Top

Nam Trung Bộ: "Sốt" đất ven biển

Cập nhật 13/03/2008 10:00

Gần đây, thị trường địa ốc ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh từ "hạ nhiệt" đến "xì hơi", ngược lại giá đất ở Nha Trang và các đô thị ven biển Nam Trung Bộ - dẫu chỉ mới đưa vào quy hoạch - vẫn âm ỉ... "sốt"!

Nội ô - tấc đất tấc vàng!

Đường bờ biển dài khoảng hơn 40km, TP.Nha Trang là vùng đất có nhiều ưu thế đặc biệt để tăng tốc phát triển. So với các đô thị ven biển Nam Trung Bộ, giá đất Nha Trang cao hơn cả. Từ năm 2004-2006, dọc theo bờ vịnh Nha Trang đã hình thành 2 khu đô thị mới ở phía bắc và phía nam đường Trần Phú. Khu đô thị Vĩnh Hoà (nay là đường Phạm Văn Đồng) - diện tích 30,28ha và khu đô thị biển cao cấp An Viên - tiếp giáp cảng Phú Quý, diện tích 71,26ha. Đây là những sản phẩm đào núi... lấp biển, "đổi đất lấy công trình".

Đầu năm 2007, số lượng đăng ký mua bán ở các khu vực này khá thưa thớt, nhưng đến giữa năm thì nhịp độ mua bán tăng nhanh và đến cuối năm thì đất ở khu đô thị mới Vĩnh Hoà hết... "sạch sành sanh". Đầu năm 2008, chủ đầu tư khu An Viên tăng giá đất lên 20% nhưng chỉ còn vài ba lô loại từ 350-550m2, trị giá mỗi lô từ 5,6-11,6 tỉ đồng. Tất nhiên, giới đầu cơ vẫn còn đất, tuỳ theo vị trí, giá sang tay tăng từ 30-50%.

Thời gian gần đây, khi thị trường địa ốc ở Hà Nội và TPHCM bắt đầu "xì hơi"; thì ngược lại đất ven biển Nha Trang vẫn tiếp tục tăng... giá. Nhóm chủ đầu tư khu An Viên quyết định xin phép UBND tỉnh Khánh Hoà chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất rộng 5ha được gọi là "viên kim cương" - vốn dĩ đã được phê duyệt dành riêng để xây dựng resort 5 sao, nhưng trên giấy tờ hiện đã phân lô và đang rao bán.

Được biết, đầu tháng 3.2008, một "đại gia" đến từ Vương quốc Anh đánh tiếng mua trọn gói "viên kim cương" 25 triệu USD, nhưng chủ đầu tư quyết định bán lẻ vì thu lãi nhiều hơn.

Theo nhận định của Trung tâm Phát triển quỹ đất Khánh Hoà: "Giá đất không phản ánh đúng giá trị thực, nhưng sẽ vẫn tiếp tục gia tăng, bởi lẽ Việt kiều và những người giàu có ở các thành phố lớn trong cả nước đã và đang đổ xô về Nha Trang mua đất, mua nhà...".

Đất ngoại ô - ăn theo dự án

Đất vùng ngoại ô thị trấn Diên Khánh, Ninh Hoà, Vạn Ninh thuộc tỉnh Khánh Hoà cũng leo thang theo... quy hoạch. Ven vịnh Vân Phong (Ninh Hoà, Vạn Ninh) và dọc tuyến đường Cầu Lùng-Cao Bá Quát (mở rộng Nha Trang về phía tây), ngày nào cũng có người đánh xe ôtô đến tận nơi... nhòm ngó.

Người bán giao sổ đỏ, người mua nhìn bản đồ quy hoạch, ngã giá... "trao tay", trước Tết Nguyên đán, mua bán thoả thuận khoảng từ 30-50 triệu đồng/sào (500m2), hiện tại giá đã tăng 20-30% và chỉ còn đất ruộng, xa đường!

Tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, đất ven biển cao giá nhờ các dự án du lịch cao cấp. Cách TP.Hồ Chí Minh chưa đầy 200km, tổng diện tích TP.Phan Thiết hơn 206km2, bờ biển dài 57,4km. Khoảng 15 năm trước, bãi biển Mũi Né vẫn là tiểu sa mạc nguyên sơ, vậy mà nay đã "được" chia nhỏ để xây dựng khách sạn và các khu nghỉ mát.

Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Thuận cho hay: "Những khu đã được quy hoạch ưu tiên cho các dự án du lịch cao cấp khoảng 16 đến 18 triệu/m2, tăng gấp 10 lần so với năm 2005; riêng giá đất ở nội ô TP.Phan Thiết khoảng từ 25 đến 30 triệu/m2. Sự sôi động của thị trường địa ốc đã và đang dịch chuyển dần từ nội ô ra ngoại thành. Hiện quy hoạch phát triển du lịch của Phan Thiết tập trung về phía nam thành phố, vì vậy giá đất tại các xã ngoại ô khoảng 3 triệu/m2, tăng 150% so với trước quy hoạch".

Từ năm 2005, sau khi Tuy Hoà được công nhận là thành phố (loại 3), đất đai bắt đầu "có giá". Đầu năm 2008, sau khi các tập đoàn kinh tế lớn chính thức xin phép đầu tư vào Phú Yên, thị trường nhà đất cũng đã râm ran "sốt"... đón đầu quy hoạch!

Theo Lao Động