Top

Kiểm tra, xử lý nghiêm ngặt các công trình thi công lập rào chắn năm 2009

Cập nhật 04/02/2009 08:10

* Đào mới trên 80 tuyến đường

Chiều 3-2, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã triển khai kế hoạch thi công một số công trình trong năm 2009. Cụ thể, 3 dự án thoát nước lớn là Vệ sinh môi trường (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè), Cải thiện môi trường nước và nâng cấp đô thị Việt Nam… sẽ tiếp tục đào mới trên 80 tuyến đường với hàng loạt rào chắn. Như vậy, trong năm 2009, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ tiếp tục tái diễn và mọi sinh hoạt của người dân TP cũng bị ảnh hưởng theo.

Tiếp tục là đại công trường

Ông Đậu An Phúc, Phó phòng Quản lý giao thông Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, năm nay thành phố sẽ tiếp tục triển khai thi công khoảng 80 tuyến đường.

Cụ thể, 3 dự án thoát nước lớn là Vệ sinh môi trường (lưu vực Nhiêu Lộc- Thị Nghè), Cải thiện môi trường nước và nâng cấp đô thị Việt Nam… sẽ tiếp tục thi công trên 60 tuyến đường (80% thi công trong quý 1-2009) với 96 “lô cốt” được dựng lên.

Trong đó, hàng loạt tuyến đường mới sẽ được thi công như Bùi Hữu Nghĩa, Lê Văn Sỹ, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Trần Quang Khải, Lê Đại Hành, Lũy Bán Bích… Ngoài ra, hàng loạt các dự án khác cũng đồng loạt rào chắn trên 20 tuyến đường do các Khu quản lý Giao thông Đô thị làm chủ đầu tư, dự án cấp nước, điện lực, bưu điện…

Khu quản lý giao thông đô thị số 1 hoặc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước cũng triển khai thi công hệ thống thoát nước trên 10 tuyến đường, trong đó có 7 tuyến thuộc lưu vực Hàng Bàng.

Trong quý 1 này, tiến hành thi công 4 tuyến đường gồm Phạm Văn Chí (đoạn từ đường Bình Tây đến đương Bình Tiên), đường Thăng Long (đoạn từ đường Hậu Giang đến đường Cộng Hòa), đường 3 Tháng 2 (đoạn từ đường Hàn Hải Nguyên đến đường Minh Phụng) và đường Chu Văn An (đoạn từ đường Tháp Mười đến đường Trần Văn Kiểu) và đường Nguyễn Văn Bá (quận Thủ Đức), đường Võ Văn Vân (huyện Bình Chánh), Nguyễn Ảnh Thủ (Hóc Môn), đường Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Cách Mạng Tháng Tám, rạch Bùng Binh, Nguyễn Thông (quận 3)…

Ngoài ra, hàng loạt dự án thi công có rào chắn (hay gọi là “lô cốt”) hầm vượt Trường Sơn trên quốc lộ 1A, hệ thống thoát nước trên quốc lộ 1A huyện Bình Chánh sẽ bị xới tung để phục vụ thi công. Theo báo cáo của Sở, tổng số km đường sẽ đào đã được duyệt trong hai năm 2009, 2010 lên khoảng 116 km.

Kiểm tra nghiêm ngặt việc thi công

Để giảm đến mức thấp nhất ảnh hưởng của việc rào chắn đường đến đời sống người dân, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nhấn mạnh, Sở GTVT TP đã triển khai và tiếp tục thực hiện 4 giải pháp.

Đó là, sở quyết tâm hạn chế tối đa tình trạng công trình đã triển khai rào chắn nhưng không thi công do chờ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra xử phạt nghiêm khắc các vi phạm về tiến độ thi công, rào chắn, đào và tái lập mặt đường.

Đặc biệt xử lý kiên quyết đối với các hành vi như: không tái lập mặt đường trong vòng 24 giờ sau khi tháo dỡ hàng rào công trình, không bố trí người điều tiết giao thông tại công trình, làm rào chắn không đúng kích thước, lập rào chắn quá thời hạn cấp phép, thi công bơm nước ra đường, không đóng cừ lasen (để hạn chế hư hỏng phần đường bên ngoài công trình) theo đúng phương án thi công, không khắc phục các hư hỏng mặt đường xung quanh công trình.

Nếu đơn vị thi công bị xử lý hoặc nhắc nhở quá 3 lần mà không thực hiện, Thanh tra đình chỉ thi công toàn bộ gói thầu của đơn vị thi công. Ngoài các giải pháp trên, nét mới sẽ được thực hiện trong năm 2009 là quy định trách nhiệm cụ thể của cá nhân, đơn vị trong việc theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử phạt trong công tác thi công.

Sở cũng tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác cấp phép thi công và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các công trình có khả năng triển khai thi công ba ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lý mạnh, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các đơn vị thi công không đảm bảo tiến độ, chất lượng xây dựng, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Đối với những công trình thi công để xảy ra tai nạn chết người, quan điểm của sở đề nghị công an xử lý nghiêm, cần phải khởi tố hình sự chứ không thể xử lý chung chung rồi cho qua.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng