Top

Làng mới cho dân vạn đò

Cập nhật 23/02/2008 11:00

Một dự án di dân vạn đò lớn nhất từ trước đến nay của TP Huế với tổng kinh phí lên đến trên 50 tỉ đồng được thực hiện. Có 570 hộ với gần 4.000 người dân vạn đò sẽ được lên định cư tại hai khu tái định cư (TĐC) ở phường Hương Sơ (TP Huế) và xã Phú Mậu (huyện Phú Vang).

Ông Nguyễn Văn Cao - chủ tịch UBND TP Huế - tỏ ra rất lạc quan khi nói về dự án này. Làng mới sẽ đặt tại khu TĐC Hương Sơ và xã Phú Mậu. Khu TĐC Hương Sơ có vốn đầu tư 29 tỉ đồng với diện tích 84.000m2 được chia làm 336 lô (diện tích mỗi lô từ 72-115m2) và dành 1,3ha đất xây chung cư. Tại đây sẽ xây dựng 12 tuyến đường ngang và dọc phục vụ người dân, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, trường học... để TĐC cho khoảng 360 hộ dân vạn đò.

Còn tại khu TĐC ở thôn Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang có diện tích 5,69ha. Trong đó đất phân lô là 1,9ha, đất tái định cư tại chỗ 0,4ha, đất trường mẫu giáo 0,2ha; đất giao thông 2,3ha và dành gần 1ha đất làm âu thuyền neo đậu tàu thuyền.

Xây dựng hai tuyến đường chính dài 720m, mặt đường rộng 5,5m và một tuyến đường dài 76m, rộng 3,5m từ tỉnh lộ 2 vào phục vụ phần đất bố trí TĐC tại chỗ; hệ thống thoát nước, hệ thống trạm biến áp và đường dây trung hạ thế để cấp điện. Khu TĐC này sẽ có 210 hộ dân vạn đò lên sinh sống với kinh phí 21 tỉ đồng. Cả hai khu TĐC này sẽ được triển khai khoảng tháng 3 hoặc tháng 4-2008 và năm 2009 nhằm đưa người dân vạn đò hai phường Phú Bình và Phú Hiệp vào ở.

Ông Nguyễn Đình Cáng - giám đốc Ban quản lý dự án các công trình xây dựng TP Huế - cho biết Huế đang lập hai dự án TĐC khác ở phía tây Hương Sơ và ở Phú Mậu để di dời tất cả hộ dân vạn đò còn lại đang sinh sống trên sông Hương lên định cư trên bờ. Ông Nguyễn Văn Cao khẳng định: "TP đang tìm mọi nguồn vốn để đưa hết người dân vạn đò lên bờ và phấn đấu năm 2010 sẽ đưa được 80% hộ dân lên bờ".

Cũng theo ông Cáng, khu TĐC ở Hương Sơ sẽ dành cho các hộ dân làm nghề chạy xích lô, xe thồ và quen buôn bán trên bờ. Còn khu TĐC Phú Mậu dành cho những hộ sống bằng nghề sông nước như đánh bắt cá, vận chuyển vật liệu xây dựng vì có âu thuyền nên họ ít xáo trộn về nghề nghiệp. Bên cạnh đó dự án còn dành một khoản kinh phí để đào tạo nghề cho con em họ, người dân được nợ tiền đất và nhà TĐC trong 5-10 năm với hình thức trả góp, được hỗ trợ gạo trong sáu tháng đầu để ổn định cuộc sống.

Sau chuyến thăm Huế và khảo sát thực trạng vạn đò vào tháng 10-2007, ông Jean-Louis Schiltz - bộ trưởng hợp tác và hoạt động nhân đạo Luxembourg - đã hứa cho vay khoảng 15 triệu euro nhằm giúp Huế trang trải công tác di dời, TĐC dân vạn đò.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Cao cho biết số tiền vay này nếu cao nhất chỉ được khoảng 7 triệu euro và TP cần rất nhiều khoản tiền khác mới thực hiện di dời toàn bộ người dân vạn đò TĐC trên bờ.