Top

Lại rối với “căn nhà duy nhất”

Cập nhật 19/07/2009 08:55

Ảnh minh họa

Nhiều người đổi nhà đang lên ruột khi phải nộp thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng bất động sản. Trường hợp này chỉ có một căn nhà duy nhất theo Luật thuế thu nhập cá nhân, khi bán được miễn thuế.

Nhưng vì là đổi nhà, tức bán nhà này để mua nhà khác, và quá trình vừa bán vừa mua tiến hành song song nên đã xảy ra tình trạng ở một thời điểm cá nhân này có hai nhà, không được miễn thuế. Một số cá nhân cho biết họ không thể hoàn tất thủ tục bán căn nhà này rồi mới xúc tiến mua lại nhà khác. Nhưng nếu cứ theo luật mà thu thì không hợp lý bởi trên thực tế sau khi hoàn tất việc mua bán, họ cũng chỉ sở hữu duy nhất một bất động sản.

Thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản

 



Hiện các cơ quan thuế đang rối với việc xử lý những trường hợp này. Nếu đồng ý miễn thuế thì sai luật nhưng nếu chiếu theo quy định bắt đóng thuế thì thiệt cho người dân.

Theo các chuyên gia, trở ngại này là do Bộ Tài chính khi hướng dẫn thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân đã không bao quát được hết các tình huống diễn ra trong thực tế. Vì thế đã để sót trường hợp “có hai nhà nhưng thực chất chỉ có một” và các trường hợp này đã không được miễn thuế theo tinh thần của Luật thuế thu nhập cá nhân.

Một số chuyên gia khuyên trong khi chờ Bộ Tài chính có hướng dẫn cụ thể thì những người rơi vào trường hợp này có thể khai thác những quy định về trường hợp được miễn thuế của Luật thuế thu nhập cá nhân. Có thể làm thủ tục sang tên căn nhà cũ cho con trước khi mua nhà mới hoặc để người thân trong gia đình chưa sở hữu bất động sản đứng tên.

Sau khi chuyển tên sẽ thỏa mãn điều kiện cha cho con nhà không phải đóng thuế và người con khi chuyển nhượng căn nhà cũng đáp ứng được điều kiện sở hữu căn nhà duy nhất.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO