án như vậy luôn có sức hút và giá trị dễ gia tăng.

>Kỳ I: Thị trường của người mua

>Kỳ II: Cơ hội lúc thị trường lạnh

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư