Top

Môi giới nhà đất lại "đục nước béo cò"

Cập nhật 09/05/2014 08:33

Lợi dụng tâm lý “săn” nhà “ăn sẵn” của nhiều người, thời gian gần đây, sau một thời gian dài “ngủ đông” của thị trường bất động sản (BĐS), hoạt động môi giới nhà đất đã trở nên sôi động hơn, với nhiều “chiêu thức” mới. Và nếu không cảnh giác, khách hàng rất có thể sẽ mất tiền oan vì đội quân này.

Nhiều văn phòng môi giới nhà đất đã hoạt động trở lại.

Số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, tồn kho bất động sản tính đến giữa tháng 4/2014 đã giảm tới 34%, giá bất động sản có chiều hướng gia tăng.

Tìm hiểu của PV PetroTimes tại một số dự án “hot” ở Hà Nội như CT3 Cổ Nhuế của Tập đoàn Nam Cường, CT2 Cổ Nhuế của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vinaconex – PVC... cũng cho thấy, giá bán đã tăng từ 5 – 6 triệu đồng/m2, tuỳ từng diện tích. Điều đáng nói, theo nhân viên kinh doanh tại những dự án này, mặc dù nhiều khách hàng đã chấp nhận thanh toán khoản chênh lệch tương đối lớn nhưng vẫn không có hàng để bán.

Ngoài ra, theo tìm hiểu PV, bên cạnh những dự án chung cư “hot”, chủ đầu tư có uy tín, tiến độ dự án được đảm bảo thì phân khúc nhà đất có mức giá từ 1,2 – 1,6 tỉ cũng đang được người mua dân “săn” lùng gắt gao.

Với mặt bằng giá chung cư như hiện nay, để sở hữu được một căn hộ có thể ở ngay, người dân sẽ phải bỏ ra số tiền lên tới 1,5 – 2 tỉ đồng, tuỳ thuộc vào vị trí của dự án. Trong khi đó, với số tiền tương tự, người dân hoàn toàn có thể mua được một mảnh đất có diện tích từ 30 – 35 m2 và xây nhà ở khu vực Xuân Đỉnh, Minh Khai (Từ Liêm) hoặc khu Triều Khúc, Khương Đình (Thanh Xuân)...

Tuy nhiên, trong vai một khách hàng đang có nhu cầu mua nhà đất, sau khi đi thực tế tại một số Văn phòng môi giới nhà đất, PV được biết, việc các Văn phòng này “giới thiệu” hay “tiếp thị”, và thông tin quảng cáo, là hoàn toàn sai sự thật.

Ví như trường hợp quảng cáo bán nhà khu Linh Lang (Ba Đình), diện tích 34m2, xây 3 tầng, giá 1,4 tỉ đồng chẳng hạn. Khi PV được “cò” nhà đất dẫn đi thì được biết, diện tích thực tế trên sổ đỏ của ngôi nhà chỉ là 24m2, xây 2,5 tầng và giá chủ nhà đưa ra cũng không phải là 1,4 tỉ đồng mà là 2 tỉ đồng. Và khi PV hỏi “cò” là tại sao như vậy thì lại chỉ nhận được một câu trả lời gọn lỏn là “em nhầm, em sẽ huy động người tìm cho anh một khu nhà khác...”.

Không biết anh “cò” này vô ý hay cố ý nhầm nhưng kỳ thực, khi đến khu nhà thứ 2 thì mới thấy, đúng là đội quân “cò” chỉ quảng cáo bậy để thu tiền của khách hàng. Khu nhà thứ hai mà PV đến là ngôi nhà cách phố Đội Cấn 5m, diện tích 39,5m2, xây 2,5 tầng, giá 1,6 tỉ đồng (theo lời quảng cáo của “cò”). Tuy nhiên, một lần nữa PV phải thất vọng. Ngôi nhà đúng là xây 2,5 tầng thật, diện tích cũng là 39,5 m2 nhưng là đất không có giấy tờ, và nếu khách hàng có đồng ý mua thì cũng chỉ làm thủ tục mua bán viết tay...

Đội quân môi giới bất động sản đang “đục nước béo cò” như thế trên thị trường bất động sản Hà Nội. Chính vì vậy, người dân có nhu cầu mua nhà phải hết sức cảnh giác khi quyết định thông qua đội quan này để mua nhà, bởi chẳng biết nhà có mua được không nhưng chi phí cho mỗi lần “cò” dẫn đi xem nhà không hề nhỏ, khoảng từ 100 – 200 ngàn đồng/lần/xem hoặc 700 ngàn đồng trọn gói.

DiaOcOnline.vn - Theo PetroTimes