Top

Khu đô thị đẳng cấp tại Hà Nội: Cư dân kể chuyện mất cả tỷ đồng vì... chạy mưa không kịp

Cập nhật 01/08/2018 13:46

Cứ mỗi mùa mưa đến, người dân sinh sống tại Khu đô thị (KĐT) mới Lê Trọng Tấn lại khốn khổ vì bị ngập nặng khiến cuộc sống người dân đảo lộn, giao thông tê liệt.

Chị Hà Thị Khuyên tần ngần trước hàng loạt tài sản bị hỏng do ngập nước

Sau hơn 10 ngày kể từ ngày ngập đỉnh điểm thì tại khu vực hầm để xe của các tòa nhà trong khu đô thị mới Lê Trọng Tấn vẫn trong tình trạng nước ngập như ao, thậm chí cá bơi từng đàn. Khi các trận mưa lớn của mùa mưa năm nay chưa có dấu hiệu kết thúc, có nghĩa cuộc sống của người dân nơi đây còn bị tiếp tục bị ảnh hưởng.

Với các hộ kinh doanh, ngập lụt đã gây thiệt hại từ vài trăm triệu thậm chí tới vài tỷ đồng do hàng hóa bị ngập nước, hư hỏng hoàn toàn. Khốn khổ hơn nữa, đó là tình trạng nước ngập kéo dài đã để lại nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường, như ô nhiễm nguồn nước, rác thải, muỗi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây truyền các bệnh truyền nhiễm.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn - khu A, sau mỗi trận mưa lớn kéo dài có những điểm giao thông ngập sâu đến ngang thân ôtô, đường phố trở thành sông. Ôtô, xe máy nếu qua khu vực này đều chết máy hàng loạt.

Nhưng thiệt hại nghiêm trọng hơn cả là khu vực hầm để xe của nhiều hộ gia đình. Chị Vi Thị Kim Ngân (Lô 11, A-22, KĐT mới Lê Trọng Tấn), là chủ hộ kinh doanh các mặt hàng sofa – nội thất cao cấp, cho biết gia đình chị chuyển đến đây đã ba năm, “úc đầu nhìn cơ sở hạ tầng mới và đồng bộ như vậy chị không nghĩ đây lại là rốn ngập của thành phố.

Chị Vi Thị Kim Ngân chủ hộ kinh doanh tại Lô 11, A-22, KĐT Lê Trọng Tấn

Theo chị Ngân, thời điểm ngập nghiêm trọng nhất là năm 2017, tại hai căn nhà chị Ngân thuê kinh doanh đồng thời làm kho chứa hàng, sau trận mưa kéo dài, ngập sâu đã khiến các hàng hóa bị hư hỏng nặng, thiệt hại đến hơn 2 tỷ.

“Đó là câu chuyện của năm ngoái, mùa mưa năm nay cũng ngập cao không kém nhưng nhờ có kinh nghiệm nên chúng tôi đã làm giá để hàng cao hơn, tuy nhiên do nước lên vào ban đêm và lên quá nhanh nên một số mặt hàng không thể chuyển kịp, thiệt hại ước tính từ 300 triệu đến 500 triệu đồng” - chị Ngân chua xót nói.

Những ngày ngập đỉnh điểm (ảnh do người dân cung cấp)

Ô tô và xe máy được "cứu" ra khỏi hầm sau 5 - 7 ngày ngập chìm trong nước (ảnh do người dân cung cấp)

Được biết, ngoài hàng hóa là các đồ nội thất, sofa cao cấp, gia đình chị Ngân còn hàng loạt các đồ dùng giá trị khác ở dưới kho cũng không thể “chạy mưa” kịp, như 5 xe máy của công nhân cùng một xe ô tô của gia đình. Sau 5 ngày ngập sâu trong nước, chị Ngân đã phải thuê xe cẩu để cẩu xe và hàng hóa lên khỏi vùng ngập.


Nhờ có kinh nghiệm, năm nay gia đình chị Ngân thiệt hại ít hơn nhưng ước tính cũng từ 200 triệu đến 300 triệu đồng

Không chỉ riêng gia đình chị Ngân là nạn nhân mà các hộ kinh doanh khác trong khu đô thị này cũng đều bị thiệt hại không kém.

Chị Hà Thị Khuyên – một chủ hộ kinh doanh khác trong khu đô thị Lê Trọng Tấn cũng cho biết: "Gia đình có một xe bán tải cùng 2 xe máy bị ngâm nước cả một tuần. Sau khi nước rút, xe bán tải được cẩu ra showroom họ báo giá thiệt hại là 120 triệu, nhưng tôi chưa biết bên bảo hiểm họ chịu cho bao nhiêu phần trăm. Ngoài ô tô và một xe máy, các hàng hóa trong kho của cửa hàng tôi cũng đồng loạt bị ngâm nước, thiệt hại ước tính gần 1 tỷ đồng".

Theo các hộ dân sinh sống ở khu đô thị này, thời gian ngập thường kéo dài từ một tuần đến 10 ngày, có đợt lâu thì tới 15 - 17 ngày. Tất cả các hộ ở đây đều phải huy động hết các loại máy bơm công suất lớn để hút nước liên tục ngày đêm.

"Ở đây ngập nên muỗi rất nhiều, mỗi năm phun đến mấy lần, mỗi lần 2 đến 3 triệu tiền thuốc nhưng không tác dụng. Sống trong cảnh ngập lụt, rác thải bủa vây không chỉ ảnh hưởng tới đời sống sức khỏe dân sinh, mà thiệt hại kinh tế cũng hết sức nghiêm trọng" - Chị Khuyên cho biết.

Rác thải bủa vây tại các khu liền kề trong khu đô thị

Một người dân khác cho biết, cứ mùa mưa đến là lo, hôm nào trời mưa coi như hôm đấy mất ngủ. Đêm hôm chỉ sợ nước ngập vào hàng hoá.

"Nhà mình có chút kinh nghiệm nên xây cả gác xép nhưng không ăn thua mưa ngập cao, hàng bị trôi hết ra ngoài. Thiệt hại hơn, nhà bên cạnh họ mới thuê về đây nên chưa có kinh nghiệm, họ để rất nhiều hàng hóa ở dưới kho, toàn sofa hàng da cao cấp, giờ bị nước ngập có lẽ thiệt hại cũng mất tới gần gần 1 tỷ. Hàng lấy ra phơi thì chỉ lấy lại được một chút thôi, còn lại là hỏng và nát vụn hết. Bên đây họ cũng chìm một cái xe máy một cái ô tô, phải một tuần sau nước rút hết mới thuê cứu hộ hút lên được” - người dân này chia sẻ.

Tất cả các hộ gia đình đang sinh sống tại khu đô thị, ai ai cũng mong muốn chính quyền địa phương sớm có biện pháp cải tạo trong việc cấp thoát nước một cách đồng bộ, đặc biệt là khu vực liền kề mà họ đang sinh sống.

Được biết, ngoài khu đô thị Lê Trọng Tấn, trên địa bàn TP Hà Nội còn có hàng loạt các khu đô thị cao cấp khác cũng trong cảnh ngập lụt tương tự.

Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên ghi nhận chiều ngày 31/7:



Khu vực hầm để xe của các tòa nhà vẫn trong tình trạng ngập nước

Sau ngập là bệnh dịch, rác thải bủa vây

Máy bơm hoạt động hết công suất cả chục ngày nay

Cảnh ngập lụt tại Khu đô thị Nam An Khánh

Xe hơi "bơi" giữa Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông


DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp