Top

Mặt bằng bán lẻ: Gà đẻ trứng vàng?

Cập nhật 08/11/2009 08:15

Dự án The Everich, quận 11 - TPHCM sẽ cung cấp thêm cho thị trường hàng chục ngàn mét vuông dành cho thương mại. Ảnh: T.Thạnh.

Theo dự báo của các công ty quản lý bất động sản, tổng nhu cầu mặt bằng bán lẻ đến năm 2015 trên địa bàn TPHCM là khoảng 600.000 -700.000 m².

Với gần 8 triệu dân, TPHCM được xếp vào nhóm đô thị lớn của thế giới. Theo một kết quả điều tra của các công ty chuyên quản lý bất động sản (BĐS), 30% số người có thu nhập ổn định có nhu cầu mua sắm ở các trung tâm thương mại lớn. Do vậy các chuyên gia dự báo, mặt bằng phục vụ bán lẻ sẽ phát triển ổn định và là gà đẻ trứng vàng cho các nhà đầu tư.

Nếu 4 năm trước, đầu tư xây dựng văn phòng cho thuê là phân khúc có sức hấp dẫn nhất trên thị trường BĐS thì nay phân khúc thị trường này đang rơi vào tình cảnh ế ẩm, do đầu tư ồ ạt, kinh tế suy thoái, cạnh tranh giá... Trong tình hình thị trường khó khăn, điểm lại tình hình chỉ có phân khúc kinh doanh mặt bằng phục vụ bán lẻ là ổn định hơn cả.

Giá cho thuê mặt bằng trong các trung tâm thương mại trên địa bàn TP ở mức bình quân từ 30 USD đến 200 USD/m2/tháng, từ ngang bằng đến gấp 5 lần so với giá cho thuê văn phòng. Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành của CBRE VN, nhận định: “Thị trường mặt bằng bán lẻ VN, đặc biệt là TPHCM, vẫn còn xa mới tới điểm bão hòa. So với Hà Nội, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TPHCM cao hơn nhiều nhưng những trung tâm thương mại vẫn không còn diện tích trống”.

Trong những năm qua, các tòa nhà mới mọc lên, bao giờ cũng có khu trung tâm thương mại, tuy nhiên phần nhiều có diện tích dưới 20.000 m2, chủ yếu nhắm đến phục vụ khách du lịch và tầng lớp có thu nhập cao trong xã hội. Năm 2010, bộ mặt của ngành bán lẻ TP sẽ có những thay đổi khi những trung tâm thương mại có diện tích lớn ra đời.

Đơn cử như dự án Vincom Center, với quy mô lên đến gần 58.000 m2. Tính đến giữa năm 2010 - thời điểm trung tâm thương mại Vincom đưa vào hoạt động - tổng diện tích mặt bằng trong các trung tâm thương mại đúng nghĩa trên địa bàn quận 1 có thể đạt 150.000 m2, nếu tính trên cả TP thì tổng diện tích mới đạt con số 250.000 m2.

Trong khi đó, theo dự báo của các công ty quản lý BĐS, tổng nhu cầu mặt bằng bán lẻ đến năm 2015 trên địa bàn TP là khoảng 600.000 -700.000 m2.

Các trung tâm thương mại vốn là thế mạnh của các quận ở trung tâm TP như quận 1, quận 3 và một số ít tọa lạc trên địa bàn quận 5. Tuy vậy, trong thời gian tới, điều này có thể thay đổi, khi hàng loạt dự án xây dựng các trung tâm thương mại quy mô trên 50.000 m2/trung tâm sẽ ra đời trên địa bàn các quận 7, 11... Công ty Pacific Star – một trong những công ty BĐS hàng đầu ở khu vực châu Á - đã chính thức nhảy vào thị trường VN với dự án đầu tiên là khu thương mại Sunrise City với quy mô 70.000 m² sàn, dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2012.

Theo ông Eric Cornale, Phó Chủ tịch cấp cao (khối quản lý tài sản) của Pacific Star, cho rằng: “Pacific Star đã thâm nhập và nghiên cứu thị trường BĐS VN từ nhiều năm nay nhưng chiến lược với chúng tôi là tạo ra một cái gì đó khác biệt với những cái hiện có, do đó bây giờ mới chính thức vào cuộc... ”.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường BĐS phục vụ bán lẻ nói riêng và thị trường BĐS nói chung, ông Eric Cornale cho rằng: “VN nói chung và TPHCM nói riêng có một cơ cấu dân số trẻ, thu nhập ngày càng cao... Do vậy, về ngắn hạn, triển vọng phân khúc thị trường nhà ở, song xét về trung và dài hạn thì mặt bằng phục vụ bán lẻ là sáng sủa hơn cả. Vấn đề còn lại là tìm được các dự án tốt, có vị trí đắt địa...”.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động