Top

Một mặt bằng hàng ngàn tỷ đồng lãng phí nhiều năm

Cập nhật 23/05/2009 09:45

Việc thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về xử lý các sai phạm trong quản lý và sử dụng đất tại Công ty cổ phần Rượu Bình Tây tại khu đất số 621 Phạm Văn Chí quận 6 chưa nghiêm. Đó là nhận định của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TPHCM tại buổi giám sát về quy hoạch tại quận 6 ngày 22-5.

Đất để đó, TP phải vay tiền

Theo hợp đồng giữa Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và công ty thì đến ngày 31-12-2006, thời hạn thuê khu đất trên phải chấm dứt. Sau khi di dời, khu đất sẽ được quy hoạch lại theo chỉ đạo của UBNDTP. Thế nhưng sau khi đã chấm dứt hợp đồng, công ty này vẫn cho một số công ty khác thuê lại.

Năm 2007, Ban Kinh tế -Ngân sách HĐNDTP đã có buổi giám sát về tình hình sử dụng khu đất nói trên và báo cáo với UBNDTP những sai phạm của công ty này.

Cụ thể: Công ty CP Rượu Bình Tây quản lý, sử dụng hơn 71.000m² trong diện tích gần 115.000m² của khu nhà xưởng tại số 621 Phạm Văn Chí quận 6, xây dựng không phép các hạng mục nhà kho, hàng rào, phòng trưng bày sản phẩm, ngoài ra, còn cho 69 đơn vị thuê lại mặt bằng… Từ đó, yêu cầu Công ty CP Rượu Bình Tây chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng và tháo dỡ các công trình vi phạm xây dựng. UBNDTP cũng đã có văn bản chỉ đạo UBND quận 6 và các sở - ngành liên quan xử lý triệt để tình trạng lãng phí trên. Thế nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn không có gì chuyển biến.

Báo cáo với đoàn giám sát, Sở TN-MT cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBNDTP, sở đã tiến hành thanh tra tình hình sử dụng đất của khu đất trên và đã có kết luận thanh tra chính thức vào tháng 12-2007. Đến tháng 5-2008, UBNDTP cũng đã cơ bản thống nhất với kết luận của sở. Từ đó, TP yêu cầu Công ty Bình Tây chấm dứt ngay việc cho thuê lại kho, các cá nhân tổ chức đang thuê kho phải di dời tài sản, hàng hóa ra khỏi khu đất; có trách nhiệm nộp ngay tiền thuê đất cho Nhà nước theo quy định. Thế nhưng đến nay, tiến độ di dời của công ty này vẫn chưa đến đâu và hiện vẫn còn nợ hơn 2 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Nghe báo cáo, Trưởng ban Kinh tế -Ngân sách HĐNDTP Nguyễn Minh Hoàng gay gắt: “Trong khi TPHCM phải vay 2.000 tỷ đồng, rồi đang phải xin vay tiếp 5.000 tỷ đồng để chi cho đầu tư phát triển, mà có một mặt bằng trị giá hàng ngàn tỷ đồng sử dụng lãng phí mấy năm qua là điều không thể chấp nhận được!”.

Xử lý vi phạm chưa nghiêm

Giải thích về việc xử lý vi phạm chậm, UBND quận 6 đã nêu ra một số khó khăn như: Khi đang thực hiện chỉ đạo của UBNDTP về việc giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ khu vực 621 Phạm Văn Chí (trong đó có cả Nhà máy rượu Bình Tây với diện tích khoảng 20ha) thì phải thực hiện quyết định khác về nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị. Vì vậy, UBND quận 6 phải phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư lập phương án quy hoạch để mời gọi đầu tư chuẩn bị gửi các ngành góp ý kiến…

Theo Thanh tra xây dựng quận 6, việc xử lý vi phạm xây dựng tại khu đất này nghiêm nhưng việc cưỡng chế thi hành chậm là vì quy mô tháo dỡ công trình lớn, vả lại khu đất nằm trong khu vực chờ lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500… Hiện thanh tra xây dựng quận đang tiếp tục tổ chức thực hiện cưỡng chế.

Cho rằng việc xử lý vi phạm trong vụ này chưa nghiêm, ông Nguyễn Minh Hoàng yêu cầu UBND quận 6 và các sở-ngành liên quan phải xử lý dứt điểm, không được kéo dài thêm. Phần diện tích đất hơn 11ha sẽ được quy hoạch cho các công trình phúc lợi xã hội hoặc đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn cho thành phố.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng