Top

Mặt bằng kinh doanh bán lẻ hạ nhiệt

Cập nhật 20/01/2009 11:10

Thị trường bán lẻ trong nước chính thức mở cửa từ đầu năm 2009 nhưng mặt bằng kinh doanh bán lẻ vẫn chưa nóng dù nguồn cung còn khiêm tốn.

Trước năm 2009, thị trường bán lẻ Việt Nam xuất hiện các tập đoàn bán lẻ nước ngoài như Metro Cash & Carry (Đức), Big C (Pháp), Dairy Farm (Hồng Kông), Parkson (Malaysia), Lotte Mart (Hàn Quốc), Carrefour (Singapore)… Sự đổ bộ này cùng với nỗ lực của các doanh nghiệp bán lẻ trong nước khiến nguồn cung mặt bằng phục vụ kinh doanh bán lẻ luôn trong tình trạng “thiếu trước hụt sau”.

Sự mất cân đối cung - cầu này làm hiệu suất cho thuê trung bình tại các vị trí đắc địa ở khu vực trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM luôn ở mức cao. Theo thống kê của Công ty CB Richard Ellis Việt Nam, hiệu suất cho thuê trung bình của các trung tâm thương mại tại Hà Nội là 90%, TP HCM trên 94% (riêng mặt bằng khu trung tâm đạt 100%).

Giá cho thuê mặt bằng kinh doanh bán lẻ cũng bị đẩy lên rất cao. Cụ thể, giá thuê mặt bằng bán lẻ khu vực ngoài trung tâm trong năm vừa qua là 40 USD/m2/tháng, khu vực trung tâm 65 - 85 USD, đặc biệt ở những vị trí đẹp khu vực trung tâm có giá thuê lên đến 250 USD.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã không vội vàng trong việc đầu tư tại Việt Nam. Do vậy, nhu cầu về mặt bằng kinh doanh bán lẻ đã không nóng như dự báo, thậm chí giá thuê mặt bằng kinh doanh bán lẻ đang có xu hướng giảm. Việc các tập đoàn bán lẻ nước ngoài chưa thật sự “lộ diện” cũng là yếu tố quan trọng khiến mặt bằng kinh doanh bán lẻ chưa có đột biến.

Nếu như trước đây, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài thường chủ động đầu tư xây dựng mặt bằng riêng cho mình, thì nay bắt đầu chuyển hướng sang thuê lại mặt bằng tại các khu trung tâm thương mại nhằm giảm chi phí. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều khách sạn khu vực trung tâm đã chủ động cải tạo mặt bằng cho thuê kinh doanh bán lẻ.

Điển hình là Khách sạn Rex, do ở khu vực trung tâm TP HCM nên phần lớn diện tích cải tạo này đều được cho thuê (đa phần là các doanh nghiệp nước ngoài). Hay như trường hợp của Best Caring (mô hình nhượng quyền của tập đoàn bán lẻ hàng điện máy Nhật Bản cho một doanh nghiệp Việt Nam) không xây dựng mặt bằng kinh doanh “biệt lập” như ở Cần Thơ mà chỉ thuê lại một phần diện tích tại Trung tâm thương mại Lotte Mart tại Quận 7 (TP HCM).

Theo ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CB Richard Ellis Việt Nam, trước đây các chủ đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ cần mặt tiền, thì nay thời thế đã thay đổi. Tiền mặt và kinh nghiệm đang được đặt lên hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt