Top

Thị trường bất động sản: Sốt ảo, lãi thật

Cập nhật 18/07/2009 08:40

Sự tăng nóng của thị trường bất động sản trong vài tháng qua mặc dù được nhận định là “cơn sốt ảo” nhưng thực tế nó đã giúp cho số tiền trong tài khoản của các nhà đầu tư nhảy thêm vài con số.

Vài tháng qua, thị trường bất động sản đã được hâm nóng trở lại bởi sự tăng trưởng khá nóng của thị trường chứng khoán, cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ bởi gói kích cầu của Chính phủ. Cơn sốt của thị trường nhà đất chủ yếu tập trung ở phía tây Hà Nội. Đặc biệt, ở một số khu mới như dọc tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, khu đô thị Trung Văn, Nam An Khánh, Bắc An Khánh, Vân Canh, Dương Nội, Văn Khê, Xa La… hay xung quanh tuyến quốc lộ 32 đoạn từ Nhổn, Trạm Trôi….

Qua khảo sát cho thấy, tại các khu vực như đô thị mới Văn Khê giá gốc chung cư 9,6 triệu cộng chênh lệch 200-300 triệu/căn, đất biệt thự 30 triệu/m2. Khu Văn Quán giá đất liền kề 18- 20 triệu/m2, đất biệt thự 37-45 triệu/m2. Đất liền kề khu vực Xa La dao động 20-25 triệu/m2. Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường giá đất biệt thự từ 23 -48 triệu đồng/m2 tuỳ lô…Hay như khu Tân Tây Đô giá đất được giao dịch quanh mức 16-17 triệu/m2. Bắc quốc lộ 32, giá đất được đẩy lên mức 20 -25 triệu/m2.

Mặc dù giá có phần nhích lên nhưng đất biệt thự và liền kề ở một số khu đô thị mới như Nam An Khánh (nằm trên tuyến đường cao tốc Láng Hoà Lạc) do Sudico làm chủ đầu tư đang được giới đầu tư rất quan tâm bởi mức giá hiện tại hợp lý khoảng 17-18,5 triệu/m2, khả năng sinh lời cao, hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Đặc biệt, tuyến đường cao tốc Láng Hoà Lạc đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện để thông tuyến trái vào ngày 30/8/2009, thông tuyến phải ngày 30/9/2010. Ngoài ra, đất ở khu vực Vân Canh (cách khu Mỹ Đình khoảng 4-5 km), mặc dù chủ đầu tư chưa đưa ra giá chính thức nhưng rất đông khách hàng đang đổ xô vào săn lùng. Họ muốn nhanh tay “xí phần” để sau đó bán ăn phần chênh lệch.

Anh Nguyễn Đức Hùng- chủ trung tâm môi giới bất động sản Toàn Cầu (Ngô Thì Nhậm- Hà Đông) cho biết, chỉ trong vòng từ tháng 4 đến tháng 6 giá nhà đất ở khu vực Hà Đông đã tăng 10-25%. Các căn hộ chung cư mức chêch lệch cũng tăng đáng kể từ 45 triệu/căn đến hơn 100 triệu/căn. Như vậy, nếu mua vào thời điểm trước tháng 4 đến bây giờ chốt lãi thì cũng kiếm khoản lợi nhuận khá. Tại sàn bất động sản ở phố Hàng Chuối, phóng viên VnMedia đã được chị Lê Hải Hồng, một khách mua nhà cho biết, chị đã mua một căn hộ chung cư Megastar (C2 Xuân Đỉnh, Từ Liêm) diện tích 85m2 và chỉ phải nộp trước 30% giá trị hợp đồng. Giá chị mua cách đây 1 tháng là 14,6 triệu đồng/m2 và hiện tại chị đã bán với giá 16,5 triệu đồng/m2.

Không chỉ tại các khu mới xa thành phố, ngay tại các khu đã ổn định giá vẫn tăng đều. Tại những khu đất "hot" như khu đô thị Trung Hoà-Nhân Chính các toà 34T, 24T, 17T giá luôn giữ được ở mức cao khoảng 27-32 triệu/m2. Do vậy, chị Trần Thanh Huyền (ở chung cư 101 Láng Hạ) cho biết, chị đã mua căn hộ NO5 do Vinaconex xây dựng với mức chênh lệch là 150 triệu/căn hiện tại nếu bán ngay mức chêch đã lên đến 500-600 triệu/căn. Nhưng nếu đầu tư lâu dài chắc chắn giá căn hộ này sẽ lên đến hơn 30 triệu/m2 bất chấp sự nóng lạnh của thị trường. Nên việc chốt lời ở thời điểm này là chưa cần thiết.

Sở dĩ giá đất ở những khu vực này đang tăng lên nhanh chóng là do xuất phát từ việc đón đầu những vị trí đất đẹp nhất là khu vực gần các tuyến đường huyết mạch với nội thành, giao thông thuận lợi, cơ sở hạ tầng tốt. Đặc biệt, có rất nhiều nhà đầu tư thường hùa theo tâm lý đám đông, thấy khu vực nào sôi động lập tức đổ dồn về mua vô tình tạo ra làn sóng, góp phần đẩy giá bất động sản ở khu vực đó lên cao hơn. Ngoài ra, còn các chiêu thổi giá của những đại gia đất nhằm thao túng thị trường. "Giá nhà đất ở những khu vực Tây Hà Nội liên tục bị đẩy lên cao, các nhà đầu tư tranh thủ lướt sóng để quay sang đầu tư các dự án khác hoặc chờ đợi những dự án mới được tung ra. Do vậy, cơn sốt này chỉ cục bộ và sẽ nhanh chóng hạ nhiệt.” Anh Nguyễn Anh Tuấn- nhân viên môi giới sàn bất động sản Thế Kỷ cho biết.

Hiện nay, trước sự lo ngại về lạm phát cùng với sự trồi sụt thất thường của thị trường vàng, đô la và thị trường chứng khoán… khá nhiều nhà đầu tư đã quyết định chuyển sang mua đất bởi nguồn cầu thực vẫn rất cao. Theo nhận định của công ty Bất động sản CBRE trong thời gian tới, thị trường nhà ở sẽ vẫn sôi động ở phân khúc thị trường thứ cấp đặc biệt đối với những dự án mới được hoàn thành hoặc được toạ lạc tại những địa điểm tốt.
 

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia