Top

Lấy ý kiến cho dự thảo Luật Thủ đô mới nhất

Cập nhật 03/03/2010 14:55


Thủ đô Hà Nội trên đường phát triển. Ảnh: Xuân Chính
Ngày 2-3, Bộ Tư pháp cho biết, để hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô trước khi trình Chính phủ, Bộ Tư pháp đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân.

So với dự thảo công bố hôm 16-1-2010, dự thảo Luật Thủ đô mới nhất (lần thứ 4) gồm 34 điều (giảm 26 điều so với dự thảo cũ) đã bỏ các quy định cứng về kiểm soát nhập cư, như thời gian tạm trú tối thiểu (5 năm), có mức lương thấp nhất bằng hai lần mức lương tối thiểu chung…

Trong bản dự thảo này cũng không còn đưa ra điều kiện về giấy phép lao động đối với lao động ngoại tỉnh. Đây là kết quả từ sự cố gắng của Ban soạn thảo sau khi tiếp thu các ý kiến phản biện, tiếp tục hoàn thiện luật trong một thời gian ngắn.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô, không để luật rơi vào tính hình thức, khẩu hiệu, Bộ Tư pháp kiến nghị Chính phủ cho ý kiến về việc phân bổ ngân sách giữa TW và Hà Nội: việc trao cho chính quyền TP Hà Nội thẩm quyền chấp thuận và quyết định đầu tư không phân biệt quy mô đầu tư và điều kiện kinh doanh tại địa bàn Thủ đô; cho phép Thủ đô được quy định một số mức thu phí, lệ phí cao hơn so với mức thu theo quy định hiện hành và quyết định chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng cân đối ngân sách của TP Hà Nội, quy định điều kiện tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức vào làm việc tại các cơ quan của TP Hà Nội...

Được biết, Ban soạn thảo sẽ lấy ý kiến đóng góp và hoàn chỉnh dự thảo để Chính phủ thảo luận trong phiên họp thường kỳ tháng 3-2010. Tiếp đó, dự thảo Luật Thủ đô sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 4-2010. Ý kiến đóng góp gửi về địa chỉ: Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, 60 Trần Phú, Hà Nội.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới