Top

Dự án The Manor Officetel: Chỉ làm văn phòng!

Cập nhật 23/05/2009 09:40

Ngày 22-5, lãnh đạo của một cơ quan chức năng đã khẳng định với báo giới: dựa trên những cơ sở pháp lý cho đến thời điểm này, dự án The Manor Officetel (The Manor giai đoạn 2, quận Bình Thạnh, TPHCM) chỉ có chức năng làm văn phòng, tức là chỉ được lưu trú tạm thời.

Không được thường trú

Theo đó, dự án The Manor của Bitexco được chia làm 2 phần theo mô hình căn hộ - văn phòng. The Manor giai đoạn 1 là khu căn hộ để ở đã hoàn tất và đưa vào sử dụng, còn The Manor giai đoạn 2 ngay từ đầu đã được xác định là căn hộ văn phòng.

Cụ thể, trong công văn 2829 do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên ký ngày 22-12-2006 nêu rõ, dự án The Manor giai đoạn 2 áp dụng mô hình căn hộ văn phòng phục vụ cho các công ty vừa và nhỏ có nhu cầu về văn phòng làm việc hoặc mở văn phòng đại diện để giao dịch với 1 hoặc 2 nhân viên lưu trú. Mô hình căn hộ - văn phòng này không hoàn toàn giống như mô hình căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở của các hộ gia đình. Diện tích các căn hộ có thể ít hơn 45m². Cũng từ văn bản này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Sở Xây dựng TPHCM đặc biệt lưu ý để hướng dẫn chủ đầu tư dự án thực hiện.

Tháng 9-2008, Sở Xây dựng TPHCM ban hành văn bản về kết quả thẩm định thiết kế cơ sở của dự án, dựa trên chỉ đạo của Bộ Xây dựng. Trong đó có đề cập đến công suất tòa nhà gồm 611 căn hộ và officetel cho khoảng 1.130 người sử dụng, công suất trung bình của tòa nhà là 1,8 người mỗi hộ.

Ngay cả giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp ngày 24-10-2008 cũng xác định chức năng của dự án là căn hộ văn phòng.

“Điều này có thể hiểu là chủ sở hữu bất động sản chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình, sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Chủ căn hộ chỉ được tạm trú hoặc cho thuê làm văn phòng chứ không được thường trú. Vì vậy, những người lưu trú trong tòa nhà sẽ không được chính quyền địa phương cấp hộ khẩu”, một lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết.

Nhưng lại thành căn hộ để ở?


Trong khi đó, những ngày qua khách hàng mua căn hộ của dự án trên rất lo lắng về mục đích sử dụng của tòa nhà. Nếu đúng chỉ cho phép làm văn phòng thì rõ ràng số tiền không nhỏ đã bỏ ra để mua căn hộ đã trở thành khoản đầu tư sai mục đích, vì căn hộ để ở sẽ có giá trị cao hơn rất nhiều so với căn hộ làm văn phòng.

Tất nhiên, theo họ, trách nhiệm để sai sót chính là chủ đầu tư, bởi khi rao bán dự án này vào năm 2006, Công ty Bitexco quảng bá dự án là căn hộ đa chức năng, có thể làm văn phòng cho thuê hoặc để ở.

Còn nữa, “hợp đồng mua bán căn hộ” cũng nêu rất rõ: giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; chủ đầu tư bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ sau 4 tháng hoàn công dự án!?

Ngày 21-5, Giám đốc Công ty Bitexco Vũ Quang Bảo trả lời với báo chí bằng văn bản như sau: “Công ty chúng tôi đã có văn bản báo cáo UBND TPHCM và hiện đang phối kết hợp với các sở, ban, ngành để xác định lại về trình tự, thủ tục và hồ sơ đã phê duyệt về chức năng của dự án trước đây”.

The Manor Officetel gồm 611 căn hộ cao cấp kết hợp văn phòng, có 2 khối nhà cao 20-35 tầng. Dự án được bán với giá 1.500 - 2.100 USD/m². Hiện nay công trình mới hoàn thành được 3 tầng hầm và đang xây đến tầng 12. Theo chủ đầu tư, công trình sẽ hoàn thành vào quý 1 năm 2010.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng