Top

Tiếp tục rà soát đồ án, dự án trên địa bàn Hà Nội:

Chỉ có 50 đồ án, dự án không phải điều chỉnh

Cập nhật 03/03/2010 08:30

Ngày 1-3, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc khớp nối, điều chỉnh 244 đồ án, dự án trên địa bàn Hà Nội mở rộng được phép triển khai đợt I. Theo đó, chỉ có 50 đồ án, dự án được triển khai ngay không phải làm thủ tục điều chỉnh.

Đáng chú ý, có tới 101 đồ án, dự án, mặc dù đã lọt vào danh mục 244 đồ án quy hoạch và dự án đầu tư xây dựng được triển khai đợt I, nhưng chủ đầu tư không chịu nộp hồ sơ để thành phố khớp nối hạ tầng. Những dự án này, UBND TP đề nghị nếu chủ đầu tư tiếp tục chây ỳ, TP sẽ thu hồi.

Tiếp tục điều chỉnh quy hoạch 87 dự án

Tại Văn bản số 1364/UBND-XD gửi Bộ Xây dựng ngày 1-3-2010, UBND TP Hà Nội đã đề nghị hướng xử lý và triển khai các dự án còn lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nguyên tắc chung là phải phù hợp với định hướng Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc xây dựng trục Thăng Long. Đồng thời, xem xét các dự án, đồ án ảnh hưởng bởi hành lang sông Nhuệ và Vành đai xanh (từ đường Vành đai 4 đến sông Đáy).


Dự án xây dựng đường Vành đai 3 hoàn thành sẽ góp phần tích cực giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Bá Hoạt.

UBND TP Hà Nội thống nhất phân loại các dự án, đồ án đã qua rà soát thành 3 loại. Loại 1 bao gồm 50 đồ án, dự án được tiếp tục triển khai, không phải làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch, khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Các dự án, đồ án thuộc loại này sẽ được thông báo ngay cho chủ đầu tư triển khai theo quy định hiện hành. Loại 3 gồm 6 dự án, đồ án không nằm trong phạm vi phát triển đô thị, công nghiệp hoặc bị ảnh hưởng bởi trục Thăng Long và trong phạm vi Vành đai xanh theo đồ án quy hoạch xây dựng chung Thủ đô Hà Nội, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục xem xét thêm.

Còn loại 2 gồm 87 dự án, đồ án phải điều chỉnh quy hoạch, khớp nối hạ tầng kỹ thuật, xã hội trước khi thực hiện các thủ tục tiếp theo. UBND TP sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các chủ đầu tư lập quy hoạch điều chỉnh, khớp nối hạ tầng bảo đảm đồng bộ; tổ chức thẩm định, phê duyệt theo thẩm quyền. Tuy nhiên, theo ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, khối lượng 87 dự án, đồ án phải điều chỉnh quy hoạch là quá lớn. Đó là chưa kể tới việc thành phố còn phải điều chỉnh khoảng 40 đồ án, dự án phát triển đô thị nằm giữa Vành đai 3 và Vành đai 4 - thuộc đô thị trung tâm. Rõ ràng, với khối lượng phải điều chỉnh lớn như vậy, thành phố sẽ phải cân nhắc, xem xét rất cẩn thận...

Sau 30 ngày sẽ thu hồi dự án chưa nộp hồ sơ


Đường Láng - Hòa Lạc, một trong 16 dự án của trục đường Thăng Long đang được khẩn trương thi công. Ảnh: Bá Hoạt .

Giữa năm 2009, Bộ Xây dựng và UBND TP đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận danh mục 244 đồ án quy hoạch và dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố được tiếp tục triển khai. Đây là kết quả sau gần 1 năm tiến hành rà soát hơn 700 dự án, đồ án đã và đang trong quá trình triển khai tại Hà Nội mở rộng. Theo quy định, dù đã nằm trong danh sách các dự án, đồ án được tiếp tục triển khai song các chủ đầu tư, nhà đầu tư cần nộp hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 hoặc 1/500 đã được phê duyệt về Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội để thành phố xác định đồ án, dự án cần điều chỉnh, khớp nối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Ngoài ra, các chủ đầu tư phải liên hệ với Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội để được hướng dẫn thủ tục liên quan khác. Trong những văn bản được công bố, thành phố đã nêu rất rõ chủ đầu tư không nộp hồ sơ coi như từ chối thực hiện dự án.

Nhưng theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, đến nay vẫn còn 101 chủ đầu tư vẫn đang "nợ" hồ sơ quy hoạch. Trong 244 dự án, đồ án thuộc đợt 1, số hồ sơ rà soát đã thực hiện là 143, trong đó 112 hồ sơ do chủ đầu tư cung cấp. Số hồ sơ loại 1 có 50, có 87 hồ sơ loại 2 và 6 hồ sơ loại 3. Trong đó, nhiều nhất là huyện Từ Liêm có 35 hồ sơ, Hà Đông có 34 hồ sơ, Mê Linh có 26 hồ sơ. Về đồ án, dự án chưa nộp hồ sơ, theo Văn bản số 1364/UBND-XD đề nghị sẽ tiếp tục thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và có văn bản gửi cho chủ đầu tư để tiếp tục cung cấp hồ sơ cho tổ công tác rà soát, khớp nối hạ tầng kỹ thuật. Nếu sau 30 ngày chủ đầu tư nào không nộp hồ sơ, UBND TP Hà Nội sẽ thu hồi dự án để giao cho chủ đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện theo trình tự quy định.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới