Top

Dân tái định cư bị “làm khó”

Cập nhật 13/06/2009 09:20

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP HCM cho biết: Trên địa bàn TP HCM hiện còn khoảng 1.300 hộ dân diện tạm cư chưa nhận nền, căn hộ tái định cư (TĐC) để ổn định cuộc sống. Một số nơi, người dân bán suất TĐC rồi cầm tiền ra ngoại thành, vùng ven mua nhà đất cất nhà lụp xụp để ở, hình thành các khu ổ chuột mới …

Cắt hỗ trợ tạm cư vì… chưa làm được nhà

Một số hộ dân vừa nhận được thông báo của UBND quận 2 về việc ngưng chi tiền hỗ trợ tạm cư chỉ vì không đồng ý nhận nền ở khu vực chưa có nước để tiến hành xây dựng nhà ở… Chuyện hy hữu này vừa được làm rõ trong buổi giám sát tại quận 2 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân TP HCM vào chiều 9/6.

Theo báo cáo của UBND quận 2, trên địa bàn quận có 5 dự án với 372 hộ dân bị giải tỏa phải bố trí tạm cư lâu dài. Thực hiện Nghị quyết 57 của HĐND TP về việc xóa tình trạng tạm cư trên địa bàn thành phố, đến nay quận 2 chỉ còn 36 hộ chưa được bố trí TĐC.

Trong số này có 13 hộ dân đã bốc thăm chọn nền tại khu TĐC 17,5ha nằm trong phạm vi hai phường An Phú và An Khánh. UBND quận 2 đã bàn giao nền cho 8 hộ, 5 hộ còn lại không đồng ý nhận nền vì khu vực trên chưa có nước để xây dựng nhà.

Phó Chủ tịch UBND quận 2, ông Nguyễn Cư cho biết: "UBND quận đã thông báo và sẽ tiến hành ngưng chi tiền tạm cư đối với 5 hộ trên". Bức xúc trước vấn đề trên, ông Phạm Văn Hải - Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP nói: "Không có nước để xây dựng nhà, người dân chưa chịu nhận nền TĐC là đúng và rất xác đáng, sao lại cắt tiền tạm cư của dân".

Lãnh đạo UBND quận 2 thừa nhận hầu hết các khu TĐC trên địa bàn quận đều chưa có cơ sở hạ tầng xã hội (đường sá, trường học, bệnh viện, chợ, trung tâm thương mại, khu công viên cây xanh…), một số khu TĐC nằm cách xa khu dân cư hiện hữu, đường giao thông đi lại khó khăn, nguy hiểm nên chưa thuyết phục được người dân nhận nền đất, căn hộ TĐC.

Tạm cư: Xóa chỗ này, mọc chỗ kia

Chưa có đánh giá về chất lượng cuộc sống của hơn 4.000 hộ dân sau TĐC, nhưng qua khảo sát mới đây, có 49% số hộ sau giải tỏa ở quận 9 có cuộc sống khó khăn. Một số nơi như chung cư Lý Chiêu Hoàng (quận Bình Tân) hiện đã xuống cấp, hư hỏng, ông Nguyễn Minh Hoàng cho biết như vậy.

Báo cáo với Đoàn giám sát HĐND thành phố về chương trình nhà ở TĐC, Phó Chủ tịch UBND quận 8 Nguyễn Hồ Hải cho biết, vừa qua quận phải xóa tạm cư cho gần 600 hộ dân. Tính đến thời điểm này, quận 8 còn 79 hộ dân dự án Cảng sông Phú Định đã bốc thăm chọn nền nhưng chưa nhận bàn giao vì chưa có đường vào khu TĐC.

Chất lượng sống của người dân tại khu TĐC tốt hơn so với khi còn sống ven kênh rạch. Tuy nhiên, tại một số chung cư TĐC, do phải trả các khoản phí về quản lý, tiền giữ xe và đặc biệt giá nước sinh hoạt khá cao nên người dân còn than phiền nhiều.

Ông Võ Văn Thử - Trưởng ban Quản trị chung cư TĐC Bùi Minh Trực II cho biết, nhiều căn hộ đã xuất hiện vết rạn nứt, xuống cấp. Ở chung cư, mọi người đều phải sử dụng nước máy được Công ty Dịch vụ công ích quận 8 chở bằng xe bồn đến và bơm trực tiếp lên các hồ chứa. Mang tiếng là nước sạch nhưng thực tế, nước cung cấp cho người dân khá bẩn, có nhiều cặn lợn cợn…

Trong khi đó, người dân phải trả thêm chi phí vận hành máy bơm và khoản hao hụt khá cao (từ 10-15%, có tháng lượng nước hao hụt lên tới 900m3) nên giá nước thực tế lên tới 6.200 đồng/m3 (nếu sử dụng trong hạn mức 4m3/người/tháng), trong khi hầu hết các hộ ở đây đều là dân nghèo. Còn tình hình an ninh, trật tự trong khu vực TĐC hiện vẫn còn rất phức tạp.

Các đối tượng ngang nhiên mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy. Người dân thấy nhưng không ai dám góp ý hoặc báo Công an vì các đối tượng này rất hung hãn, sẵn sàng trả thù.

Cũng theo báo cáo của UBND quận 8, tuy đã bố trí TĐC cho hầu hết các hộ dân sống tạm cư từ trước thời điểm 30/6/2007, nhưng tại thời điểm này, trên địa bàn quận lại phát sinh thêm 165 hộ dân tạm cư do bị giải tỏa tại ba dự án đang triển khai gồm: khu dân cư Bình Điền, khu thương mại Bình Điền (giai đoạn 2) và dự án khu TĐC Trương Đình Hội II.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP HCM, trên địa bàn thành phố hiện đã phát sinh thêm 637 hộ tạm cư thuộc 17 dự án. Hầu hết các hộ nói trên có nguyện vọng được TĐC tại chỗ nên chủ đầu tư bắt buộc phải bố trí tạm cư.

DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân